แบงก์ชาติโชว์ความสำเร็จ 'สังคมไร้เงินสด' คนไทยลงทะเบียน ‘พร้อมเพย์’ แล้วกว่า 74 ล้านไอดี

Tech & Innovation

Digital Transformation

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

แบงก์ชาติโชว์ความสำเร็จ 'สังคมไร้เงินสด' คนไทยลงทะเบียน ‘พร้อมเพย์’ แล้วกว่า 74 ล้านไอดี

Date Time: 13 เม.ย. 2567 16:01 น.

Video

แก้เกมหุ้นไทยตกต่ำ ประธานตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดแผนฟื้นความเชื่อมั่น | Money Issue

Summary

  • ไม่แพ้ชาติอื่น! ผู้สื่อข่าว Thairath Money รายงานจากฮ่องกง แบงก์ชาติโชว์ความสำเร็จ PromptPay คนไทยลงทะเบียนใช้งานจำนวนมากกว่า 74 ล้านไอดี มีจำนวนการทำธุรกรรมที่มากกว่า 54 ล้านครั้งต่อวัน ขยายการให้บริการโอนและชำระเงินข้ามพรมแดนแล้ว 8 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย

นายปริวรรต กนิษฐะเสน รองผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายการชำระเงินและฟินเทค ธนาคารแห่งประเทศไทย เผย ความสำเร็จ พร้อมเพย์ ‘PromptPay’ เทคโนโลยีการชำระเงินของไทยในฐานะตัวเปลี่ยนเกมที่ทำให้คนไทยเดินหน้าสู่ภาพใหม่ของวิถีชีวิตที่ขับเคลื่อนด้วยการชำระเงินแบบดิจิทัล ในหัวข้อ “Connecting People Through Digital Payments” บนเวที Smart Finance Forum: Tech-empowered Digital Finance for Sustainable Future ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน Digital Economy 2024  ซึ่งจัดขึ้นที่ฮ่องกง โดย Hong Kong Cyberport และ สำนักงานนวัตกรรมเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม (ITIB) 

พร้อมเผยถึงวิสัยทัศน์การส่งเสริมเรื่องการขยายขอบเขตการให้บริการโอนและชำระเงินข้ามพรมแดน อนาคตของ PromptPay และเครื่องมือใหม่ในการเชื่อมโยงไทยเข้ากับการเงินภูมิภาค   

PromptPay Thailand Digital Game-Changer 

นายปริวรรต เปิดเผยถึงจุดเริ่มต้นของการพัฒนา PromptPay ที่ได้เริ่มให้บริการในปี 2559 ในฐานะ ‘โครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินแบบใหม่’ ที่ช่วยเพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้บริการสามารถโอนเงิน โดยใช้เลขประจำตัวประชาชนหรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือ หรือหมายเลขอื่นของผู้รับ รวมถึงเลขที่บัญชีธนาคารผ่านช่องทางดิจิทัล ซึ่งทำให้ผู้ใช้มีช่องทางการชำระเงินที่เสียค่าธรรมเนียมที่ถูกกว่าการทำธุรกรรมในอดีต แก้ปัญหาด้านต้นทุนในการทำธุรกรรมที่แตกต่างกันส่วนบุคคล

นายปริวรรต เล่าถึงบริบทการชำระเงินในประเทศไทยในปัจจุบันที่ Digital Payment ถือเป็นช่องทางการชำระเงินที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศ ต่อเนื่องจากช่วงที่เกิดโรคระบาด เนื่องจากผู้คนหันมาใช้เงินสดให้น้อยที่สุดและเปลี่ยนมาใช้ธุรกรรมออนไลน์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึง 34% ของการชำระเงินด้วยเงินสด เพิ่มขึ้นจาก 13% ในปี 2564 

“ตลอดระยะเวลาแปดปี PromptPay เปลี่ยนพฤติกรรมคนไทยให้คุ้นชินกับการชำระเงินรูปแบบดิจิทัล ตลอดจนการสร้างการเข้าถึงบริการชำระเงิน (Financial Inclusion) ที่ทั่วถึงภายในสังคม PromptPay สร้างช่องทางการโอนจ่ายเงินระหว่างรายย่อย ภาคธุรกิจ รวมถึงการชำระบิลข้ามธนาคารที่สะดวกมากยิ่งขึ้น ด้วยบริการสแกน QR มาตรฐานของไทย (Thai QR Payment) ผ่านแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือที่ร้าน” 

ทั้งนี้ นายปริวรรต เปิดเผยข้อมูลผู้ใช้งาน PromptPay ล่าสุดที่มีจำนวนมากกว่า 74 ล้านไอดี ซึ่งใกล้เคียงกับจำนวนทั้งหมดของประชากรในปัจจุบัน และมีจำนวนการทำธุรกรรมที่มากกว่า 54 ล้านครั้งต่อวัน

นอกจากนี้ นายปริวรรต ได้นำเสนอต่อเนื่องถึงการขยายขอบเขตศักยภาพของ PromptPay ข้ามพรมแดน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มการเชื่อมต่อการชำระเงินของอาเซียน รวมถึงประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่แน่นแฟ้นกับประเทศไทย

โดยปัจจุบันมีการขยาย Cross-border Payment Linkages แล้วด้วยกัน 8 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ญี่ปุ่น มาเลเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฮ่องกง และสปป.ลาวเป็นรายล่าสุด 

สำหรับความร่วมมือระหว่างไทยและฮ่องกงนำโดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ธนาคารกลางฮ่องกง (Hong Kong Monetary Authority: HKMA) และผู้ให้บริการชำระเงินและธนาคารหลายราย เปิดตัว 'PromptPay x FPS’ บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่านการสแกน ‘QR Payment’ เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2566 เพื่อให้ผู้ที่เดินทางไปมาระหว่างไทยและฮ่องกงจำนวนประาณ 1.5 ล้านคนต่อปีให้สามารถใช้งานแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือเพื่อการชำระเงินที่สะดวก ง่ายและปลอดภัยยิ่งขึ้นในต่างประเทศ   

"ปัจจุบัน PromptPay x FPS กลายเป็นช่องทางการโอนและชำระเงินข้ามพรมแดนที่มีการใช้งานเติบโตอย่างรวดเร็วเป็นอันดับสาม โดยพบว่ามีปริมาณการทำธุรกรรม 68,000 ล้านครั้ง มีเม็ดเงินไหลเวียนกว่า 11 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงหรือราว 51 ล้านบาทภายในระยะเวลาสี่เดือนหลังจากเปิดให้บริการ" 

ขยายขอบเขต PromptPay ทั่วภูมิภาคเอเชีย 

นอกจากนี้บนเวที Connecting People Through Digital Payments นายปริวรรต ยังได้เปิดเผยถึงแผนงานด้านการส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีชำระเงินข้ามพรมแดนที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำลังพัฒนาอยู่จำนวน 3 โครงการเพื่อส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือด้านนวัตกรรมทางการเงินในภูมิภาคมากยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต ประกอบด้วย 

  1. Project Nexus เครือข่ายการชำระเงินค้าปลีกพหุภาคีในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งนับเป็นหนึ่งในความพยายามในการขยายขอบเขตการใช้งาน PromptPay ในประเทศอาเซียน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการเปิดตัว PromptPay Paynow เพื่อเชื่อมการชำระเงินระหว่างไทยกับสิงคโปร์ในปี 2564 และระบบการชำระเงินแบบ QR Linkage ระหว่างไทยกับเวียดนามในปี 2565
  2. Project Inthanon- LionRock การพัฒนาช่องทางการโอนและชำระเงินผ่านตัวกลางที่มีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยี Distributed ledger technology (DLT) ที่ช่วยให้การทำธุรกรรมข้ามพรมแดนแบบเรียลไทม์มีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น 
  3. Project mBridge แพลตฟอร์มสำหรับการโอนและชำระเงิน Multi-Wholesale CBDC ข้ามพรมแดนบนเพื่อเชื่อมโยงเศรษฐกิจผ่านสกุลดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางของแต่ละประเทศ 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney    


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์