อาลีบาบา (Alibaba) ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกจีนเตรียมเข้าซื้อหุ้น “Hasaki” เครือธุรกิจเครื่องสำอางและความงามจากเวียดนามผ่าน Alibaba International Digital Commerce Group (AIDC) โดยการเข้าซื้อครั้งนี้เป็นการเข้าถือ Minority Interest ซึ่งเป็นส่วนของสินทรัพย์สุทธิของบริษัทย่อยเท่านั้น
สำหรับหน่วยธุรกิจ AIDC ของอาลีบาบามีหน้าที่รับผิดชอบการดำเนินงานของ Alibaba.com ตลาดค้าส่งออนไลน์ระหว่างประเทศแบบครบวงจรขนาดใหญ่ที่สุดของจีน และรวมไปถึงธุรกิจค้าปลีกในต่างประเทศอย่าง Lazada, AliExpress, Trendol และ Daraz และทำรายได้ในช่วง Q3/2023 อยู่ที่ 3.36 พันล้านดอลลาร์ (หรือประมาณ 1.18 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้น 53% เมื่อเทียบรายปี
โดยอาลีบาบาได้ส่ง AIDC เข้าไปลงทุนใน Hasaki หรือ Hasaki Beauty & Clinic ธุรกิจค้าปลีกในหมวดสุขภาพและความงามชั้นนำของเวียดนามที่ให้บริการร้านค้าและคลินิกมากกว่า 140 แห่งทั่วประเทศ ตลอดจนบริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่เน้นไปที่สินค้าประเภทเครื่องสำอางค์รวมถึงศูนย์กระจายสินค้าขนาดย่อมสำหรับพื้นที่ใกล้เคียง
และในเดือนพฤศจิกายนนี้เอง Hasaki มีรายงานฐานผู้ใช้กว่า 3.8 ล้านคน ขณะที่ในแต่ละเดือนมีจำนวนผู้ซื้ออยู่เกือบ 750,000 ราย พร้อมเป้าหมายดึงส่วนแบ่งตลาดในเวียดนามให้ได้อย่างน้อย 35% ภายในปี 2027
ซึ่งในภาคความงามและ Personal Care ถือเป็นหนึ่งในภาคที่กลุ่มผู้บริโภคเติบโตเร็วที่สุดในเวียดนาม ด้วยขนาดตลาดรวมกว่า 2.2 พันล้านดอลลาร์ (หรือประมาณ 7.7 หมื่นล้านบาท) และอัตราการเติบโตที่ 7% ต่อปี ตามแถลงการณ์ของ Hasaki
ขณะเดียวกันกลุ่มธุรกิจความงามก็กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านที่ผู้ค้าปลีกกลุ่ม Institutional Retailer กำลังเข้ามาแทนที่พ่อค้าแม่ค้าและร้านค้าขนาดเล็กแบบเดิม
นอกจากนี้อาลีบาบายังได้ลงทุนใน The CrownX แพลตฟอร์มค้าปลีกแบบครบวงจรของกลุ่มบริษัท Masan Group ในเวียดนาม โดยเป็นผู้นำการลงทุนร่วมกับ BPEA EQT เข้าซื้อหุ้น 5.5% ของ The CrownX มูลค่า 400 ล้านดอลลาร์ (หรือประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท) ในปี 2021
อ้างอิง