แนะ 5 เทรนด์เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยธุรกิจปี 67

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

แนะ 5 เทรนด์เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยธุรกิจปี 67

Date Time: 17 ม.ค. 2567 07:35 น.

Latest

Intel จับมือ AMD ตั้งกลุ่มรวมบิ๊กเทค ลุยพัฒนาชิป AI PC แย่งส่วนแบ่งคืนจาก ARM

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัย ธุรกิจของเอ็กซิม ได้วิเคราะห์เทรนด์ของเทคโนโลยีดิจิทัลที่จะมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปีนี้ 5 ข้อ คือ

1.Social Commerce ช่องทางการค้าออนไลน์ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ทั้งการไลฟ์สดขายของ การโพสต์สินค้า ซึ่ง Oberlo ผู้ให้บริการ E-Commerce ชั้นนำของโลกประเมินว่าในปี 68 จำนวนนักช็อปปิ้งออนไลน์ทั่วโลกจะเพิ่มเป็น 2,800 ล้านคน หรือราว 1 ใน 3 ของประชากรโลก

2.Generative AI ตัวช่วยสำหรับธุรกิจยุคใหม่ ทั้งการสร้างคอนเทนต์ใหม่ๆ การสร้างแคมเปญการตลาด ตลอดจนการให้คำปรึกษา/แนะนำลูกค้า โดย Bloomberg คาดว่ารายได้จากการใช้งาน Gen AI ทั่วโลกจะขยายตัว 1.3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 75 หรือโตเฉลี่ยถึงปีละ 226% โดย Gen AI ที่นิยม เช่น ChatGPT

3.Augmented Reality (AR) เทคโนโลยีจำลองภาพเสมือนจริง โดย ARtillery Intelligence บริษัท ที่ปรึกษาด้าน AR ของสหรัฐฯ คาดว่ารายได้ AR โลกปี 2567 จะแตะ 2,100 ล้านเหรียญฯ หรือโต 5.4 เท่าจาก 5 ปีก่อน

4.Big Data การใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ขับเคลื่อนธุรกิจ ตัวอย่างบริษัทที่นำข้อมูลมาช่วยเพิ่มรายได้แก่บริษัท เช่น Amazon ใช้ข้อมูลวิเคราะห์ เพื่อแนะนำสินค้าให้ตรงกับความต้องการลูกค้าช่วยให้รายได้ของบริษัท ในปี 64 เพิ่มขึ้นถึง 35%

5.Voice Assistant สุดยอดผู้ช่วยด้านเสียง เป็นการพัฒนา AI ให้สามารถสั่งการด้วยเสียง เช่น 7-Eleven ในสหรัฐฯ ใช้ Voice Assistant “7 Voice” ให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าและจัดส่งถึงบ้าน ด้วยเสียง โดยมีการประเมินว่าคาดว่าในช่วงปี 64-69 ตลาดในเอเชีย-แปซิฟิกจะโตเฉลี่ยปีละ 50.5% ตลาดสำคัญ คือ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เช่น SIRI (Apple), Google Assistant และ Amazon Alexa.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ