มันนิกซ์ เจ้าของแอปกู้เงิน เครือ SCBX รับทุน 700 ล้าน จากบ.แม่-ลอมบาร์ด เอเชีย ก่อนมุ่งหน้า IPO

Tech & Innovation

Startup

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

มันนิกซ์ เจ้าของแอปกู้เงิน เครือ SCBX รับทุน 700 ล้าน จากบ.แม่-ลอมบาร์ด เอเชีย ก่อนมุ่งหน้า IPO

Date Time: 8 ก.พ. 2566 16:31 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • มันนิกซ์ (Monix) ฟินเทคสตาร์ทอัพผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน ‘ฟินนิกซ์’ (FINNIX) รับเงินลงทุน 700 ล้านบาท จากบริษัท SCBX และ ลอมบาร์ด เอเชีย พร้อมวางแผนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ (IPO)

Latest


มันนิกซ์ (Monix) ฟินเทคสตาร์ทอัพผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน ‘ฟินนิกซ์’ (FINNIX) แพลตฟอร์มสินเชื่อดิจิทัลในเครือ SCBX รับเงินลงทุนมูลค่า 700 ล้านบาท จากบริษัทเอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX และ ลอมบาร์ด เอเชีย (Lombard Asia) ต่อยอดธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ และขยายฐานลูกค้าใหม่ พร้อมวางแผนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ (IPO) โดยมีเป้าหมายเป็นแอปทางการเงินที่ช่วยลดความเหลื่อมล้ำเรื่องเงินให้คนไทย ซึ่งจากการลงทุนในครั้งนี้ทำให้มีเงินทุนสะสมรวมทั้งสิ้นแล้ว ราว 1,400 ล้านบาท

นายชินบิน ฟาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มันนิกซ์ จำกัด และนางสาวถิรนันท์ อรุณวัฒนกูล ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท มันนิกซ์ จำกัด กล่าวว่า “มันนิกซ์ได้พันธมิตรใหม่เข้ามาร่วมลงทุนและสร้างโอกาสให้กับคนทำมาหากินที่ยังเข้าไม่ถึงการเงิน ซึ่งการได้รับเงินลงทุนเพิ่มในครั้งนี้ตอกย้ำให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่ทาง SCBX และลอมบาร์ดเอเชียมีต่อวิสัยทัศน์และการเป็นผู้นำธุรกิจสินเชื่อดิจิทัลของเราได้เป็นอย่างดี โดยเราจะเดินหน้ายกระดับแพลตฟอร์มผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินด้วยเทคโนโลยีเอไอและแมชชีนเลิร์นนิง”

มันนิกซ์ จัดตั้งบริษัทเมื่อปี 2563 จากการร่วมทุนของกลุ่ม SCBX และกลุ่มอบาคัส (Abakus Group) ฟินเทคยูนิคอร์นจากจีน โดยให้บริการแพลตฟอร์มสินเชื่อดิจิทัล ช่วยเหลือคนไทยกว่า 36 ล้านคน ที่ไม่สามารถขอสินเชื่อจากธนาคาร หรือสถาบันการเงิน ให้เข้าถึงสินเชื่อที่ถูกกฎหมายและเป็นธรรมได้ จากการใช้ข้อมูลทางเลือก (Alternative Data) โดยไม่ต้องค้ำประกันหรือส่งเอกสาร ซึ่งช่วยลดปัญหาหนี้นอกระบบได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันมียอดปล่อยสินเชื่อแล้วทั้งสิ้นกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท มีลูกค้าสินเชื่อรวมกว่า 650,000 ราย และมีผลกำไรสุทธิเป็นบวกแม้ในสภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทาย

นายอารักษ์ สุธีวงศ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCBX กล่าวว่า การลงทุนในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่อง และเชื่อมั่นในโอกาสการเติบโตในระยะยาวของมันนิกซ์ ในฐานะบริษัทแม่ของกลุ่ม ทาง SCBX ยังคงให้การสนับสนุนบริษัทลูกอย่างต่อเนื่องและไปในทิศทางที่เหมาะสมกับแต่ละบริษัท ซึ่งรวมถึงการระดมทุนจากภายนอกของมันนิกซ์ในรอบนี้ เพื่อสร้างการเติบโตและเตรียมความพร้อมในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า มุ่งเพิ่มมูลค่าของบริษัทและสร้างผลตอบแทนสูงสุดให้กับผู้ถือหุ้น

นายเอกลักษณ์ หวังชูเชิดกุล กรรมการผู้จัดการ ลอมบาร์ดเอเชีย กล่าวว่า มันนิกซ์ คือ ผู้นำธุรกิจสินเชื่อดิจิทัลที่มีความน่าสนใจและกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว การลงทุนครั้งนี้เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ของเราที่ต้องการสนับสนุนธุรกิจที่มุ่งสร้างประโยชน์ให้กับสังคมควบคู่ไปกับการสร้างผลตอบแทนในการลงทุนที่ดี ซึ่งมันนิกซ์เป็นแพลตฟอร์มการเงินชั้นนำที่เปิดโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงินที่มีคุณภาพให้กับกลุ่มลูกค้าผู้มีรายได้น้อย จึงตอบโจทย์ข้อนี้ได้เป็นอย่างดี ในฐานะนักลงทุน ทางลอมบาร์ดเอเชียจะผนึกพลังกับผู้บริหารของมันนิกซ์ในการขับเคลื่อนธุรกิจและเร่งอัตราการเติบโตให้ก้าวกระโดด เพื่อมุ่งสู่การ IPO ให้สำเร็จ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ