LINE แอปฯ ชี้แจงยืนยันการรั่วไหลของข้อมูลกว่า 440,000 รายการ LINK ที่เชื่อมโยงกับแอปพลิเคชันอีกมากกว่า 3 แสนรายการ เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่ผ่านมา
LY Corporation บริษัทแม่ในญี่ปุ่นของ LINE ระบุว่า บริษัทพบการเข้าระบบจากเซิร์ฟเวอร์ภายนอกโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตโดยบุคคลที่สามซึ่งนำไปสู่การรั่วไหลของข้อมูลของผู้ใช้ พันธมิตรทางธุรกิจ พนักงาน และบุคลากรอื่นๆ โดยบริษัทได้บล็อกการเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ภายนอกแล้ว และไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับความเสียหายที่ต่อเนื่อง รวมถึงการใช้ข้อมูลของผู้ใช้และพันธมิตรทางธุรกิจในทางที่ผิด ทั้งนี้ บริษัทจะดำเนินการสอบสวนต่อไปและดำเนินการทันทีหากจำเป็นต้องมีมาตรการที่จำเป็น
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บริษัทพบมัลแวร์ที่ติดมาว่าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของพนักงานจ้างเหมาตามช่วงสัญญาในเครือ NAVER Cloud Corporation บริษัทในเครือของบริษัทในเกาหลีใต้ โดยทั้งสองบริษัทมีการแบ่งปันระบบภายในเพื่อบริหารจัดการข้อมูลพนักงานและบุคลการอื่นๆ ร่วมกัน ซึ่งสันนิษฐานว่าทำให้ผู้กระทำผิดเข้าถึงระบบผ่านทางระบบของ NAVER Cloud Corporation
ทั้งนี้ LINE แสดงความเสียใจต่อผู้ใช้และผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมแสดงความรับผิดชอบในการควบคุมเหตุและพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำ โดยบริษัทใช้เวลาในการยืนยันรายละเอียดของการละเมิดที่เกิดขึ้นก่อนประกาศอย่างเป็นทางการ และได้รายงานกรณีดังกล่าวไปยังกระทรวงการสื่อสาร รวมถึงติดต่อไปยังผู้ใช้ พันธมิตรทางธุรกิจ และลูกค้าแต่ละรายที่เชื่อว่ามีความเสี่ยงต่อความเสียหายแล้ว
รายละเอียดข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้
ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคู่ค้าทางธุรกิจ
ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับพนักงานและบุคลากรอื่น
อ้างอิง LY Corporation