JIO กลุ่มโทรคมนาคมเบอร์ 1 อินเดีย เปิดตัว มือถือราคา 400 กว่าบาท ให้คนเข้าถึงมากขึ้น

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

JIO กลุ่มโทรคมนาคมเบอร์ 1 อินเดีย เปิดตัว มือถือราคา 400 กว่าบาท ให้คนเข้าถึงมากขึ้น

Date Time: 5 ก.ค. 2566 11:28 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • Jio Bharat 'โทรศัพท์ที่ถูกที่สุดในอินเดีย' ในราคาเพียง 999 รูปีอินเดีย หรือ 12 เหรียญ ซึ่งในราคาไทยจะอยู่ที่ 420 บาท ปลดล็อกให้ชาวอินเดียเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ความบันเทิง ด้วยอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในราคาถูก เข้าถึงได้

Latest


Reliance Jio Infocomm ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายอันดับ 1 ของอินเดีย ซึ่งเป็นกลุ่มโทรคมนาคมในเครือ Reliance Industries บริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดของมหาเศรษฐีอินเดีย มูเกซ อัมบานี (Mukesh Ambani) เปิดตัวโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ที่จะกลายเป็น 'โทรศัพท์ที่ถูกที่สุดในอินเดีย' เพื่อปลดล็อกให้ชาวอินเดียเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ความบันเทิง ด้วยอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในราคาถูก เข้าถึงได้ 

โทรศัพท์รุ่นนี้มีชื่อว่า "Jio Bharat" จะพุ่งเป้าไปยังกลุ่มเป้าหมายชาวอินเดีย ซึ่งจำนวนกว่า 250 ล้านคนยังคง "ติดอยู่ในระบบ 2G" เพราะการเปลี่ยนไปใช้เครือข่าย 4G มีราคาแพงมาก ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงคุณสมบัติพื้นฐานของอินเทอร์เน็ตได้ ในขณะที่โลกพัฒนาสู่ 5G และบางประเทศกำลังก้าวสู่ 6G โดยจะเปิดตัวในราคาเพียง 999 รูปีอินเดีย หรือ 12 เหรียญ ซึ่งในราคาไทยจะอยู่ที่ 420 บาท 

สำหรับคุณสมบัติเบื้องต้น Jio Bharat พัฒนาบนแพลตฟอร์ม Jio รองรับ 4G และการโทร. แบบ Unlimited จอภาพขนาด 2 นิ้ว พร้อมกล้องถ่ายภาพ 0.3 VGA ในตัว สามารถสตรีมวิดีโอจาก JioCinema รองรับการรัมชมรายการถ่ายทอดสดกีฬา ซีรีส์ ภาพยนตร์ รวมถึง สตรีมเพลงจาก JioSaavn ซึ่งเป็นสตรีมมิงในเครือ Reliance ตลอดจนการชำระเงินผ่านมือถือ UPI payment ผ่าน JioPay ได้อีกด้วย 

นอกจากนี้แพ็กเกจใช้งานรายเดือนที่ประกาศออกมาพร้อมกัน จะมีค่าใช้จ่ายเพียง 123 รูปีอินเดีย หรือ 1.5 เหรียญ หรือราว 53 บาทต่อเดือน ในปริมาณการใช้งาน 14 GB และสำหรับผู้ที่สมัครสมาชิกรายปีจะอยู่ที่ 1,234 รูปีอินเดีย หรือ 15 ดอลลาร์ 524 บาท 

เหล่านักวิเคราะห์ในอินเดียต่างให้ความสนใจกับความเคลื่อนไหวนี้ของกลุ่ม Reliance ที่เคยใช้กลยุทธ์ดังกล่าวในธุรกิจค้าปลีกและโทรคมนาคมก่อนหน้านี้เพื่อชิงส่วนแบ่งในตลาด ซึ่ง Jio Bharat นั้น ถือว่ามีราคาต่ำกว่าราคาเฉลี่ยของโทรศัพท์ฟีเจอร์โฟนในอินเดียประมาณ 20% ซึ่งจะทำให้ชาวอินเดียกว่า 22 ล้านคน หันมาใช้ตัวเลือกที่ถูกกว่าเกือบครึ่ง และส่งผลให้ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายอันดับ 2 ของประเทศอย่าง Bharti Airtel สูญเสียผู้ใช้บริการ 11 ล้านคนต่อปี

โดยก่อนหน้านี้ Reliance Jio ได้เปิดตัว "JioPhone Next" สมาร์ทโฟนราคาย่อมเยาที่พัฒนาร่วมกับ Google ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากคำพูดของ ซุนดาร์ พิชัย ในปี 64 ที่กล่าวว่า "ทุกคนในอินเดียควรได้รับประโยชน์จากโอกาสที่อินเทอร์เน็ตสร้างขึ้น" ซึ่งต่อมา Reliance Jio ก็ได้ประกาศแผนลงทุน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์เพิ่ม เพื่อเปิดตัวบริการ 5G ทั่วอินเดียภายในเดือนธันวาคมปีนี้ 

อ้างอิง Techcrunch 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ