Meta บริษัทแม่ Facebook และ Instagram ประกาศดึงผู้ใช้เปลี่ยนมากดบูสต์โพสต์ผ่าน Facebook.com และ Instagram.com ผ่านคอมพิวเตอร์ หรือเว็บเบราว์เซอร์บนมือถือ ไม่ใช่เช่นนั้นต้องเสียค่าธรรมเนียม 30% หากบูสต์ผ่านอุปกรณ์ iOS
โดยค่าบริการดังกล่าวเป็นผลมาจากการอัปเดตแนวทางการปรับปรุง App Store ที่กำหนดให้ผู้ใช้งานที่ต้องการกดบูสต์โพสต์โฆษณาผ่านแอปพลิเคชัน Facebook หรือ Instagram บนระบบ iOS จะถูกเรียกเก็บเงินผ่าน Apple ในอัตรา 30% ของการชำระเงินโฆษณาทั้งหมด ก่อนหักภาษีใดๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในปลายเดือน ก.พ.นี้ เป็นต้นไป ในสหรัฐอเมริกา และขยายไปยังประเทศอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง
ประเด็นดังกล่าวสืบเนื่องจากความขัดแย้งก่อนหน้านี้ที่ Apple เปิดตัว App Tracking Transparency ที่จำกัดการเก็บข้อมูล ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเลือกไม่ให้แอปติดตามพวกเขาได้ อย่างไรก็ทำให้ Meta และ Apple ขัดแย้งกันมากขึ้น เมื่อ Apple ขยายธุรกิจโฆษณาของตน และตัดรายได้ ทำให้ Meta สูญเสียส่วนแบ่งการตลาด ซึ่งการเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมในครั้งนี้จะเข้ากระเป๋า Apple ไม่ใช่ Meta นั่นเอง
เช่นเดียวกับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรายอื่นๆ อาทิ Epic Games, Spotify, Match และอื่นๆ ที่กำลังหาแนวทางสร้างระบบการชำระเงินของตัวเองบนแอปของตน เพื่อหลีกเลี่ยงการชำระเงินผ่านแอปของ Apple ที่ต้องเสียค่าคอมมิชชั่นถึง 30%
ด้าน Meta ระบุว่า ถึงแม้ว่าลูกค้าจะมองว่าการชำระค่าบริการผ่านแอปเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการทำธุรกรรมบนอุปกรณ์ของ Apple แต่เพื่อหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บเพิ่ม Meta อ้างว่า โดยอ้างว่าตนไม่ต้องการจำกัดแนวทางในการโปรโมตโพสต์ที่จะส่งผลกระทบต่อกาประชาสัมพันธ์ธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากบนแพลตฟอร์ม และต้องการสนับสนุนผู้ประกอบการนับล้านที่จำเป็นต้องซื้อโฆษณา เพื่อเปิดการมองเห็นและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าบนแพลตฟอร์มทั้ง Facebook และ Instagram ให้ดีที่สุด
ทั้งนี้ผู้ใช้สามารถกดบูสต์โพสต์ผ่าน Facebook.com for Boosting Content ผ่านคอมพิวเตอร์หรือเว็บเบราว์เซอร์บนมือถือที่ต้องการ โดยมีฟังก์ชั่นการทำงานเหมือนกับการกดบูสต์โพสต์ผ่านแอป Facebook iOS โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่ม
อ้างอิง Meta , Techcrunch
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney