อัปเดตตลาดสตรีมมิง Netflix ยังเป็นที่หนึ่ง แซงยาก

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

อัปเดตตลาดสตรีมมิง Netflix ยังเป็นที่หนึ่ง แซงยาก

Date Time: 19 พ.ย. 2566 07:45 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • อัปเดตตลาดสตรีมมิง การควบรวม Disney+ และ Hulu จะทำให้สงครามโกลบอลสตรีมมิงที่มีผู้ใช้ทั่วโลกเหลือผู้แข่งอยู่เพียง 3 เจ้าใหญ่ ได้แก่ Netflix Disney+ และ HBO Max ที่ตามมาในอันดับสาม โดย Netflix ยังเป็นที่หนึ่งเหนือใคร และดูเหมือนว่าจะไม่มีใครโค่นตำแหน่งลงได้

Latest


จำนวนสมาชิกสิ้นสุด ณ ไตรมาสสามปีนี้ Netflix ในฐานะผู้บุกเบิกวงการวิดีโอสตรีมมิง ยังคงเป็นเจ้าแห่งตลาดครองแชมป์อันดับหนึ่งด้วยตัวเลขสมาชิก 245.9 ล้านคน และยังตั้งเป้าว่าไตรมาสสุดท้ายจำนวนสมาชิกทั้งหมดจะแตะถึง 251 ล้านคน เพิ่มขึ้นราว 8.8% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่าจำนวนสมาชิกจะโตอีก 18.45% ภายในปี 2025 

อันดับสองรองลงมาจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Disney+ โดยมีจำนวนอยู่ที่ 146.7 ล้านคนจากไตรมาสก่อน 157.8 ล้านคน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนั้นลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าDisney+ สูญเสียสมาชิกไปกว่า 17.5 ล้านคนหรือประมาณ 10% จากปีก่อน    

อย่างไรก็ตาม Disney ก็กำลังปรับตัวอย่างมาก เพื่อสู้ศึกในสนามนี้ หลังจาก Bob Iger ซีอีโอ หัวเรือใหญ่ต้องแบกรับภารกิจกอบกู้รายได้ให้กับธุรกิจสตรีมมิง ซึ่งหลังจากที่ Disney เข้าซื้อกิจการ 21th Century Fox ก็ได้ทำให้ Disney กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในแพลตฟอร์มสตรีมมิงอื่นๆ อย่าง  Star+ และ Hulu ซึ่งถือหุ้นอยู่ร่วมกับ Comcast  และ Star+ นอกจากนี้ Disney ยังถือครองแพลตฟอร์มวิดีโอออนดีมานด์ที่เน้นคอนเทนต์ด้านกีฬาอย่าง ESPN+  อีกด้วย 

โดยล่าสุด Disney ได้ประกาศเข้าซื้อหุ้น 33% ของ Comcast ในมูลค่า 8.61 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้ Disney เป็นเจ้าของ Hulu โดยสมบูรณ์ ขณะเดียวยังประกาศรวมเอาทั้งสองแพลตฟอร์มเข้าเป็นแอปพลิเคชันเดียว ต่อเนื่องด้วยแผนรวมเอา Disney+ และ Hulu เข้าเป็นแอปพลิเคชันเดียว หลัง ซึ่งก่อนหน้านี้  Disney ได้เสนอแพ็กเกจยกเซตรวมอาณาจักรสตรีมมิงในเครือเข้าด้วยกัน (Disney Bundle) ให้ลูกค้าเหมาใช้ได้เลยทั้งสามแอปฯ อีกด้วย 

การรวบยอดในครั้งนี้ จะทำให้ Disney ครองตำแหน่งศูนย์รวมคอนเทนต์เคเบิลทีวีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แต่ก็ยังไม่สามารถตัดสินได้ว่ากลยุทธ์ของ Disney จะสามารถตีตื่น Netflix ได้หรือไม่ แต่แน่นอนว่า การควบรวมในครั้งนี้จะทำให้สงครามโกลบอลสตรีมมิงที่มีผู้ใช้ทั่วโลกเหลือผู้แข่งอยู่เพียง 3 เจ้าใหญ่ ได้แก่ Netflix Disney+ และ HBO Max ที่ตามมาในอันดับสาม ในจำนวน 95.1 ล้านคน 

นอกจากนี้ยังมีคู่แข่งเจ้าใหญ่อีกรายอย่าง Prime Video ที่ถือได้ว่ามีจำนวนสมาชิกเยอะเป็นอันดับสอง แต่ผู้ชมส่วนใหญ่ยังอยู่ในสหรัฐฯ และแคนาดา อีกทั้งยังไม่ได้เปิดตัวเป็นการทั่วไปในหลายๆ ประเทศดังเช่นสามเจ้าข้างต้น เลยไม่ถูกรวมมาในบทความนี้ แน่นอนว่า Netflix ยังเป็นที่หนึ่ง แซงยาก  และดูเหมือนว่าจะไม่มีใครโค่นตำแหน่งลงได้ 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ