Sam Altman หวนคืนซีอีโอ ดึง Microsoft นั่งเก้าอี้ผู้สังเกตการณ์ บอร์ดใหม่ OpenAI

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

Sam Altman หวนคืนซีอีโอ ดึง Microsoft นั่งเก้าอี้ผู้สังเกตการณ์ บอร์ดใหม่ OpenAI

Date Time: 30 พ.ย. 2566 11:29 น.

Video

ศิรเดช โทณวณิก Gen 3 ดุสิตธานี ธุรกิจที่เป็นมากกว่าโรงแรม | On The Rise

Summary

  • แซม อัลต์แมนหวนคืนตำแหน่ง ซีอีโอ OpenAI ดึง Microsoft เข้าร่วมบอร์ดใหม่ในฐานะผู้สังเกตการณ์ที่ไม่ได้ลงคะแนนเสียง

หลังผ่านมาสิบสองวันจากเหตุการณ์ OpenAI ไล่ แซม อัลต์แมน (Sam Altman) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ OpenAI ออกจากบริษัท ความโกลาหลครั้งใหญ่ที่ทำให้พนักงานบริษัทเกือบ 800 ขู่ว่าจะลาออกตาม

ล่าสุด OpenAI ออกแถลงการณ์ว่า แซม อัลต์แมน ได้รับการคืนตำแหน่ง ‘ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร’ อย่างเป็นทางการ พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ นำโดย เบร็ต เทย์เลอร์ (Bret Taylor) อดีตซีอีโอร่วมของ Salesforce รับตำแหน่งประธานคณะกรรมการ ร่วมด้วย แลร์รี ซัมเมอร์ส (Larry Summers) อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา และ อดัม ดีแองเจิลโล (Adam D'Angelo) ซีอีโอ Quora หนึ่งในคณะกรรมการชุดก่อนที่ขับไล่แซมซึ่งจะอยู่ในบอร์ดชุดใหม่ต่อ 

ในครั้งนี้ Microsoft ซึ่งเป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดของ OpenAI ที่ไม่เคยมีตำแหน่งในคณะกรรมการชุดก่อน จะเข้าร่วมเป็น ผู้สังเกตการณ์ที่ไม่ได้ลงคะแนนเสียง (non-voting observer) ในคณะกรรมการชุดใหม่นี้ด้วย 

นอกจากนี้ มิร่า มูราติ (Mira Murati) ซึ่งเคยเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีหรือ CTO ดูแลทีมนักพัฒนาก่อนเกิดเหตุการณ์แซมถูกขับออกจากบริษัทก็ได้กลับมาเป็น CTO ของบริษัท รวมถึง เกร็ก บรอกแมน (Greg Brockman) ที่จะกลับมารับตำแหน่งประธานบริษัทอีกครั้งเช่นเดียวกัน  

ด้าน เบร็ต ระบุว่า จำเป็นต้องสร้างเสถียรภาพให้กับ OpenAI หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่คณะกรรมการขับไล่ซีอีโอของบริษัทโดยไม่ปรึกษานักลงทุนรายใหญ่ที่สุดซึ่งนำมาซึ่งข้อวิพากษ์วิจารณ์ถึงโครงสร้างบริษัทจำนวนมาก  

ทั้งนี้ภารกิจแรกของกรรมการชุดใหม่ คือ การจัดตั้งคณะกรรมการชุดถาวรให้ได้เร็วที่สุด และจะเป็น "คณะกรรมการที่มีคุณสมบัติและความหลากหลาย" ประกอบด้วยผู้ที่มีประสบการณ์ร่วมกัน และแสดงถึงพันธกิจของ OpenAI ตั้งแต่เทคโนโลยีไปจนถึงความนโยบายด้านความปลอดภัย 

“ความนิยมทำให้ AI มีทั้งประโยชน์และความเสี่ยง ChatGPT กลายเป็นศูนย์กลางของทุกบทสนทนาซึ่งเกี่ยวข้องไปยังอนาคตของรัฐบาล ธุรกิจ และสังคม เราเข้าใจถึงบทบาทสำคัญของ OpenAI ในการพัฒนาและความปลอดภัยของเทคโนโลยีใหม่อันน่าทึ่งเหล่านี้ เราจะปรับปรุงโครงสร้างการกำกับดูแลของ OpenAI เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้ ลูกค้า พนักงาน คู่ค้า และสมาชิกในชุมชน สามารถไว้วางใจได้ว่า OpenAI จะเติบโตต่อไป”

โดย แซม กล่าวเสริมว่า ลำดับความสำคัญตอนนี้ คือ การยกระดับการวิจัย ปรับปรุงโครงสร้างการกำกับดูแล และการมุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์ของบริษัท พร้อมกล่าวทิ้งท้ายถึง เป้าหมายการสร้างสรรค์ปัญญาประดิษฐ์ AGI (Artificial General Intelligence) ที่จะดำเนินต่อไป 

“I am so looking forward to finishing the job of building beneficial AGI with you all—best team in the world, best mission in the world.”

อ้างอิง Wall Street Journal 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์