Candy Crush Saga เกมเรียงลูกกวาดคู่หูคนว่าง ทำรายได้ทะลุ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ (หรือประมาณ 7.3 แสนล้านบาท) นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2012 และเตรียมปล่อยด่านเพิ่มสูงสุดถึงด่าน 15,000 สำหรับแฟนเกมไว้เล่นฆ่าเวลากันได้ยาวๆ
Candy Crush เป็นเกมของบริษัท “King” ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเกมที่หลายคนอาจจะรู้จักอย่าง Farm Heroes, Pet Rescue และ Bubble Witch และยังเป็นเกมที่ทำรายได้สูงสุดบน App Store อเมริกา ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา
โดยในปี 2016 บริษัท King ได้ถูกบริษัทเกมชื่อดังอย่าง Activision Blizzard ซื้อไป และดำเนินงานภายใต้กลุ่มบริษัท Activision Blizzard เช่นเดียวกับเกม Call of Duty และ Overwatch โดยรายได้จาก King คิดเป็น 31% ของรายได้ทั้งหมดจาก Activision อยู่ที่ 747 ล้านดอลลาร์ (หรือประมาณ 2.73 หมื่นล้านบาท)
เดิมทีเกม Candy Crush เริ่มต้นจากการเป็นเกมบนเว็บไซต์ ต่อมาจึงเข้าสู่ Facebook และมาอยู่บนโทรศัพท์มือถือ นับเป็นเกมฆ่าเวลาที่คนนิยมเล่นกันขณะเดินทาง และในปี 2022 มียอดผู้ใช้งานต่อเดือน (MAU) ในทุกช่องทางรวมแล้วอยู่ที่ 250 ล้านราย ขณะที่ปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดไปแล้วกว่า 5 พันล้านครั้ง
Tjodolf Sommestad ประธานบริษัท King กล่าวว่า Candy Crush และเกมอื่นๆ ของเขา แสดงให้เห็นว่าเกมบนมือถือสามารถดึงดูดผู้คนได้อย่างยาวนาน และเป็นบทพิสูจน์ถึงความเป็นได้ที่จะจุดประกายเกมที่มีอายุหลายปีให้อยู่ได้เป็นสิบปีหรือนานกว่านั้น
อ้างอิง