รู้จัก Amber Group สตาร์ทอัพคริปโต ที่มีวอลุ่มเทรดหลักล้านล้าน

Tech & Innovation

Startup

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รู้จัก Amber Group สตาร์ทอัพคริปโต ที่มีวอลุ่มเทรดหลักล้านล้าน

Date Time: 29 พ.ย. 2565 18:06 น.

Video

คนไทยจ่ายภาษีน้อย มนุษย์เงินเดือนรับจบ ปัญหาอยู่ที่ระบบหรือคนกันแน่ ? | Money Issue

Summary

  • Amber Group ผู้มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนระบบนิเวศคริปโตของโลก ผ่านการดำเนินธุรกิจหลากหลายรูปแบบ กับลูกค้าสถาบันกว่า 200 ราย โดยมีปริมาณการซื้อขายสะสมแล้วมากกว่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Latest


หลังจากที่มีข่าวสุดเศร้าจากการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของ Tiantian Kullander หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Amber Group ในวัยเพียง 30 ปี ซึ่งได้กลายเป็นข่าวดังทั่วโลก เนื่องจาก Amber Group ถือเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนระบบนิเวศคริปโตของโลก ผ่านการดำเนินธุรกิจหลายหลายรูปแบบ

Amber Group เป็นสตาร์ทอัพด้านคริปโต ก่อตั้งขึ้นฮ่องกง เมื่อปี 2017 โดยมีผู้ร่วมก่อตั้งเป็นกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินจาก Morgan Stanley, Goldman Sachs และ Bloomberg ได้แก่ Luke Li, Michael Wu, Thomas Zhu, Tony He, Wayne Huo และ Tiantian Kullander (ที่เพิ่งเสียชีวิต)

โดยก่อนที่จะมาเป็นสตาร์ทอัพด้านคริปโตนั้น จริง ๆ แล้ว Amber ได้เป็นสตาร์ทอัพด้าน WealthTech โดยใช้ชื่อว่า Amber AI ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ซื้อขายหุ้นจีนและหลักทรัพย์อื่นๆ ต่อมาได้มองเห็นโอกาสในการเก็งกำไรมหาศาลจึงได้เปลี่ยนไปทำคริปโตในปี 2017

สำหรับ Amber Group ได้มีการดำเนินงาน โดยให้บริการทางการเงิน cryptocurrency หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ด้านสภาพคล่อง การแลกเปลี่ยนซื้อขายและจัดการสินทรัพย์ดิจิทัล กับลูกค้าสถาบันมากกว่า 1,000 ราย

ประกอบด้วยแพลตฟอร์มเทรดต่าง ๆ บริษัทเหมืองขุดคริปโต crypto wallet ตลอดจนกองทุนเฮดจ์ฟันด์ โดยทั้งหมดมีปริมาณการซื้อขายสะสมมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ มีสินทรัพย์บนแพลตฟอร์มมากกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ปัจจุบัน Amber Group มีสถานะเป็นสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์น โดยมีมูลค่ากว่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.06 แสนล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 29 พ.ย. ที่ 35.59 บาทต่อเหรียญ) ระดมทุนได้รวมกว่า 328 ล้านดอลลาร์ใน 3 รอบ

ครั้งล่าสุดเป็นการปิดดีล Series B เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีนักลงทุนระดับโลกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Temasek กองทุนความมั่งคั่งของประเทศสิงคโปร์ เป็น Lead Investor ร่วมด้วย Pantera Capital Coinbase Venture Tiger Global Management Sequoia Capital China และ Blockchain.Com Ventures พร้อมด้วยนักลงทุนรายอื่นๆ อีกมากมาย


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ