สำนักข่าว Reuters รายงานการเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุดในวงการฟู้ดเดลิเวอรีเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกครั้ง โดย ‘Delivery Hero’ บริษัทสั่งอาหารออนไลน์และจัดส่งอาหารข้ามชาติสัญชาติเยอรมัน ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ ฟู้ดแพนด้า (Foodpanda) แพลตฟอร์มสั่งอาหารและเดลิเวอรี ยืนยันการขายธุรกิจในอาเซียนบางส่วนให้กับ Grab ประกอบด้วย สิงคโปร์, กัมพูชา, ลาว, มาเลเซีย, พม่า, ฟิลิปปินส์ และไทย สำหรับมูลค่าการขายกิจการในครั้งนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจา โดยนิตยสารธุรกิจ Wirtschaftswoche ได้มีการคาดการณ์ว่าดีลจะมีมูลค่าแตะ 1.07 พันล้านเหรียญหรือราว 3.8 หมื่นล้านบาท
Delivery Hero ได้ระบุถึง แผนการมุ่งเน้นไปที่การทำกำไรในปี 2566 เพื่อรักษาการอัตราการเติบโตของธุรกิจและเพื่อรักษาความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ต่อเนื่อง โดยช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ได้ประกาศ บรรลุผลกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) หลังจากขาดทุน 323 ล้านยูโร จากในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า แม้ว่าธุรกิจในภูมิภาคเอเชียจะเป็นตัวขับเคลื่อนรายได้สัดส่วนใหญ่ที่สุดของ Delivery Hero แต่ก็ประสบปัญหาในการรักษาโมเมนตัมเอาไว้
ปีที่ผ่านมาสำนักข่าว Bloomberg เคยรายงานถึงการเข้าซื้อกิจการ Foodpanda ในประเทศไทย โดย LINE MAN Wongnai สตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์น จากกลุ่ม Delivery Hero ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า หากดีลนี้ประสบความสำเร็จจะช่วยเสริมศักยภาพของ LINE MAN Wongnai ในการก้าวขึ้นสู่ผู้เล่นรายสำคัญในสนามนี้ โดยมี Grab และ Foodpanda เป็นคู่แข่งรายใหญ่ที่สุด
ทั้งนี้การขายกิจการใน 7 ประเทศให้กับบริษัทแม่ของ Grab ในครั้งนี้ อาจทำให้ Grab ถึงจุดคุ้มทุนได้ในไตรมาสนี้จากการปรับรายได้หลักในไตรมาสปัจจุบัน และการควบรวมกิจการบางส่วนที่สามารถเพิ่มสัดส่วนรายได้และกำไรให้กับบริษัท และทำให้ Grab ยังคงเป็นผู้นำในสนามต่อไปหลังจากนี้
อัปเดตเพิ่มเติมล่าสุด ด้าน Delivery Hero ได้ส่งอีเมล์ชี้แจงเพิ่มเติมกับสื่อมวลชน โดยยืนยันว่า "มีการเจรจากับหลายฝ่ายเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการขายธุรกิจ Foodpanda บางตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยการพูดคุยเจรจายังอยู่ในระยะเบื้องต้น
อ้างอิง Reuters