ซีอีโอ Alibaba ประกาศกลยุทธ์ใหม่ เน้นผู้ใช้ และขับเคลื่อนด้วย AI หากตามไม่ทัน หวั่นถูกแทนที่

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ซีอีโอ Alibaba ประกาศกลยุทธ์ใหม่ เน้นผู้ใช้ และขับเคลื่อนด้วย AI หากตามไม่ทัน หวั่นถูกแทนที่

Date Time: 13 ก.ย. 2566 15:38 น.

Video

ศิรเดช โทณวณิก Gen 3 ดุสิตธานี ธุรกิจที่เป็นมากกว่าโรงแรม | On The Rise

Summary

  • เอ็ดดี วู (Eddie Wu) ซีอีโอของ Alibaba ประกาศกลยุทธ์การทำงานกับทีมงานว่าเน้นให้ความสำคัญกับผู้ใช้ (user fist) และการขับเคลื่อนด้วย AI (AI-driven) เพื่อตามให้ทันการเปลี่ยนแปลงในยุคแห่ง AI

Latest


หลังดำรงตำแหน่งซีอีโอของ Alibaba ได้เพียงสองวัน เอ็ดดี วู (Eddie Wu) ได้ประกาศกลยุทธ์การทำงานไปยังทีมงาน โดยให้ความสำคัญกับผู้ใช้ (user fist) และการขับเคลื่อนด้วย AI (AI-driven) เพื่อเป็นสองกลยุทธ์หลักสำหรับ Alibaba 

ซึ่งเป็นการวางลำดับความสำคัญในกลยุทธ์การดำเนินงานในช่วงเวลาของการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ในรอบ 24 ปี โดยเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเอ็ดดี วู ก็ได้ขึ้นรับตำแหน่งซีอีโอของหน่วยธุรกิจคลาวด์ แทนแดเนียล จาง (Daniel Zhang) ที่ลงจากตำแหน่งไป

นอกจากนี้เอ็ดดี วู ยังระบุถึงความจำเป็นของการลงทุนในปัญญาประดิษฐ์ (AI) ขณะที่หน่วยธุรกิจคลาวด์ของ Alibaba ได้พยายามวางบทบาทตัวเองกับการเป็นผู้นำด้าน AI ของจีนอยู่เรื่อยมา พร้อมกล่าวว่า หากไล่ตามการเปลี่ยนแปลงในยุคแห่ง AI ไม่ทัน Alibaba จะถูกแทนที่ได้

และยังกล่าวอีกด้วยว่า ในอีกสิบปีข้างหน้าตัวนำการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดคือ Disruption จากการเข้ามาของ AI ในทุกภาคส่วน

นอกจากนี้เขายังระบุว่า ธุรกิจของ Alibaba แต่ละตัวทำให้เกิดยูสเคสจำนวนมาก จึงต้องเปลี่ยนแปลงยูสเคสเหล่านี้ให้เป็นแอปพลิเคชันสำหรับเทคโนโลยี AI รวมถึงขับเคลื่อนประสบการณ์ผู้ใช้และโมเดลการทำธุรกิจผ่านความก้าวหน้าของเทคโนโลยี

ขณะเดียวกันเอ็ดดี วู ก็กล่าวด้วยว่า จะเน้นการส่งเสริมพนักงานรุ่นใหม่พร้อมเน้นไปยังคนที่เกิดหลังปี 1985 เพื่อวางรากฐานให้กับทีมบริหารจัดการธุรกิจภายใน 4 ปีข้างหน้า และเรียกร้องให้ปรับใช้ชุดความคิดแบบสตาร์ทอัพ เพื่อนำพาบริษัทให้กลับมาเติบโตอีกครั้ง

อ้างอิง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ