ปัจจุบันเทรนด์ Social Commerce เติบโตสูงอย่างมีนัยสำคัญเพราะพฤติกรรมผู้คนที่เปลี่ยนไป เช่น ต้องการช่องทางกดซื้อสินค้าที่สะดวกรวดเร็ว ผ่านหน้าฟีดหรือไลฟ์สด การทักแชตร้านค้าเพื่อสอบถามข้อมูล พร้อมชำระเงินออนไลน์เสร็จจบภายในแอปฯ เดียว ทำให้ ทำให้โซเชียลมีเดียหันมาปรับฟีเจอร์เพื่อช่วยร้านค้าออนไลน์ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าที่มีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น
Meta เปิดเผยว่า ฐานผู้ใช้งานคนไทยมี ‘พฤติกรรมการแชตและช็อปออนไลน์’ ที่เป็นตัวของตัวเอง โดยเฉพาะการเลือกซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์และการทักแชตคุยกับร้านค้าก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ ขณะเดียวกันทำให้ Business Messaging App ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อให้ธุรกิจใกล้ชิดกับร้านค้ามากขึ้นด้วยการแชต เติบโตสูงโดดเด่นกว่าประเทศอื่น เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ Meta ขยายขอบเขตการพัฒนาเครื่องมือและอีโคซิสเต็มของแอปพลิเคชัน Messanger เพื่อยกระดับธุรกิจไทยมากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มของ Meta ทุกแอปฯ ในเครือต่อเดือนอยู่ที่ 3.96 พันล้านคน สำหรับ Facebook ต่อเดือนอยู่ที่ 3.05 พันล้านคน เพิ่มขึ้น 3% จากปีก่อน โดยในแต่ละสัปดาห์มีผู้ใช้คนกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก ส่งข้อความหาธุรกิจบนแพลตฟอร์มในเครือ ซึ่งมีข้อความหมุนเวียนกว่า 6 หมื่นล้านข้อความต่อวัน คนไทยมีการใช้งาน Messenger ตลอดเส้นทางการซื้อสินค้า ตั้งแต่เห็นสินค้า ตัดสินใจซื้อ และทักสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหลังการซื้อ
แพร ดำรงค์มงคลกุล Country Director ของ Meta ประเทศไทย เปิดเผยว่า Business Messaging คือ ยุคต่อไปของการสร้างประสบการณ์ช็อปออนไลน์
โดยโซลูชันการส่งข้อความเชิงธุรกิจ ช่วยเชื่อมต่อลูกค้ากับธุรกิจ ที่ไหนก็ได้เมื่อใดก็ได้ การทักแชตคุยกับร้านค้ายังทำให้คนรู้สึกใกล้ชิดกับธุรกิจและมีความเชื่อมั่นในการซื้อสินค้ามากขึ้นอีกด้วย
โดยที่ผ่านมา Facebook ใช้ AI ขับเคลื่อนอยู่เบื้องหลังแพลตฟอร์มมากขึ้นและยังพัฒนาต่ออย่างต่อเนื่อง เป็นองค์ประกอบสำคัญของเครื่องมือตัวช่วยธุรกิจ ทั้งการประมวลผล วิเคราะห์แคมเปญ หากลุ่มเป้าหมายที่ตรงกับสินค้าบริการมา ทำให้ Facebook เป็นที่หนึ่งในการแนะนำโพสต์หรือสินค้าไปยังผู้คนได้ตรงจุด หากเทียบกับแพลตฟอร์มเจ้าอื่น พร้อมทั้งร่วมมือกับ Meta Business Partner หลากหลายเจ้าในประเทศไทยมาเป็นเวลากว่า 5 ปี เพื่อพัฒนาโซลูชันช่วยพ่อค้าแม่ค้าไทยปั้นร้านค้าออนไลน์
นอกจากนี้ Meta ยังมุ่งพัฒนา Payment on Messenger หรือ "Meta Pay" เพื่อรับชำระเงินออนไลน์โดยตรงผ่านแชตที่รองรับการชำระเงินทุกรูปแบบ ทั้ง Mobile Banking, Promptpay, Debit Card, Credit Card พร้อมฟีเจอร์ติดตามการจ่าย ช่องแนบสลิปและย้อนดูสลิปที่สะดวกขึ้น โดยล่าสุดได้มีการร่วมกับธนาคารกสิกรไทย พัฒนาการยืนยันการชำระเงินและฟีเจอร์ตรวจสอบสลิปโอนเงินปลอมอัตโนมัติ (Bank slip verification) สำหรับเมืองไทยโดยเฉพาะอีกด้วย