Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
รื้อดีลลับ ศึกเสิร์ชเอนจิน เมื่อ Microsoft เคยจะขาย Bing ให้ Apple เพิ่มช่องต่อกร Google เจ้าตลาด

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

รื้อดีลลับ ศึกเสิร์ชเอนจิน เมื่อ Microsoft เคยจะขาย Bing ให้ Apple เพิ่มช่องต่อกร Google เจ้าตลาด

Date Time: 29 ก.ย. 2566 16:34 น.

Video

บรรยง พงษ์พานิช แกะปมเศรษฐกิจไทยโตต่ำ ฟื้นช้า พร้อมแนะทางออก

Summary

  • รื้อดีลลับ สะเทือนศึกเสิร์ชเอนจิน เมื่อครั้งหนึ่ง Microsoft เคยจะขาย Bing ให้กับ Apple เพิ่มช่องต่อกรเจ้าตลาดอย่าง Google

Latest


สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า เมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา Microsoft เคยเสนอให้ขาย Bing ให้ Apple ถ้าหากดีลนี้สำเร็จ จะกลายเป็นดีลประวัติศาสตร์ที่ทำให้ต่อกรกับ Google ซึ่งเป็นเจ้าตลาดเสิร์ชเอนจิน ที่ทำให้ Bing กลายเป็นตัวเลือกค้นหาเริ่มต้นบนอุปกรณ์ที่ผลิตโดย Apple

แหล่งข่าวไม่เปิดเผยนาม ได้เล่ากับ Bloomberg ว่า ก่อนหน้านี้ผู้บริหารจาก Microsoft เข้าพบกับ Eddy Cue หัวหน้าส่วนบริการของ Apple ที่ได้ทำสัญญากับ Google เกี่ยวกับ เสิร์ชเอนจิน และในระหว่างนั้นก็มีการพิจารณาเรื่องการเข้าซื้อ Bing ด้วยเช่นกัน แต่การเจรจาดังกล่าวก็ยังอยู่ในระยะเบื้องต้นเท่านั้น ยังไม่ได้มีการพัฒนาไปสู่การเจรจาขั้นสูง ที่จะพัฒนาดีลนี้อย่างจริงจัง

หลายปีต่อมา ทั้ง Microsoft และ Apple ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับวิธีที่จะทำให้ Bing เป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยม แต่ Apple ก็ยังตัดสินใจใช้ Google ในฐานะตัวเลือกค้นหาเริ่มต้น 

อย่างไรก็ตามบทสนทานาที่เคยเกิดขึ้นระหว่าง 2 ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยี ได้กลายเป็นประเด็นสำคัญที่ถูกยกมาอีกครั้ง เมื่อรัฐบาลสหรัฐฯ กำลังดำเนินคดีกับ Google เพื่อแสดงให้เห็นว่าบริษัทผูกขาดตลาดเสิร์ชเอนจินอย่างไม่ยุติธรรม และความสัมพันธ์ระหว่าง Apple และ Google ก็เป็นจุดสำคัญเรื่องคดีในครั้งนี้ 

สำหรับ Microsoft ได้เปิดตัว Bing เมื่อปี 2009 เพื่อเป็นคู่แข่งของ Google แต่ไม่สามารถครอบครองส่วนแบ่งตลาดได้ เพราะ Google ยังครองอำนาจในอุตสาหกรรมอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่ง Bing มีส่วนแบ่งตลาดน้อยกว่า 10% ของเสิร์ชเอนจิน

ปัจจุบัน ทั้ง Apple และ Microsoft ต่างกำลังเข้าไปพัวพันในคดีรัฐบาลที่กำลังดำเนินการกับ Google  โดยผู้บริหารจากทั้งสองบริษัทให้การเป็นพยาน โดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้ใช้ข้อตกลงของ Apple เป็นหลักฐานชี้มูลว่า Google ครอบงำตลาดอย่างไม่ยุติธรรม แต่ Eddy Cue ในฐานะตัวแทนของ Apple ได้ปฏิเสธที่จะยืนยันข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยเขาให้การว่า Apple ใช้บริการของ Google เพราะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด

หากย้อนรอยความสัมพันธ์ระหว่าง Apple และ Goole ข้อตกลงนี้เริ่มต้นในปี 2002 และต่อมาได้มีการขยายการใช้งานบริการของ Google ใช้กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Apple โดยเฉพาะ iPhone และในปี 2020 Apple สามารถทำเงินจากดีลนี้อยู่ที่ราว 4-7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่แบ่งรายได้กับ Google ที่มาจากการค้นหาในเบราว์เซอร์ Safari 

จากรายได้มหาศาลที่ Apple ได้จากข้อตกลงกับ Google เป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญให้ Apple ตัดสินใจไม่เข้าซื้อ Bing ได้ อีกทั้งยังมีความกังวลเกี่ยวกับคุณภาพและความสามารถของ Bing ในการแข่งขันกับ Google อีกด้วย 

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่า Apple จะไม่เคยทำงานร่วมกับ Microsoft ในการใช้บริการ Bing มาก่อน เพราะในช่วงปี 2013-2017 เคยใช้เป็นเครื่องมือค้นหาเริ่มต้นสำหรับ Siri และ Spotlight แต่หลังจากนั้น Apple ก็กลับมาใช้ Google ภายใต้กรอบข้อตกลงใหม่เกี่ยวกับการแบ่งรายได้ 

Jon Tinter เจ้าหน้าที่ธุรกิจและพัฒนาของ Microsoft ได้ให้การกับศาลว่า ในปี 2016 Microsoft ได้พิจารณาการลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อพยายามเอา ในความสัมพันธ์กับแอปเปิลในปี 2016 เพื่อพยายามเอา Bing เป็นเครื่องมือค้นหาเริ่มต้นบนผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Apple แต่ดีลนี้ไม่ได้ไปต่อ 

ในการให้การกับศาล ทางผู้บริหารของ Apple กล่าวว่า ปัจจุบัน Google ยังคงเป็นเครื่องมือค้นหาเริ่มต้นสำหรับ Siri และ Spotlight และเป็นตัวเลือกค้นหาเริ่มต้นใน และข้อตกลงระหว่าง Apple และ Google ได้รับการต่ออายุในปี 2021 แต่เป็นช่วงเวลาหลังจากที่ Microsoft เสนอขาย Bing ให้ Apple ไปแล้ว อีกทั้งเทคโนโลยีของ Bing ประสิทธิภาพก็ไม่สามารถเทียบเท่ากับ Google ได้ ซึ่งเขาก็ได้ชี้ให้เห็นว่า ในสถานการณ์เช่นนั้น หากดีลที่จะทำกับ Google ล้มเหลวอีก เขาก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อ

นอกจากนี้ เขายังย้ำอีกว่า Apple ไม่เห็นความจำเป็นในการพัฒนาเครื่องมือค้นหาของตัวเอง เนื่องจาก Google เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด 

ซึ่งการให้การนี้ค่อนข้างแตกต่างจากแนวทางของ Apple ในด้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาระบบปฏิบัติการสำหรับสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์แผนที่ ตลอดจนผู้ช่วยอัจฉริยะ

อ้างอิง Bloomberg


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์