นายกฤษณ์ จันทโนทก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้ดำเนินกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch โดยมีเป้าหมายการเป็นดิจิทัลแบงก์ที่เป็นอันดับหนึ่งด้านการบริหารความมั่งคั่ง พร้อมมอบประสบการณ์การให้บริการที่เชื่อมถึงกันอย่างไร้รอยต่อในทุกช่องทางให้กับลูกค้า
ทั้งนี้ การแข่งขันในธุรกิจการเงินจากนี้ไป ธนาคารต้องคำนึงถึงลูกค้าเป็นศูนย์กลาง โดยจะต้องตอบสนองความต้องการทางการเงินได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำแบบเฉพาะบุคคล ธนาคารจึงจำเป็นต้องเร่งพัฒนาบริการให้เป็นดิจิทัลแบงก์เต็มรูปแบบเพื่อสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดที่กำลังเพิ่มมากขึ้น ในปีนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์จึงให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยี AI มาขับเคลื่อนธุรกิจธนาคารในทุกมิติ ทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เชื่อมโยงบริการ ยกระดับกระบวนการทำงานภายในองค์กร และเพิ่มพูนทักษะทางเทคโนโลยีให้พนักงาน โดยได้กำหนดการดำเนินงานเชิงกลยุทธ์ภายใต้โมเดล Better Brain นำเทคโนโลยี AI และ Machine Learning มาพัฒนาใช้งานวางรากฐานบริการโดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง สร้างบริการที่รู้จักรู้ใจลูกค้าเป็นรายบุคคล (Hyper-personalization) เข้าถึงบริการได้อย่างสะดวกผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลของธนาคาร (Always available) และมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้า (Better customer experience)
1.AI อนุมัติสินเชื่อ
ถือเป็นครั้งแรกในไทย ที่ธนาคารได้นำ AI มาอนุมัติสินเชื่อให้กับลูกค้ารายย่อย 100% ซึ่งครอบคลุมสินเชื่อเคหะ สินเชื่อเช่าซื้อ และสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการรายย่อย (SSME)
ประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้จากนวัตกรรมดังกล่าว คือ เข้าถึงสินเชื่อง่ายขึ้น เร็วขึ้น และแฟร์ขึ้น กล่าวคือ การอนุมัติสินเชื่อด้วย AI ลูกค้าไม่ต้องส่งเอกสารรายได้ เมื่อเดินบัญชีกับ SCB จากเดิมที่ต้องส่งเอกสารรายได้ย้อนหลัง 6 เดือน รู้ผลเกือบทันที เร็วสุดใน 10 นาที จากเดิมที่ลูกค้าต้องรอฟังผล 7 วัน และลูกค้าได้รับการประเมินอัตราดอกเบี้ยเหมาะสมที่สอดคล้องกับความเสี่ยง จากเดิมที่อัตราดอกเบี้ยเท่ากัน
2.บริการ AI MY Alert
ดูแลพอร์ตลูกค้ารายบุคคล อย่างใกล้ชิด 24 ชั่วโมง โดยจะมี AI มอนิเตอร์สถานการณ์รายวัน มีความสามารถพิเศษในการประมวลผลจากข้อมูลพอร์ตลงทุนที่มีอยู่ ร่วมกับข้อมูลความเคลื่อนไหวในตลาดโดย SCB CIO และวิเคราะห์โอกาสการลงทุน
ประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้จากบริการนี้คือ ลูกค้าจะได้รับการแจ้งเตือนเมื่อตลาดการลงทุนมีการเปลี่ยนแปลง พร้อมแนะนำการซื้อขายที่เหมาะสม เมื่อถึงจังหวะการลงทุนได้อย่างทันท่วงที ผ่านทุกช่องทางการสื่อสารทั้ง SCB Connect, SCB EASY และ ที่ปรึกษาทางการเงินส่วนบุคคล
3.บริการ AI Advisory
บริการ Chatbot บนช่องทาง SCB Connect ซึ่งเป็นแชตบอตที่สามารถโต้ตอบและให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับกองทุนได้
ประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้จากบริการนี้คือ ลูกค้าสามารถสอบถามข้อมูลกองทุนที่สนใจ และให้แชตบอตค้นหาและตอบคำถามได้อย่างเป็นธรรมชาติ เสมือนมีผู้ช่วยส่วนตัว
นอกจากธนาคารจะใช้ AI สร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้าแล้ว ในส่วนของการทำงานภายในเอง ธนาคารยังได้นำ AI เข้าเสริมประสิทธิภาพการทำงานทางด้านต่างๆ เพื่อเพิ่มระบบการทำงานให้เป็นอัตโนมัติ ลดการทำงานแบบ Manual เพื่อผลลัพธ์ที่ว่องไว แม่นยำ ประหยัดเวลา และลดต้นทุนการบริหารจัดการ
ธนาคารมีความเชื่อมั่นว่า AI จะเป็นเทคโนโลยีที่สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ (New S-Curve) และนำธนาคารไปสู่การเป็นดิจิทัลแบงก์เต็มรูปแบบได้ตามเป้าหมาย ทั้งจะเป็นหัวใจหลักในการผลักดันรายได้ทางดิจิทัลของธนาคารให้เติบโตเป็น 13% ภายในปีนี้ และสู่เป้าหมาย 25% ในปี 2568
“ปัจจุบัน ณ สิ้นไตรมาสที่ 1 อัตราส่วนรายได้จากดอกเบี้ยต่อรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยอยู่ที่ประมาณ 27% ในอนาคตเราต้องการให้สัดส่วนรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น สาเหตุหลักคือสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน และมองไปในอนาคต หากเราพึ่งพาการเติบโตผ่านสินเชื่อมากเกินไป ในสภาวะเศรษฐกิจไทยที่ไม่เติบโตมากนัก จะทำให้เราเหนื่อยมากในอนาคต ดังนั้นโจทย์คือ ทำอย่างไรให้เกิดความสมดุลระหว่างรายได้ทั้งสองฝั่ง เราเชื่อว่าธุรกิจ Wealth จะสามารถพาเราไปสู่ความสำเร็จได้เร็วขึ้น แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำได้สำเร็จ”
ทั้งยังมีโครงการอบรมให้ความรู้เพื่อเตรียมความพร้อมเพิ่มทักษะทางเทคโนโลยีให้กับพนักงานของธนาคารเพื่อเตรียมรับมือและเป็นกำลังสำคัญที่จะก้าวเข้าสู่โลกแห่ง AI อีกด้วย
"การนำ AI มาใช้ ณ ตอนนี้ไม่ได้กระทบพนักงานส่วนใดของธนาคารเลย แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะไม่ลดคน เพราะด้วยขนาดขององค์กรที่มันเป็นอยู่ ต้องกลับมาดูว่าสุดท้ายแล้วจำนวนคนที่มีความเหมาะสม กับรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนแปลงเป็นอย่างไร แต่สิ่งที่ยืนยันได้ คือ เราจะให้โอกาสพนักงานพร้อมปรับตัว เพื่อไปสู่การพัฒนาเสมอ"
ดังนั้น การยกระดับความสามารถทางด้านดิจิทัลในครั้งนี้ ก็เพื่อสร้างสมดุลให้แก่โครงสร้างรายได้ให้เติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมรับมือกับความไม่แน่นอนต่างๆ รวมถึงคู่แข่งใหม่ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีในลักษณะเดียวกัน ทำให้เราไม่ต้องกังวลต่อการมาถึงของผู้เล่นรายใหม่ๆ และเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถสร้างผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งเช่นนี้ต่อไปได้ทุกปี ในฐานะการเป็นธนาคารดิจิทัลที่เข้าถึงใจ เข้าถึงคุณ ตามกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch อย่างแท้จริง
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney