คนไทยทำธุรกรรมผ่าน พร้อมเพย์ เดือนเดียวทะลุ 4.2 พันล้าน ต่างชาติสแกนผ่าน  Thai QR Code พุ่ง 408%

Tech & Innovation

Digital Transformation

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

คนไทยทำธุรกรรมผ่าน พร้อมเพย์ เดือนเดียวทะลุ 4.2 พันล้าน ต่างชาติสแกนผ่าน Thai QR Code พุ่ง 408%

Date Time: 20 ก.ย. 2567 16:33 น.

Video

บรรยง พงษ์พานิช แกะปมเศรษฐกิจไทยโตต่ำ ฟื้นช้า พร้อมแนะทางออก

Summary

  • คนไทยใช้ "พร้อมเพย์" ทะลุ 4.2 พันล้านธุรกรรมในเดือนสิงหาคม 2567 สะท้อนความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยยอดลงทะเบียนกว่า 73 ล้านเลขหมาย ครอบคลุมทั้งภาคประชาชนและธุรกิจ นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติก็หันมาใช้บริการ Thai QR Code มากขึ้น โดยยอดใช้จ่ายพุ่งสูงถึง 408% เมื่อเทียบกับปีก่อน สะท้อนถึงการเติบโตของระบบการชำระเงินดิจิทัลในประเทศไทยที่กำลังก้าวสู่สังคมไร้เงินสดอย่างแท้จริง

บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด หรือ NITMX เปิดเผยข้อมูลสถิติการใช้งานบริการพร้อมเพย์ล่าสุด ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2567 โดยมียอดการลงทะเบียนพร้อมเพย์ทั้งสิ้น 73.16 ล้านเลขหมาย ซึ่งแบ่งออกเป็น

  • การลงทะเบียนของภาคประชาชน 72.81 ล้านเลขหมาย
  • การลงทะเบียนของภาคธุรกิจจำนวน 0.35 ล้านเลขหมาย

ในส่วนของการใช้งานระบบพร้อมเพย์นั้น ข้อมูลระบุว่าในเดือนสิงหาคม 2567 มี

ยอดการทำธุรกรรมโอนเงินและชำระเงินรวมกว่า 2,109 ล้านรายการ ซึ่งแสดงถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราการเติบโตสูงถึง 22% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566 ทั้งนี้ มูลค่ารวมของธุรกรรมการโอนเงินและชำระเงินในเดือนสิงหาคม 2567 มีมูลค่ารวมกว่า 4,200 พันล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับปีก่อน

วันที่มีธุรกรรมสูงสุด คือ วันที่ 1 สิงหาคม 2567 เป็นวันที่มีจำนวนการทำธุรกรรมโอนเงินและชำระเงินสูงสุดในเดือน โดยมียอดการทำธุรกรรมสูงถึง 81.17 ล้านรายการ โดยนอกจากวันที่ 1 สิงหาคมแล้ว วันที่ 30 และ 31 สิงหาคมก็เป็นวันที่มีจำนวนการทำธุรกรรมสูงรองลงมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนมีการจ่ายและรับเงิน ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงินสิ้นเดือน หรือการเตรียมตัวใช้จ่ายช่วงต้นเดือน ทำให้การทำธุรกรรมในวันเหล่านี้พุ่งสูงขึ้น

ด้านการใช้งาน PromptPay Cross-Border QR Payment นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายสะดวกในไทย

นอกจากการเติบโตในภาคประชาชนและธุรกิจภายในประเทศแล้ว NITMX ยังขยายขอบเขตการให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ผ่านบริการ PromptPay Cross-Border QR Payment ซึ่งช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถชำระเงินค่าสินค้าและบริการในประเทศไทยได้โดยง่ายผ่านการสแกน QR code ผ่านแอปพลิเคชันธนาคารบนมือถือของตนเอง โดยไม่ต้องใช้เงินสดหรือบัตรเครดิต อีกทั้งยังปลอดภัยและไม่มีค่าธรรมเนียมการใช้บริการ ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถใช้จ่ายได้สะดวกและรวดเร็ว ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในประเทศไทย

จากสถิติการใช้งานในเดือนสิงหาคม 2567 นักท่องเที่ยวต่างชาติมียอดการใช้จ่ายผ่านการสแกนจ่าย Thai QR Code รวมมูลค่ากว่า 238 ล้านบาท ซึ่งเติบโตขึ้นถึง 408% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566 แสดงให้เห็นถึงการขยายตัวของการชำระเงินแบบดิจิทัลในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ประเทศที่มียอดการใช้จ่ายสูงสุดผ่าน Cross-Border QR Payment
จากข้อมูลการใช้งาน Cross-Border QR Payment ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ประเทศที่มียอดการใช้จ่ายสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่

1. มาเลเซีย: มียอดการใช้จ่ายรวม 98.67 ล้านบาท
2. อินโดนีเซีย: มียอดการใช้จ่ายรวม 35.11 ล้านบาท
3. ลาว: มียอดการใช้จ่ายรวม 33.15 ล้านบาท


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ