Hyundai-Samsung-SK-LG 4 แชโบล ผนึกกำลัง ดัน EV เกาหลีใต้ แข่งขันสู่ท็อปโลก

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Hyundai-Samsung-SK-LG 4 แชโบล ผนึกกำลัง ดัน EV เกาหลีใต้ แข่งขันสู่ท็อปโลก

Date Time: 13 มิ.ย. 2566 23:59 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • -Hyundai Motor Group ประกาศความร่วมมือกับ Samsung, SK และ LG เพื่อตั้งพันธมิตร EV เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันและสร้างการรับรู้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโลก
  • -พันธมิตร EV นำโดย Hyundai และได้รับการสนับสนุนจาก Samsung, SK และ LG จะนำเอาเทคโนโลยีด้านรถยนต์ไร้คนขับของ Samsung, แบตเตอรี่ของ SK และจอภาพ OLED ของ LG เข้ามาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของ Hyundai และ Kia
  • -การเพิ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเกาหลีของ Hyundai เพื่อให้มีจำนวนผลิตภัณฑ์มากขึ้น ภายในปี 2030 และการลงทุนในโปรเซสเซอร์และอุปกรณ์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจาก Samsung, SK และ LG เพื่อพัฒนาความก้าวหน้าในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า

Latest


สื่อเกาหลีใต้ รายงานว่า Hyundai Motor Group ประกาศความร่วมมือกับ Samsung, SK และ LG จัดตั้งพันธมิตร EV มุ่งยกระดับรถยนต์ไฟฟ้าของเกาหลีใต้สู่ระดับโลก

การรวมกลุ่มครั้งนี้นำโดยผู้ผลิตรถยนต์เจ้าดังสัญชาติเกาหลีอย่าง Hyundai และเกิดขึ้นภายใต้การสนับสนุนของ Samsung, SK และ LG มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันและสร้างการรับรู้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโลก

โดยจะได้เห็นภาพการผสานความแข็งแกร่งของเซมิคอนดักเตอร์รถยนต์ไร้คนขับของ Samsung และแบตเตอรี่ของ SK ที่ติดตั้งในรถ EV ซึ่งผลิตโดย Hyundai และ Kia พร้อมจอภาพ OLED ของ LG จะเป็นตัวนำทางสำหรับผู้ขับขี่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ  

และเมื่อไม่นานมานี้ทาง Hyundai เอง ก็ได้เพิ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเกาหลีเป็น 1.5 ล้านคัน และส่งออกทั่วโลกอีก 3.64 ล้านคัน ภายในปี 2030 เมื่อเทียบกับแผนงานก่อนหน้าซึ่งส่งออกอยู่ที่ประมาณ 1.87 ล้านคัน

ในส่วนของ Samsung Electronics ได้ลงทุนมูลค่ากว่าพันล้านวอนต่อปีในโปรเซสเซอร์และโรงหล่อ นอกจากนี้ บริษัท Samsung Electro-Mechanics ยังได้เพิ่มการลงทุนในอุปกรณ์สำหรับรถ EV อีกด้วย

ขณะเดียวกันบริษัทในเครือของ LG ที่ผลิตทั้งจอแสดงผล โมดูลกล้อง ระบบส่งกำลังรถยนต์ ระบบ Infotainment ต่างกำลังแข่งขันกันมุ่งสู่ระดับโลก

สำหรับชิ้นส่วนแบตเตอรี่บริษัท LG Energy Solution, SK on (บริษัทลูกในเครือ SK) และ Samsung SDI จะเป็นผู้นำไปสู่ตลาดโลกเช่นกัน

ในขณะที่การแข่งขันเพื่อการเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์แห่งอนาคตทวีความเข้มข้นขึ้น ความร่วมมือก็มีแนวโน้มที่จะมีความเหนียวแน่นมากขึ้นไปด้วย โดยทาง Hyundai Motor Group ได้มีส่วนรวมกับการสร้างความร่วมมือภายในประเทศเพื่อสร้างห่วงโซ่อุปทานสำหรับส่วนประกอบสำคัญของรถยนต์ในอนาคตซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่เกาหลี ที่จะช่วยรถต้นทุนการขนส่ง และสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันจากการมีซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนยานยนต์ที่สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างใกล้ชิด

อ้างอิง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ