ByteDance บริษัทแม่ TikTok ประกาศทุ่มเงิน 1.5 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 5.3 หมื่นล้านบาท เข้าซื้อหุ้น 75.01% GoTo แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย โดย GoTo จะยังคงถือหุ้นคงที่ในสัดส่วน 24.99%
TikTok จะกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ GoTo โดยเบื้องต้นจะลงทุนก้อนแรก 840 ล้านดอลลาร์ และมุ่งมั่นที่จะลงทุนมากกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ในกิจการที่ขยายใหญ่ขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป เพื่อจัดหาเงินทุนในอนาคตตามที่ธุรกิจต้องการ ด้าน GoTo ก็จะดำเนินการเข้าซื้อธุรกิจของ TikTok Shop Indonesia ซึ่งเป็นแผนกท้องถิ่นของธุรกิจอีคอมเมิร์ซของ TikTok ในราคา 340 ล้านดอลลาร์ภายในไตรมาสที่สี่ของปี โดยคาดว่าธุรกรรมโดยรวมคาดว่าจะปิดได้ในไตรมาสแรกของปี 2024
ข้อตกลงนี้จะช่วยให้ทั้ง TikTok และ GoTo ให้บริการผู้บริโภคชาวอินโดนีเซียและธุรกิจรายย่อย (MSMEs) ได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น GoTo จะได้รับประโยชน์จากการเติบโตของกิจการที่ขยายใหญ่ขึ้น และจะยังคงเป็นพันธมิตรระบบนิเวศของ Tokopedia ผ่านบริการทางการเงินดิจิทัลผ่าน GoTo Financial และบริการออนดีมานด์ผ่าน Gojek
เป้าหมายการร่วมทุนในครั้งนี้จะผสานหน่วยอีคอมเมิร์ซของ GoTo เข้ากับ TikTok Shop Indonesia เพื่อสานต่อกิจการต่อไป หลังจาก TikTok โดนทางการสั่งระงับการให้บริการเพื่อปกป้องพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยในประเทศในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา
โดยกระทรวงพาณิชย์อินโดนีเซียได้ออกแถลงการณ์ “ห้ามชำระเงินโดยตรงสำหรับการซื้อขายสินค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย TikTok และ Facebook ในอินโดนีเซีย” โดยอ้างถึงความจำเป็นในการปกป้องผู้ค้ารายย่อยและข้อมูลผู้ใช้
อินโดนีเซีย คือ ตลาดใหญ่เป็นอันดับสองของ TikTok ที่มีผู้ใช้งาน 113 ล้านคนรองจากสหรัฐอเมริกา มีความโดดเด่นในภูมิทัศน์อีคอมเมิร์ซของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีการประเมินมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซในอินโดนีเซียอยู่ที่ประมาณระหว่าง 50-60 พันล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็นประมาณสองในสามของรายได้ที่เกิดขึ้นทั่วทั้งภูมิภาค
การบังคับให้ TikTok ระงับการให้บริการอีคอมเมิร์ซเพื่อให้สอดคล้องกับกฎใหม่นี้ ถือเป็นการเหยียบเบรกความทะเยอทะยานด้านอีคอมเมิร์ซของ TikTok ในตลาดที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง
Patrick Walujo CEO ของ GoTo ระบุว่า การผสมผสานเทคโนโลยีและเข้าถึงตลาดขนาดใหญ่ของ TikTok เข้ากับการให้บริการที่เจาะถึงผู้ใช้งานท้องถิ่นที่แข็งแกร่งของ Tokopedia และจะช่วยให้อินโดนีเซียเป็นแชมป์ด้านอีคอมเมิร์ซ นอกจากนี้ยังคาดหวังว่าความร่วมมือดังกล่าวจะก่อให้เกิดประโยชน์มากมาย ไม่เพียงแต่สำหรับอีคอมเมิร์ซเท่านั้น แต่รวมไปถึงการให้บริการแบบออนดีมาน์ (on-demand services) และธุรกิจ FinTech ในอนาคต
“นับจากนี้ไป TikTok, Tokopedia และ GoTo จะเปลี่ยนภาคอีคอมเมิร์ซของอินโดนีเซีย สร้างโอกาสงานใหม่หลายล้านตำแหน่งในอีกห้าปีข้างหน้า” ทั้งสองบริษัทกล่าวในแถลงการณ์ร่วม
อ้างอิง GoTo, Techcrunch , Financial Times