ปิดตำนานอดีตยูนิคอร์น Wework ยื่นล้มละลายแล้ว หลังหนี้ท่วมหัว ปรับตัวไม่ได้ ไปต่อไม่ไหว

Tech & Innovation

Startup

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ปิดตำนานอดีตยูนิคอร์น Wework ยื่นล้มละลายแล้ว หลังหนี้ท่วมหัว ปรับตัวไม่ได้ ไปต่อไม่ไหว

Date Time: 7 พ.ย. 2566 12:45 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • WeWork อดีตสตาร์ทอัพยูนิคอร์นมูลค่าสูงที่สุดในโลก ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกาขอพิทักษ์ทรัพย์ตามกฎหมายล้มละลาย Chapter 11 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 พ.ย.) เป็นที่เรียบร้อย หลังบริษัทเผชิญปัญหาหนี้ล้นและภาวะเสี่ยงใกล้ล้มละลาย เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา หุ้นบริษัทลดลงประมาณ 98.5% ทำจุดต่ำสุดต่อเนื่องจากเดือนที่ผ่านมา

Latest


โดยก่อนหน้านี้ฝ่ายบริหารของ WeWork ชุดล่าสุด ได้ออกมาประกาศว่า บริษัทมีสภาพคล่องเพียงพอที่จะชำระเงิน และอยู่ในช่วงดำเนินการเจรจาผ่อนผันกับเจ้าหนี้ ด้วยแผนปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ พร้อมกับจัดทำแผนฟื้นฟูสถานะทางการเงินของบริษัทให้ได้ภายใน 1 ปีนี้ 

สืบเนื่องหลังจากการเปิดเผยแบบแสดงข้อมูลรายการซื้อขายหลักทรัพย์ต่อ ก.ล.ต.สหรัฐฯ ซึ่งทำให้ WeWork ถูกตั้งข้อสงสัยหนักหน่วงว่า ‘เสี่ยงล้มละลาย’ เพราะบริษัทมีกระแสเงินสดติดลบจากการดำเนินงาน ทำให้เกิดข้อกังขาอย่างมากเกี่ยวกับความสามารถในการทำงานว่าจะสามารถดำเนินการต่อไปได้ อีกทั้งการต่อสู้กับหนี้สินระยะยาวสุทธิ 2.9 พันล้านดอลลาร์ และสัญญาเช่าระยะยาวมากกว่า 13 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ WeWork ได้ยื่นขอความคุ้มครองการล้มละลายตามบทบัญญัติที่ 11 ซึ่งจำกัดเพียงสาขาที่ตั้งในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาเท่านั้น ไม่รวมผู้ที่ได้รับแฟรนไชส์ในประเทศอื่น นอกจากนี้ในเอกสารได้ระบุถึงจำนวนหนี้สินบริษัทในจำนวน 1-5 หมื่นล้านดอลลาร์ พร้อมเหตุผลถึงการปรับตัวต่อไปไม่ไหว  

Wework คือ ผู้ให้บริการเช่าพื้นที่สำนักงาน หรือที่เรียกกันว่า Co-working Space โดยมี อดัม นอร์มัน (Adam Neumann) ผู้ร่วมก่อตั้งและผลักดันให้ Wework โดดเด่นในหน้าสื่อและนักลงทุน WeWork ขึ้นแท่นยูนิคอร์นสหรัฐฯ ที่มีมูลค่าสูงสุดในตลาด ถึง 4.7 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท ในปี 2019 จากการสนับสนุนเงินทุนจาก SoftBank รวมถึง BlackRock และ Goldman Sachs ก่อนจะลาออกจากตำแหน่งหลังจากล้มเหลวใน IPO ท่ามกลางข้อครหาถึงแนวโน้มการเติบโตของบริษัท 

แม้ว่า WeWork จะสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กผ่านวิธีการ SPAC ได้หลังจากนั้น แต่ก็ยังอยู่ภายใต้มรสุมความเชื่อมั่นที่ลดลงจากนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม WeWork ก็ไม่สามารถสร้างการเติบโตของรายรับและทำกำไรได้ตามแผน จนกระทั่งมาตรการล็อกดาวน์ในช่วงการแพร่ระบาดที่ได้ซ้ำเติมธุรกิจหลัก เพราะมาตรการกักตัวในที่อยู่อาศัย ซึ่งทำให้คนทั่วโลกต้องทำงานจากที่บ้าน ผู้คนบอกเลิกสัญญาเช่าออฟฟิศกะทันหัน ตามด้วยการปิดพื้นที่ให้เช่าหลายสิบแห่ง ต่อเนื่องด้วยภาคธุรกิจและเศรษฐกิจที่ฝืดเคืองถ้วนทั่วกัน 

อ้างอิง BloombergCNBC 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ