Grab เผย ‘ส้มตำปูปลาร้า’ เมนูแห่งปีที่คนไทยสั่งเยอะที่สุด ปี 66 ฟาดออเดอร์ทั้งหมด 4.4 ล้านจาน

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Grab เผย ‘ส้มตำปูปลาร้า’ เมนูแห่งปีที่คนไทยสั่งเยอะที่สุด ปี 66 ฟาดออเดอร์ทั้งหมด 4.4 ล้านจาน

Date Time: 18 ธ.ค. 2566 17:31 น.

Video

3 มาตรการใหม่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คุมหุ้นร้อนผิดปกติ | Money Issue

Summary

  • Grab เผยเทรนด์การสั่งอาหาร และของใช้ในบ้าน ปี 2566 (Food & Grocery Trend Report 2023) เทรนด์ออมนิคอมเมิร์ซ และสั่งอาหารแบบกลุ่มมาแรง พร้อม 5 เมนูยอดนิยมที่คนสั่งมากที่สุดตลอดทั้งปี นำโดย ส้มตำปูปลาร้า กาแฟดำ ชาเขียวเย็น ลาบหมู ชาไทย

Latest


แกร็บ ประเทศไทย จัดทำรายงาน “เทรนด์การสั่งอาหารและของใช้ในบ้าน ปี 2566” ทั้งการสั่งอาหาร และการซื้อสินค้าในชีวิตประจำวัน ผ่านการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บริการแกร็บใน 6 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย

เทรนด์ออมนิคอมเมิร์ซ (Omnicommerce) มาแรง

ผู้บริโภคมีการใช้แอปพลิเคชันสั่งอาหารเพื่อเชื่อมต่อกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตนอกบ้าน สะท้อนผ่านยอดสั่งซื้อจาก 2 ฟีเจอร์ รับเองที่ร้าน (Self Pick-up) และ กินที่ร้าน (Dine-in) ที่โตขึ้นกว่า 23 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564  ขณะที่ฟีเจอร์รับเองที่ร้านมียอดใช้บริการในไตรมาส 2 ของปีนี้เพิ่มขึ้นกว่า 140% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ของปีก่อนหน้า 

ทั้งนี้ 5 โอกาสที่ผู้ใช้บริการนิยมไปทานอาหารนอกบ้าน คือ เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสพิเศษ ทานอาหารกับครอบครัว พบปะเพื่อนฝูง ออกเดต และทานมื้อเที่ยงกับเพื่อนร่วมงาน 

การสั่งอาหารแบบกลุ่ม (Group Order) ครองใจหนุ่มสาวออฟฟิศ

ในกลุ่มพนักงานออฟฟิศที่มักใช้ฟีเจอร์นี้สั่งอาหารกลางวันมาทานร่วมกันในที่ทำงาน โดยในปีนี้มียอดการใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 1.8 เท่า เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และผู้ใช้บริการมียอดใช้จ่ายต่อออเดอร์เพิ่มขึ้นถึง 2.2 เท่า 

แอปพลิเคชันสั่งอาหารกลายเป็นช่องทางสำคัญในการค้นหา (Search)

แอปพลิเคชันสั่งอาหารถือเป็นช่องทางที่คนไทยนิยมใช้ในการค้นหาร้านอาหารมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง (71%) สูงกว่าช่องทางโซเชียลมีเดียหรือแม้แต่เว็บไซต์เสิร์ชเอ็นจิน ขณะที่ 95% ของผู้ใช้บริการแกร็บเลือกค้นหาร้านอาหารหรือร้านค้าใหม่ๆ เพื่อทดลองใช้บริการผ่านเมนูเสิร์ชบนแอปพลิเคชัน Grab

เรตติ้ง และรีวิว (Rating & Review) มีอิทธิพลต่อการลองร้านใหม่

การได้รับคะแนนเรตติ้งที่ดี และมีรีวิวในเชิงบวก มีส่วนช่วยกระตุ้นยอดขายผ่านช่องทางเดลิเวอรีให้กับร้านอาหารเพิ่มขึ้น ปัจจุบันเรตติ้ง และรีวิว กลายเป็นหนึ่งในสามปัจจัยหลักที่คนไทยใช้ประกอบการตัดสินใจเมื่อต้องการลองสั่งอาหารจากร้านที่ไม่เคยสั่งมาก่อน เพราะช่วยการันตีความนิยม และสร้างความมั่นใจในด้านรสชาติอาหาร และบริการของร้านนั้นๆ

แพ็กเกจสมาชิก (Subscription Package) ยังคงได้รับความนิยม และเติบโตต่อเนื่อง

ปัจจุบันผู้ใช้บริการแอปพลิเคชันหันมาสมัครแพ็กเกจสมาชิกเพิ่มมากขึ้นเพื่อรับส่วนลดและสิทธิประโยชน์ที่มากกว่า โดยเฉพาะในกลุ่ม Heavy User หรือผู้ที่มียอดใช้จ่ายสูง โดยผู้ใช้แพ็กเกจสมาชิก GrabUnlimited มียอดใช้จ่ายต่อเดือนเพิ่มขึ้นกว่าปกติถึง 2.6 เท่า และมีความถี่ในการใช้บริการต่อเดือนเพิ่มขึ้นถึง 2.1 เท่า

ผู้บริโภคยุคใหม่ใส่ใจรักษ์โลก (Environmentally conscious)

คนไทยกว่า 36% ยินดีที่จะจ่ายราคาที่สูงขึ้นเพื่อสนับสนุนแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างความยั่งยืนในด้านสิ่งแวดล้อม ขณะที่กว่า 97% มีแนวโน้มที่จะสนับสนุนแบรนด์ที่มีนโยบายการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน 

นอกจากนี้การสั่งอาหาร และการสั่งซื้อสินค้าในชีวิตประจำวันของผู้ใช้บริการในประเทศไทยตลอดทั้งปีที่ผ่านมา มีรายละเอียดน่าสนใจ ดังนี้ 

5 เมนูที่ผู้ใช้บริการนิยมสั่งมากที่สุดตลอดทั้งปี คือ ส้มตำปูปลาร้า กาแฟดำ ชาเขียวเย็น ลาบหมู ชาไทย 

  • ส้มตำปูปลาร้า กลายเป็นเมนูสุดฮิตแห่งปี โดยมีออเดอร์รวมทั้งปีสูงถึงกว่า 4.4 ล้านจาน  
  • กาแฟ ยังคงเป็นเครื่องดื่มขายดีตลอดกาล ซึ่งในปีนี้มียอดสั่งรวมทั้งสิ้นมากกว่า 4.6 ล้านแก้ว
  • อาหารวีแกน คือเมนูที่มาแรงที่สุด โดยมีออเดอร์เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
  • 5 เมนูขายดีในช่วงปีใหม่ คือ พิซซ่า หม่าล่า ไก่ทอด แซนวิช และเบอร์เกอร์

เมนูท้องถิ่นยอดนิยมในแต่ละภาค ประกอบด้วย

  • ภาคเหนือ: ขนมจีนน้ำเงี้ยว ข้าวซอยไก่ ไส้อั่ว
  • ภาคกลาง: กาแฟเย็น คอหมูย่าง ข้าวมันไก่ 
  • ภาคอีสาน: ส้มตำปูปลาร้า ลาบหมู คอหมูย่าง
  • ภาคใต้: ชาชัก ข้าวหมกไก่ ไก่ทอด   

พฤติกรรมการสั่งซื้อสินค้าในชีวิตประจำวันผ่าน GrabMart 

  • 5 สินค้ายอดนิยมที่ผู้ใช้บริการสั่งตลอดทั้งปี คือ ไข่ไก่ น้ำดื่ม ผักสด นม และน้ำแข็ง
  • ตลอดปีที่ผ่านมามียอดสั่งไข่ไก่ไปแล้วกว่า 10 ล้านฟอง และน้ำดื่มกว่า 9 ล้านขวด
  • ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว คือ สินค้าที่มาแรงที่สุด โดยมีออเดอร์เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
  • 5 สินค้าขายดีในช่วงปีใหม่ คือ กระเช้ารังนก ดอกไม้ เซตผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและเครื่องสำอาง ไอศกรีม และขนมขบเคี้ยว

นางสาวจันต์สุดา ธนานิตยะอุดม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพาณิชย์และการตลาด แกร็บ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปี 2566 ผู้บริโภคมีการผสมผสานการใช้ชีวิตนอกบ้านเข้ากับพฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านแพลตฟอร์มอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น ทำให้แกร็บปรับตัว และพัฒนาบริการเพื่อให้สามารถตอบรับกับพฤติกรรมและบริบทที่เปลี่ยนไป. 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ