รู้จัก USDT เหรียญ Stablecoin ทำธุรกรรมกรณี “ดิไอคอน” ผิดปกติจริงหรือ?

Tech & Innovation

Digital Assets

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รู้จัก USDT เหรียญ Stablecoin ทำธุรกรรมกรณี “ดิไอคอน” ผิดปกติจริงหรือ?

Date Time: 18 ต.ค. 2567 19:47 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • รู้จัก USDT เหรียญ Stablecoin ยอดนิยมที่ออกแบบมาให้มีมูลค่าคงที่เทียบเท่ากับดอลลาร์สหรัฐ ที่ถูกยกมาเป็นประเด็น เมื่อมีการออกมาเปิดเผยว่า ดิไอคอน กรุ๊ป ทำธุรกรรมผ่าน Stablecoin ใช้เพื่อฟอกเงิน และเพื่อจ่ายสินบน

Latest


จากประเด็นที่มีการออกมาเปิดเผยว่า บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด มีการฟอกเงินและจ่ายเงินสินบนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งต่อมา เอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด ได้โพสต์ข้อความผ่าน Facebook ว่า “พบเส้นทางการเงินผิดปกติกว่า 247,911,936 USDT มูลค่ากว่า 8,223 ล้านบาท ถูกโอนออกไปก่อนที่ "โค๊ชแล็ป" ดิไอคอน จะถูกจับเพียง 1 ชั่วโมง”

อย่างไรก็ตาม ต่อมา ปรมินทร์ อินโสม ผู้ร่วมก่อตั้ง และอดีตผู้บริหาร บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น ได้โพสต์ข้อความผ่าน Facebook ส่วนตัวเช่นกันว่า “เห็นข่าวธุรกรรม USDT ผิดปกติ เลยลองเช็คดูจาก 1 ใน 4 ธุรกรรม ปรากฏว่าโอนเข้า Binance Hot Wallet เลยไม่ดูต่อแล้ว เพราะ สรุปคือไม่ได้ธุรกรรมผิดปกติ ตรงไหนบางทีก็เข้าใจว่าจะสร้างข่าว แต่ก็ควรตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย”

การทำธุรกรรมผ่านเหรียญ USDT เป็นเหตุให้เกิดข้อสงสัยว่า เพราะอะไร ทำไมดิไอคอนต้องแปลงเงินสดเป็นรูปแบบเงินดิจิทัล? เส้นทางการเงินที่เกิดขึ้นผิดปกติจริงไหม? และเงินสกุล USDT คืออะไร มีความน่าสนใจอย่างไร? 


USDT คืออะไร?


ข้อมูลจาก Merkle ระบุว่า USDT หรือ Tether คือ เหรียญดิจิทัลประเภท Stablecoin ถูกออกแบบมาให้มีมูลค่าคงที่เทียบเท่ากับดอลลาร์สหรัฐ (USD) โดย 1 USDT จะเท่ากับ 1 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเหรียญ USDT สร้างขึ้นโดย Tether Limited และจะผูกมูลค่าไว้กับเงินดอลลาร์สหรัฐที่ 1:1

ด้วยราคาที่มีเสถียรภาพและมีความผันผวนต่ำแตกต่างจากสกุลเงินดิจิทัลอื่น ส่งผลให้การใช้งานของ USDT มีความหลากหลาย ตั้งแต่ เก็บไว้เพื่อรักษามูลค่า ใช้ซื้อ-ขาย รวมไปถึงใช้โอนเงินข้ามประเทศ โดยที่ผู้ทำธุรกรรมไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องการเปลี่ยนแปลงของมูลค่า เนื่องจากผูกมูลค่าไว้กับเงินดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ USDT ยังเป็นหนึ่งใน Stablecoin ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีปริมาณการซื้อขายสูง และเนื่องจากมีสภาพคล่องที่ดี ทำให้เป็นที่นิยมในกลุ่มนักลงทุน และหากเปรียบเทียบระหว่าง USDT กับ USDC อีกหนึ่งประเภทเหรียญ Stablecoin ฝั่ง USDT มักมีข้อได้เปรียบ คือ ได้รับการยอมรับ และมีการใช้งานที่กว้างขวางมากกว่า แม้ว่าเหรียญ USDC จะมีการตรวจสอบจากหน่วยงานทางการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น แต่เหรียญ USDT ยังคงเป็นตัวเลือกหลักสำหรับการทำธุรกรรมที่รวดเร็วและปลอดภัยในโลกดิจิทัล

อย่างไรก็ตาม USDT ยังมีความท้าทายในเรื่องของความปลอดภัย เนื่องจากยังต้องเผชิญกับข้อกฎหมายและการกำกับดูแลที่เข้มงวดในหลายประเทศ 


USDT กับการทำธุรกรรมของ ดิไอคอน กรุ๊ป ผิดปกติจริงหรือ? 


นเรศ เหล่าพรรณราย นายกสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย ให้ความเห็นกับ Thairath Money ว่า “เป็นเรื่องปกติที่คนจะอำพรางช่องทางการเงิน โดยเอาช่องว่างของเทคโนโลยีนี้มาใช้งานในทางที่ผิด”

“การแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ไปเป็น USDT ในรูปแบบที่เกิดขึ้น สามารถติดตามเส้นทางการทำธุรกรรมได้ เนื่องจากแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่ใช้ Public Blockchain มีการร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลและรัฐบาลอยู่แล้ว ถ้ามองอย่างตรงไปตรงมาในแง่ของการทำธุรกิจ สิ่งที่น่าสงสัยคือ เพราะอะไรถึงใช้ช่องทางนี้เพื่อทำธุรกรรมด้วยจำนวนเงินที่เยอะขนาดนั้นมากกว่า”

ส่วนเหตุผลที่มักจะใช้ USDT นั้น เนื่องจาก USDT เป็น Stablecoin จะมีมูลค่าในการทำธุรกรรมที่ค่อนข้างคงที่ แม้ว่าจะมีการผันเปลี่ยนตามอัตราการแลกเปลี่ยนแต่ก็ไม่ได้สูงเท่ากับการทำธุรกรรมผ่านสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น อีกทั้งการทำธุรกรรมด้วย Stablecoin ยังมีค่าธรรมเนียมต่ำอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าคริปโตฯ ถูกมองว่าเป็นช่องทางที่ใช้เพื่อฟอกเงิน แต่ท้ายที่สุดแล้ว ก็ไม่ได้เป็นแค่เครื่องมือเดียวที่ทำเรื่องแบบนี้ได้ การจะฟอกเงินได้มีหลากหลายวิธี ในขณะที่การทำธุรกรรมบนบล็อกเชนยังสามารถย้อนรอยและตรวจสอบได้ อย่ามองว่าสินทรัพย์ดิจิทัลคือช่องทางในการฟอกเงินโดยเฉพาะ ทุกสิ่งล้วนเป็นเจตนาของผู้กระทำ

อีกทั้งข้อมูลที่ออกมา ณ ตอนนี้ยังไม่ได้มีการยืนยันชัดเจนว่า การทำธุรกรรมดังกล่าวเกี่ยวข้องกับดิไอคอน กรุ๊ปมากน้อยเพียงใด 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ