Kai-Fu Lee เจ้าของหนังสือ AI Superpowers ส่งสตาร์ทอัพ AI ขึ้นแท่นยูนิคอร์นใน 8 เดือน

Tech & Innovation

Startup

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Kai-Fu Lee เจ้าของหนังสือ AI Superpowers ส่งสตาร์ทอัพ AI ขึ้นแท่นยูนิคอร์นใน 8 เดือน

Date Time: 8 พ.ย. 2566 14:17 น.

Video

ศิรเดช โทณวณิก Gen 3 ดุสิตธานี ธุรกิจที่เป็นมากกว่าโรงแรม | On The Rise

Summary

  • Kai-Fu Lee (ไค-ฟู ลี) ผู้เขียนหนังสือเล่มดังอย่าง AI Superpowers และ AI 2041 เปิดเผยถึง “01.AI” บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติจีนของที่มีมูลค่าบริษัทเกิน 1 พันล้านดอลลาร์ ขึ้นแท่นเป็นสตาร์ทอัพยูนิคอร์นได้ภายในระยะเวลาไม่ถึง 8 เดือน

Latest


Kai-Fu Lee (ไค-ฟู ลี) ผู้เขียนหนังสือเล่มดังอย่าง AI Superpowers และ AI 2041 ที่เล่าถึงเรื่องของเทคโนโลยี AI อันทรงพลัง ได้เปิดเผยถึง “01.AI” บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติจีนของตนเองที่มีมูลค่าบริษัทเกิน 1 พันล้านดอลลาร์ ขึ้นแท่นเป็นสตาร์ทอัพยูนิคอร์นได้ภายในระยะเวลาไม่ถึง 8 เดือน

หลังการระดมทุนจาก Alibaba Cloud, Sinovation Ventures และนักลงทุนรายอื่น ก็ได้ทำให้ 01.AI มีมูลค่าบริษัทเกิน 1 พันล้านดอลลาร์ (หรือประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท) หลังจากเปิดตัวไปในช่วงปลายเดือนมีนาคมด้วยความตั้งใจของนาย Lee ในการพัฒนา “Yi-34B” โมเดลภาษา Large Language Mode (LLM) ซึ่งเป็นระบบประมวลผลทางภาษา AI ที่เป็นหัวใจสำคัญของ ‘แชตบอทอัฉจริยะ’ ออกสู่ตลาดเทคโนโลยีจีน

และปัจจุบัน Yi-34B โมเดลภาษาแบบโอเพนซอร์สของ 01.AI ก็ได้เปิดให้นักพัฒนาในทั่วโลกได้ใช้งานทั้งเวอร์ชันภาษาจีนและภาษาอังกฤษ ทั้งยังมีตัวชี้วัดว่ามีประสิทธิภาพเหนือกว่าโมเดลโอเพนซอร์สชั้นนำที่มีในตอนนี้ อยู่ซึ่งรวมไปถึง Llama 2 ของ Meta 

โดย Lee ระบุว่า Llama 2 เป็นมาตรฐานและเป็นประโยชน์อย่างมากต่อชุมชนโอเพนซอร์ส พร้อมเสริมว่าเขาต้องการมอบทางเลือกที่ดียิ่งขึ้น ไม่เพียงเฉพาะแค่ในจีนแต่ยังรวมถึงตลาดในระดับโลก

พร้อมกันนี้ Lee ได้เผยว่าจีนนั้นแตกต่างจากประเทศอื่นๆ ในโลกตรงที่ไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ใดๆ ของ OpenAI และ Google ได้ ซึ่งเขามองว่าหลายเจ้าที่กำลังพัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ต่างก็กำลังพยายามมีส่วนร่วมในการสร้างโซลูชันสำหรับตลาดจีนที่มีความต้องการโมเดลภาษาอย่างแท้จริง 

ยกตัวอย่างฝั่งผู้ประกอบการและยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีในจีนหลายรายต่างก็กระโดดเข้าร่วมวง AI ด้วยเช่นกัน อย่าง Baidu ผู้นำเสิร์ชเอนจิ้นจากจีนก็มีแชตบอตของตัวเองอย่าง Ernie ที่บริษัทเคลมว่าเทียบเท่ากับเทคโนโลยีของ OpenAI หรือ Alibaba Cloud ที่มี Tongyi Qianwen เช่นกัน

อ้างอิง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ