ระส่ำตั้งแต่ต้นปี 2024 บริษัทเทคฯ แห่ปรับโครงสร้างธุรกิจ ปลดคนทั่วโลกรวมแล้วกว่า 16,000 ตำแหน่ง

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ระส่ำตั้งแต่ต้นปี 2024 บริษัทเทคฯ แห่ปรับโครงสร้างธุรกิจ ปลดคนทั่วโลกรวมแล้วกว่า 16,000 ตำแหน่ง

Date Time: 12 ม.ค. 2567 18:00 น.

Video

แก้เกมหุ้นไทยตกต่ำ ประธานตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดแผนฟื้นความเชื่อมั่น | Money Issue

Summary

  • Big Tech ปรับโครงสร้างธุรกิจ แห่ลดต้นทุน ปลดพนักงานต่อเนื่องจากปี 2023 Trueup แพลตฟอร์มติดตามการเลิกจ้างงานในภาคเทคโนโลยีทั่วโลก ระบุ บริษัทเทคฯ ปลดพนักงานรวมแล้วกว่า 70 เจ้า กระทบพนักงานกว่า 16,000 คน

Latest


แม้ปีที่ผ่านมาการเลย์ออฟพนักงานในภาคเทคโนโลยีจะเกิดขึ้นอย่างหนักหน่วงทั่วโลกด้วยตัวเลขที่พุ่งสูงขึ้นอย่างน่ากลัว โดยในปีนี้ที่ผ่านมาเพียงสองสัปดาห์ของเดือนแรก บรรดาบริษัทเทคโนโลยียังคงปรับโครงสร้างธุรกิจและใช้มาตรการลดต้นทุนด้วยการเลย์ออฟพนักงานอย่างต่อเนื่อง 

อ้างอิงตามข้อมูลจาก Trueup แพลตฟอร์มติดตามการเลิกจ้างงานในภาคเทคโนโลยีทั่วโลก ระบุว่า มีบริษัทที่ประกาศปลดพนักงานรวมแล้วกว่า 70 กว่าแห่ง นำโดยพี่ใหญ่ Google, Amazon, Unity โดยมีพนักงานที่ได้รับผลกระทบรวมแล้วราวๆ 16,000 คน 

Google เปิดปีด้วยการปลดพนักงานประมาณ 1,000 คน ในหน่วยงานหลักด้านวิศวกรรม ทีมฮาร์ดแวร์ และทีม Google Assistant ต่อเนื่องจากปีที่แล้ว Google ได้ปลดพนักงานทีมฮาร์ดแวร์ที่รับผิดชอบผลิตภัณฑ์ Pixel, Nest และ Fitbit ออกไป และดูเหมือนว่า Google จะยังคงดำเนินการควบคุมการเติบโตของพนักงานต่อไปเพื่อจัดสรรทรัพยากรให้สอดคล้องกับจุดมุ่งเน้นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ AI 

Amazon ปลดพนักงานหลายร้อยคนในหน่วยธุรกิจสตรีมมิง Prime Video และสตูดิโอ MGM Studio และแพลตฟอร์มไลฟ์สตรีม Twitch กว่า 500 คน ทั้งในสหรัฐฯ และภูมิภาคอื่นๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการลำดับความสำคัญของธุรกิจต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาที่ปลดคนออกไปกว่า 27,000 ราย 

โดยปีที่ผ่านมา Twitch เริ่มพยุงการดำเนินการต่อไม่ไหว เริ่มต้นปรับลดต้นทุนและปรับการทำงานหลายอย่างเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งการเปลี่ยนแปลงผู้นำและยังเผชิญกับต้นทุนการดำเนินงานที่สูงมากในการรันธุรกิจบนเว็บไซต์ที่รองรับเนื้อหาการไลฟ์สตรีมมิง 1.8 พันล้านชั่วโมงต่อเดือน 

นอกจากนี้ Twitch ยังประกาศแผนไม่ไปต่อในเกาหลีใต้ เพราะแบกรับค่าธรรมเนียมไม่ไหว โดยบริษัทนั้นขาดทุนอย่างมีนัยสำคัญและจำเป็นต้องปิดบริการในเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาด Esports ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งนี้ Twitch ยังไม่สามารถทำกำไรได้หลังจากการเข้าซื้อกิจการของ Amazon มาเป็นเวลา 9 ปี 

Lazada ประกาศปลดพนักงานในหลายประเทศเพื่อปรับโครงสร้างใหม่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการเชิงรุกในการทรานส์ฟอร์มทีมเพื่อวางที่ทางบริษัทให้ดีขึ้น คล่องตัวขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการทางธุรกิจในอนาคต 

Disney ประกาศว่าจะปลดพนักงานในสตูดิโอแอนิเมชัน Pixar รวมถึงพนักงานใน Disney+ รวมแล้วประมาณ 20% ในปลายปีนี้ โดยระบุว่า ทีมงานของ Pixar จาก 1,300 คน ลดลงเหลือน้อยกว่า 1,000 คน โดยสตูดิโอกล่าวว่า จำนวนพนักงานที่ได้รับผลกระทบยังอยู่ในกระบวนการ เนื่องจากปัจจัยต่างๆ เช่น ตารางการผลิต และการจัดบุคลากรสำหรับภาพยนตร์ที่จ่อคิวผลิต 

นอกจากนี้รายอื่นๆ ยังได้แก่ Unity ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์วิดีโอเกมเจ้าใหญ่ ปลดพนักงาน 1,800 คน Discord แอปพลิเคชันแชตสำหรับคอมมูนิตี้ ปลดพนักงาน 170 คน แม้จะเติบโตขึ้นมากในช่วงที่มีการล็อกดาวน์จากการแพร่ระบาด แต่ก็ยังไม่สามารถทำกำไรได้เช่นเดียวกัน 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney 

อ้างอิง Techcrunch 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์