จากข้อมูลของ International Data Corporation (IDC) ระบุ สัดส่วนยอดขายสมาร์ทโฟนในประเทศจีนปี 2567 ระบุ iPhone ยังครองตำแหน่งผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนจีน ตลาดซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ในสัดส่วนกว่ากว่า 20% ทุบสถิติใหม่ที่สูงขึ้นกว่าเดิม
โดยรวมแล้วปริมาณการจัดส่งสมาร์ทโฟนของจีน อยู่ที่ 271.3 ล้านเครื่องในไตรมาสที่สี่ ซึ่งลดลง 5.0% เมื่อเทียบกับปี 2022 โดยการจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกอยู่ที่ 1.17 พันล้านเครื่อง ซึ่งเป็นปริมาณที่ต่ำที่สุดในรอบทศวรรษ
อันดับหนึ่ง Apple ส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 20.0%
อันดับสอง Honor ส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 16.8%
อันดับสาม Vivo ส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 15.7%
อันดับสี่ Huawei ส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 13.9%
อันดับห้า Oppo ส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 13.7%
แม้ Apple จะเผชิญอุปสรรคการกีดกันด้านการใช้งานอย่างหนักหน่วงจากภาครัฐจนทำให้ยอดขายไตรมาสสุดท้ายของปี 66 จนถึงต้นปีนี้ลดลง โดยการจัดส่งสมาร์ทโฟนโดยรวมของ Apple ลดลง 2.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ตลาดโดยรวมลดลง 5% แต่ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าตัวเลขที่ลดลงอย่างน่ากังวลใจของนักลงทุน ไม่ได้ทำให้ Apple สูญเสีญตำแหน่งผู้นำในตลาด
IDC ระบุว่า ตลาดสมาร์ทโฟนของจีนได้รับผลกระทบทั้งตลาด เนื่องจากสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนในประเทศ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่อ่อนแอลง
ขณะเดียวการแข่งขันของแบรนด์จีนที่รักษาการเติบโตอย่างคงที่เข้ามามีผลกับตลาดระดับไฮเอนด์ของ Apple หลังจากการถูกจำกัดการใช้งานโดยรัฐบาล ซึ่งทำให้ความน่าดึงดูดโดยรวมของ iPhone ลดลง โดยที่ผ่านมา Apple เดินหน้าใช้กลยุทธ์การลดราคา เสนอโปรโมชันพิเศษ พร้อมส่งเสริมการขายไปยัง Third-Party Distributor ช่วยรักษาโมเมนตัมของดีมานด์ผู้ใช้ไว้ได้ อย่างไรก็ดีนักวิเคราะห์มองว่ายอดขายของ Apple จะถูกกดดันอีกครั้งในปีนี้
นอกจากนี้ หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดของปี คือ การกลับคืนสู่ Top5 ของ Huawei ในไตรมาสที่สี่ ผลักให้ Xiaomi อีกหนึ่งผู้ผลิตอิเล็กทรอนิกส์และสมาร์ทโฟนจีนรายใหญ่อีกเจ้าตกจากลิสต์
Huawei กับครั้งหนึ่งที่เคยครองสถานะผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลกที่สามารถเพิ่มสัดส่วนในตลาดได้อีกครั้ง หลังจากเผชิญการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ทำให้ถูกตัดขาดจากเทคโนโลยีหลักๆ เช่น เซมิคอนดักเตอร์และการพัฒนาซอฟต์แวร์สำคัญๆ เป็นเวลากว่าสองปี
ซึ่งนับเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักวิเคราะห์จับตามองถึงการแข่งขันครั้งใหม่ของสมาร์ทโฟนจีนในระดับโลกที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ พร้อมกับจับตาสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่อย่าง Mate 60 ที่ช่วยให้ Huawei ได้รับความนิยมอย่างมากในจีนอีกครั้ง ยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น 36% ในไตรมาสสุดท้ายปี 66 เมื่อเทียบเป็นรายปี
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney