TikTok จะไม่ขอเป็นแค่แอปพลิเคชันเต้นอีกต่อไป โดยล่าสุด TikTok กำลังทดสอบฟีเจอร์ใหม่ที่จะนำระบบ Google Search มาใช้ในแอปพลิเคชันตนเอง โดยจะเพิ่มกล่องค้นหาเล็กๆ สำหรับพิมพ์ค้นหาข้อมูลบริเวณตรงกลางหน้าค้นหาในหน้า Tiktok โดยในขณะนี้ยังไม่ปรากฏให้ผู้ใช้ทั่วไปใช้งาน และอยู่ในช่วงทดสอบในบางตลาดเท่านั้น
ด้านโฆษกของ TikTok ระบุ การทดสอบฟีเจอร์ Google Search เป็นการผสานบริการจาก Third-Party เพื่อค้นหาบริการใหม่ๆ ที่น่าสนใจให้กับผู้ใช้ โดยก่อนหน้านี้สำนักข่าว The Verge รายงานว่า TikTok ได้ทดลองนำระบบของ Wikipedia มาใช้ในการค้นหาเช่นเดียวกัน
การพัฒนาฟีเจอร์ดังกล่าวมีความน่าสนใจ ซึ่งหากพิจารณาจากช่วงที่ผ่านมา ผลสำรวจการใช้งานโซเชียลมีเดียล่าสุดที่ได้ระบุว่า TikTok ได้กลายเป็นเครื่องมือค้นหา โดยกลุ่มคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ Gen Z หันมาใช้ TikTok และ Instagram ในการค้นหาข้อมูลข่าวสารในชีวิตประจำวันแทนช่องทางอินเทอร์เน็ตแบบเดิมๆ ไม่ว่าจะเป็น คำแนะนำสินค้า คำแนะนำการเดินทาง เคล็ดลับการทำความสะอาดไปจนถึงตัวเลือกร้านอาหาร
Prabhakar Raghavan รองประธานอาวุโสของ Google ผู้ดูแล TikTok Search ให้ข้อมูลว่าบริษัททราบดีถึงปริมาณการใช้งาน TikTok Search ที่เพิ่มมากขึ้น โดยผลการศึกษาของบริษัทพบว่าคนหนุ่มสาวเกือบ 40% ใช้ TikTok ค้นหาร้านอาหารแทนที่ Google Maps หรือ Google Search ซึ่งประเด็นดังกล่าวอาจทำให้ TikTok ดิสรับเจ้าใหญ่อย่าง Google ขึ้นมาเป็นคู่แข่งคนสำคัญที่กินสัดส่วนตลาดเสิร์ชเอนจิ้น
ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า TikTok อาจกำลังสร้างขยายขอบเขตฟีเจอร์ให้บริการเพื่อรองรับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายในแพลตฟอร์มตนเอง ขณะเดียวกัน การผสานบริการของพาร์ตเนอร์ที่มีความเชี่ยวชาญจะช่วยเสริมประสิทธิภาพของระบบซึ่งสร้างผลดีต่อผู้ใช้
อ้างอิง ABC , Business Insider