รีคัลท์ สตาร์ทอัพทำเกษตรด้วย AI ผุดบริการให้คนไทย เปลี่ยนที่ดินเปล่าเป็นการลงทุน กำไร 30% ต่อปี

Tech & Innovation

Startup

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รีคัลท์ สตาร์ทอัพทำเกษตรด้วย AI ผุดบริการให้คนไทย เปลี่ยนที่ดินเปล่าเป็นการลงทุน กำไร 30% ต่อปี

Date Time: 26 ม.ค. 2567 11:41 น.

Video

แก้เกมหุ้นไทยตกต่ำ ประธานตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดแผนฟื้นความเชื่อมั่น | Money Issue

Summary

  • รีคัลท์ สตาร์ทอัพไทย ประกาศเปิดบริการใหม่ Farming-as-a-Service รับเพาะปลูกการเกษตรด้วย AI ช่วยแก้ Pain Point ให้คนไทย เปลี่ยนที่ดินเปล่าเป็นการลงทุน คาดการณ์ผลตอบแทนจากการลงทุน 20-30% ต่อปี

Latest


ทุกวันนี้ปัญหาที่ดินทิ้งร้าง มีให้เห็นอยู่หลายพื้นที่ อาจจะด้วยทำเลที่ไม่เอื้อต่อการพัฒนาต่อ เจ้าของไม่มีเวลาดูแล หรือรับมรดกมาแล้วไม่รู้ว่าจะเอาไปทำอะไร ซึ่งตามกฎหมายแล้ว หากมีการปล่อยที่ดินให้รกร้างไว้ไม่ทำอะไรเลยเกิน 10 ปี อาจถูกรัฐบาลยึดคืนได้ แม้ว่าเจ้าของจะมีการล้อมรั้วหรือเสียภาษีที่ดินแล้วก็ตาม 

จาก Pain Point ที่เกิดขึ้นจากการที่คนไทยมีที่ดินเปล่า แต่ไม่ได้ทำประโยชน์อะไรเลย บริษัท รีคัลท์ (ประเทศไทย) จำกัด (Ricult Thailand) สตาร์ทอัพ AgriTech ซึ่งได้เอาเทคโนโลยี แมชชีนเลิร์นนิง และภาพถ่ายดาวเทียมมาช่วยเพิ่มและพัฒนาคุณภาพผลผลิตให้เกษตรกรไทย ได้ผุดบริการใหม่รับเพาะปลูกเกษตรด้วย AI ให้คนไทยเปลี่ยนที่ดินเปล่าเป็นการลงทุน และรับผลตอบแทนได้แบบไม่ยุ่งยาก 

อุกฤษ อุณหเลขกะ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Ricult เปิดเผยข้อมูลผ่าน Facebook ว่า สำหรับคนมีที่ดินต่างจังหวัดแล้ว 1) ไม่มีเวลาดูแล 2) กังวลเรื่องภาษีที่ดิน หรือ 3) มีปัญหากลัวคนอื่นลุกล้ำที่ดิน

Ricult รับบริการเพาะปลูกเกษตร (Farming-as-a-Service) ด้วย AI ตั้งแต่เลือกว่าพืชอะไรเหมาะสมกับที่ดิน พยากรณ์อากาศว่าปีนี้น้ำพอไหม คำนวณต้นทุน-กำไร มีเกษตรกรมาปลูกให้ มี App ติดตามการเจริญเติบโตด้วยดาวเทียมทั้งฤดูกาล จนถึงการหาตลาดขาย เจ้าของที่ดินลงเงินทุนอย่างเดียวที่เหลือ Ricult จัดการให้หมด เป็นโอกาสการลงทุนเพิ่มเติมสำหรับเจ้าของที่ดินและเป็นการช่วยจ้างงานเกษตรกรในชุมชนไปพร้อมๆ กัน

ด้วย Big Data และ AI ของ Ricult ที่ผ่านการพัฒนามาตลอด 6 ปี บนพื้นที่เพาะปลูกมากกว่า 10,000,000 ไร่ ทำให้เรามี Data เยอะมากว่าที่ตรงไหนเหมาะและไม่เหมาะกับการปลูกอะไร ควรจะปลูกยังไงให้ได้ผลผลิตดี และด้วยเกษตรกรในระบบเกือบ 1 ล้านคน ทำให้เราสามารถคัดเลือกเกษตร Top 1% มาเป็นพาร์ตเนอร์ของเราในการลงมือปลูกให้ได้

Business Model ง่ายๆ เราทำ Profit Sharing แบ่งกำไร Upside กัน เราไม่ได้รับทำทุกแปลง จะทำเฉพาะแปลงที่เราวิเคราะห์ Data แล้วมั่นใจว่าปลูกแล้วมีกำไร เราเชื่อว่าเกษตรถ้าทำดีๆ ควรจะได้ ROI 20-30%/ปี++ (ไม่รวมค่าที่ดิน) 

อย่างไรก็ตามบริการดังกล่าวของ Ricult ยังเป็น Soft Launch ซึ่งจะรองรับพื้นที่ขับรถไม่เกิน 3 ชั่วโมงจากกรุงเทพฯ ขนาด 20 ไร่ ขึ้นไปก่อน ซึ่งติดตามรายละเอียดเพิ่มได้ที่ เพจของ รีคัลท์ - Ricult Thailand

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ