Apple และ Google ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยี กำลังถูกเขย่าบัลลังก์

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Apple และ Google ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยี กำลังถูกเขย่าบัลลังก์

Date Time: 22 ม.ค. 2566 15:34 น.

Video

“ไทยรัฐ โลจิสติคส์” ถอดคราบ “ยักษ์เขียว” มุ่งสู่ขนส่งครบวงจร | Thairath Money Talk

Summary

  • Apple - Google เจอศึกรอบด้านดิสรัปอำนาจในตลาดเทคโนโลยี Apple เผชิญความท้าทายจากฝั่งกำกับดูแล กรณีผูกขาดตลาด App Store ส่วน Google กำลังถูกเบียดด้วย ChatGPT ที่ผู้ใช้งานมองว่าตอบโจทย์มากกว่า

Latest


Apple และ Google กำลังเจอศึกใหญ่รอบด้าน ที่เข้ามาดิสรัปอำนาจในตลาดเทคโนโลยี โดย Apple เผชิญความท้าทายจากหน่วยงานกำกับดูแล กรณีผูกขาดตลาด App store ขณะที่ Google กำลังถูกเบียดด้วย ChatGPT ที่ผู้ใช้งานต่างมองว่าตอบโจทย์มากกว่า

Apple เผชิญความท้าทาย จากการทลายอำนาจผูกขาดตลาด App

ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านทั้ง Apple และ Google ถูกจับตามองจาก หน่วยงานกำกับดูแล บริษัทคู่แข่ง และเหล่านักพัฒนาแอปพลิเคชัน ซึ่งได้มีการร้องเรียนถึงกรณีผูกขาดการแข่งขันและการค้า

โดยในปี 2021 สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ ได้เริ่มทำการสอบสวน Apple และ Google กรณีผูกขาดการแข่งขันและเอาเปรียบด้านการค้าบนแพลตฟอร์ม App store และ Play store ตามคำร้องเรียนของบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชันชื่อดังไม่ว่าจะเป็น Spotify, Tinder และ Tile Inc.

โดยเฉพาะ Apple ซึ่งในปีเดียวกันนั้น ได้ถูกฟ้องร้องจากบริษัท Epic Game เจ้าของเกมชื่อดังอย่าง Fortnite ถึงประเด็นการผูกขาดการค้าบน App store ด้วยการบังคับใช้ให้สามารถชำระเงินผ่านช่องทางของ Apple เท่านั้น รวมถึงยังมีการหักค่า commission จากรายได้ของแอปพลิเคชันถึง 30% ด้วยกัน

ซึ่งการบังคับใช้ช่องทางชำระเงินนี้ ไม่เพียงแต่ทำให้ Apple ได้รับรายได้จากค่า commission ของแอปพลิเคชันเท่านั้น แต่ยังรวมถึงรายได้จากธุรกรรมการซื้อขายทุกอย่างที่เกิดขึ้นภายในเกมด้วย
จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เกมอย่าง Fortnite ถูกลบออกจาก App store เพราะไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดใช้ช่องทางชำระเงินของตนเอง

และในขณะเดียวกัน Google ก็ยังถูก Epic Game ฟ้องร้องด้วยข้อหาเดียวกันอีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม Apple ได้มีการตอบโต้กรณีดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า การจัดเก็บค่า commission จากแอปพลิเคชันต่างๆ 30% นั้น ก็เพื่อเป็นการนำรายได้ไปพัฒนาระบบดูแลแอปพลิเคชันและอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ต่างๆ ให้สามารถบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่เสมอ ส่วนการบังคับใช้ระบบช่องทางชำระเงินของบริษัทจะทำให้ผู้ใช้งานมั่นใจได้ว่าจะได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ต่อเนื่อง ปราศจากการหลอกลวง ดังนั้นในข้อกล่าวหานี้ ศาลแคลิฟอร์เนียได้ตัดสินให้ Apple ชนะในคดีการผูกขาดการค้า

แต่หลังจากนั้นก็มีรายงานว่า ปัจจุบัน Apple กำลังดำเนินการปรับโครงสร้างการทำงานของ App store เพื่อรองรับผู้ให้บริการเจ้าอื่นตามกฎหมายใหม่ของยุโรปที่ห้ามกีดกันทางการค้า

Google เจอมรสุมจาก ChatGPT ที่กำลังแย่งผู้ใช้งาน หลังตอบโจทย์มากกว่า

ก่อนหน้านี้มีข่าวใหญ่สะเทือนวงการเทคโนโลยี ที่ Google ดูเหมือนยอมรับเป็นนัยว่า ChatGPT อาจเป็นคู่แข่งคนสำคัญ และจะเป็นปัญหาต่อธุรกิจภายหลัง จากการที่ ซุนดาร์ พิชัย ซีอีโอของ Google ได้ออกรหัสแดง สั่งทีมเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์เอไอ หลังเผชิญกับความร้อนแรงของ ChatGPT แชตบอตอัจฉริยะของบริษัท OpenAI ที่พัฒนาโมเดลการโต้ตอบด้วยเทคนิค Reinforce Learning ทำให้สามารถโต้ตอบ รวมถึงโต้แย้งข้อเท็จจริงด้วยข้อมูลกับมนุษย์ได้อย่างรวดเร็วและเป็นธรรมชาติ และสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย โดยเฉพาะการช่วยเขียนคอนเทนต์และแก้โค้ดโปรแกรมมิ่ง

โดยหลังจากที่ได้มีการปล่อยให้ทดลองใช้ในสัปดาห์แรกก็มียอดผู้ใช้งานทะลุ 1 ล้านคน ศักยภาพเหล่านี้เองส่งผลให้เกิดการเปรียบเทียบกับระบบเสิร์ชเอ็นจิ้นของ Google ที่ถูกวิจารณ์เรื่องการให้ความสำคัญกับการขายโฆษณาเว็บไซต์มากเกินไป ทำให้ผู้ใช้งานมีโอกาสเจอข้อมูลที่ต้องการ และมีความถูกต้องน้อยลง

ด้วยกระแสตอบรับที่ดีจากผู้ใช้งานและความอัจฉริยะของ ChatGPT ทำให้สามารถดึงดูดให้นักลงทุนหลายราย ที่ต่างตบเท้าเข้ามาขอร่วมสนับสนุน โดยเฉพาะผู้สนับสนุนหลักอย่าง Microsoft ที่ก่อนหน้านี้เคยลงทุนไปแล้วกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ล่าสุดประกาศเตรียมลงทุนเพิ่มอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหากข้อตกลงบรรลุจะทำให้ Microsoft กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และได้ประโยชน์จากการนำ ChatGPT มาผสานเข้ากับระบบเสิร์ชเอ็นจิ้น ของตัวเองอย่าง Bing ให้สามารถแข่งขันกับ Google ได้


ที่มา business insider , nytime


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ