ไทยรัฐจับมือพันธมิตรระดับโลกเปิดตัวสตูดิโอศูนย์ฝึกอบรม Virtual Production แห่งแรกของเอเชียแปซิฟิก

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ไทยรัฐจับมือพันธมิตรระดับโลกเปิดตัวสตูดิโอศูนย์ฝึกอบรม Virtual Production แห่งแรกของเอเชียแปซิฟิก

Date Time: 10 ส.ค. 2566 18:53 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • ไทยรัฐกรุ๊ป ประกาศร่วมมือครั้งสำคัญกับกลุ่มพันธมิตรระดับโลก เปิดตัว “STUDIO THE PALACE” สตูดิโอรับผลิตงานและศูนย์ฝึกอบรมให้ความรู้การผลิตงาน Virtual Production ทั้งในงานภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์ โฆษณา และสื่อประเภทอื่นๆ

Latest


ความร่วมมือครั้งสำคัญกับกลุ่มพันธมิตรระดับโลกในครั้งนี้ ประกอบด้วย กลุ่มบริษัทไทยรัฐ/ไทยรัฐทีวี, Mo-Sys, LG Business Solutions พร้อมทั้งทีมเทคโนโลยีระดับโลก ซึ่งได้รับการยอมรับด้านงานภาพและวิดีโอจากหลากหลายอุตสาหกรรมอย่าง Epic Games ที่มีเครื่องมือทรงพลังอย่าง ‘Unreal Engine’ เปิดตัว “STUDIO THE PALACE” สตูดิโอรับผลิตงานและศูนย์ฝึกอบรมให้ความรู้การผลิตงาน Virtual Production ทั้งในงานภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์ โฆษณา และสื่อประเภทอื่นๆ เตรียมเปิดให้บริการในเดือนกันยายนนี้

นายวัชร วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจ บริษัท เทรนด์ วีจี 3 จำกัด (ไทยรัฐออนไลน์) และบริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จํากัด (ไทยรัฐทีวี) เปิดเผยว่า เทคโนโลยี Virtual Production (VP) เข้ามามีบทบาทและมีความสำคัญมากยิ่งขึ้นสำหรับบริษัทสื่อทุกแห่งทั่วโลก เนื่องจากสามารถเร่งขั้นตอนการผลิต ทั้งยังช่วยลดต้นทุนการผลิตโดยไม่ลดทอนคุณภาพ กุญแจสู่ความสำเร็จที่พันธมิตรตัดสินใจร่วมกันลงทุนในครั้งนี้คือ การผลิตบุคลากรให้มีความรู้และมีศักยภาพทัดเทียมกับตลาดแรงงานโลก เพื่อสามารถส่งเสริมการผลิตด้วยเทคโนโลยี Virtual Production ที่ทันสมัยเทียบเคียงในระดับนานาชาติได้

เทคโนโลยี Virtual Production (VP)

“การลงทุนเพื่อนำเอาเทคโนโลยี Virtual Production (VP) มาช่วยในการผลิตที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและรวดเร็วขึ้น สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการเข้าถึงเนื้อหาของสื่อได้ในทุกที่ทุกเวลาได้ และสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นได้อย่างมหาศาล และการมีศูนย์ฝึกอบรมงานด้าน Virtual Production ก็จะสามารถช่วยยกระดับงานในอุตสาหกรรมสื่อให้มีความทันสมัย เทียบเคียงในระดับนานาชาติได้”

Michael Geissler ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Mo-Sys กล่าวว่า ความต้องการบุคลากรด้าน Virtual Production ที่มีทักษะกำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดการผลิตสื่อ และเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะขยายสถาบันของเราไปยังภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ร่วมกับ กลุ่มบริษัทไทยรัฐ/ไทยรัฐทีวี, LG  Business Solutions และการสนับสนุนของ Epic Games ที่จะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนทักษะในภูมิภาค สถาบันของเราจะให้ความรู้และทักษะที่จำเป็นแก่ผู้ฝึกอบรมให้ประสบความสำเร็จในการผลิต Virtual Production

“การร่วมมือครั้งนี้ ทาง Mo-Sys มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะนำเทคโนโลยีการเรียนการสอน Virtutal Production มาสร้างเป็นหลักสูตรอบรมพัฒนาศักยภาพการผลิตสื่อในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียแปซิกฟิก โดยศูนย์ฝึกอบรมจะเริ่มให้บริการในเดือนกันยายน 2566 และใช้หลักสูตรชั้นนำในอุตสาหกรรมพร้อมกับอุปกรณ์การผลิต Virtual Production ที่ทันสมัย” 

โดย ยุพาพักตร์ ตะวันนา รองประธานกลุ่มประเทศเอเชีย-แปซิฟิก Mo-Sys กล่าวเสริมว่า ศูนย์อบรมดังกล่าวจะเป็นศูนย์อบรม Virtual Production ระดับโลกที่เปิดโอกาสให้การสร้างงานด้าน Virtual Production และขอขอบคุณความร่วมมือของพันธมิตรเราอีกครั้ง

Mo-Sys คือ ผู้ให้บริการโซลูชันการผลิตเสมือนจริงชั้นนำของโลก เป็นบริษัทฯ แรกที่ให้การฝึกอบรมการผลิตเสมือนจริง (Virtual Production) แบบลงมือปฏิบัติจริง โดยที่ผ่านมามีผู้เข้ารับการฝึกอบรมจำนวนมากจากบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมโทรทัศน์และสื่อทั่วโลกที่ให้ความสนใจลงทะเบียนเรียนหลักสูตร และได้รับใบรับรอง (VP Certificates) โดยปัจจุบันมีศูนย์ฝึกอบรม 2 แห่ง ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และที่ลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา 

ด้าน จีรภา คงสว่างวงศา รองประธานบริหารฝ่ายธุรกิจกลุ่มลูกค้าองค์กรและสินค้าไอที บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า LG ในฐานะผู้ให้บริการโซลูชันสำหรับองค์กรชั้นนำระดับโลก มีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดตั้งสตูดิโอและศูนย์ฝึกอบรมการถ่ายทำเสมือนจริง Virtual Production แห่งแรกของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเชื่อมั่นว่าโซลูชันการถ่ายทำเสมือนจริงจะสามารถช่วยยกระดับการผลิตรายการออกอากาศ วงการภาพยนตร์ Lives Event รวมถึงผู้พัฒนาเทคโนโลยีเสมือนจริง Extended Reality (XR) อีกด้วย

โดย LG Business Solution กลุ่มธุรกิจโซลูชันสำหรับองค์กรของแอลจี ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์จอแสดงผลเชิงพาณิชย์ประสิทธิภาพสูงสำหรับลูกค้าองค์กร (B2B) ภายในสตูดิโอ และศูนย์ฝึกอบรมแห่งนี้ประกอบด้วยจอแสดงผล LED Signage สำหรับการถ่ายทำเสมือนจริง รุ่น LBAE026 และ LFCG039 Digital Floor Series ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตร Mo-sys ในการนำเสนอโซลูชันที่ถูกออกแบบและพัฒนามาเพื่อรองรับเทคโนโลยีการถ่ายทำเสมือนจริงโดยเฉพาะ ผ่านจอแสดงผล LED ของแอลจีทั้งหมด คิดเป็นพื้นที่รวม 48 ตร.ม. มูลค่ากว่า 40 ล้านบาท 

นอกจากนี้ภายในงาน ทาง Epic Games นำโดย Bernt Kare Johannessen Business Director, Unreal Engine ยังได้ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแผนผลิตภัณฑ์ Unreal และแนะนำ USER Workshop ร่วมกับ Sean Cho จาก LG Business Solutions นำเสนอเทคโนโลยีการแสดงผล LED ใหม่ล่าสุดสำหรับการผลิตเสมือนจริง และแนะนำโซลูชันสตูดิโอที่สมบูรณ์ของบริษัท สำหรับการผลิต VP และ XR แบบออกอากาศ ภาพยนตร์ และองค์กร. 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ