ผู้เชี่ยวชาญ มอง 2024 ปีของคริปโตฯ กฎชัดเจน สถาบันยอมรับ มีโอกาสเข้าสู่กระแสหลัก

Tech & Innovation

Digital Assets

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ผู้เชี่ยวชาญ มอง 2024 ปีของคริปโตฯ กฎชัดเจน สถาบันยอมรับ มีโอกาสเข้าสู่กระแสหลัก

Date Time: 11 ต.ค. 2567 17:04 น.

Video

บรรยง พงษ์พานิช แกะปมเศรษฐกิจไทยโตต่ำ ฟื้นช้า พร้อมแนะทางออก

Summary

  • ปี 2024 เป็นปีที่สำคัญสำหรับวงการคริปโตเคอร์เรนซี ด้วยการพัฒนาที่สำคัญด้านความชัดเจนของกฎระเบียบ การยอมรับจากสถาบันการเงิน และการเติบโตของตลาดทั่วโลกที่ผลักดันให้อุตสาหกรรมนี้ก้าวหน้าไปอีกขั้น

ปี 2024 เป็นปีที่สำคัญสำหรับวงการคริปโตเคอร์เรนซี ด้วยการพัฒนาที่สำคัญด้านความชัดเจนของกฎระเบียบ การยอมรับจากสถาบันการเงิน และการเติบโตของตลาดทั่วโลกที่ผลักดันให้อุตสาหกรรมนี้ก้าวหน้าไปอีกขั้น 

โดยผู้เชี่ยวชาญทั้ง คุณนเรศ เหล่าพรรณราย, คุณพิริยะ สัมพันธารักษ์, ผศ.ดร.อุดมศักดิ์ รักวงษ์วาน และ คุณนิรันดร์ ฟูวัฒนานุกูล และ ดร.กร พูนศิริวงศ์ ผู้บริหารจากไบแนนซ์ ทีเอช บาย กัลฟ์ ได้มาร่วมแบ่งปันมุมมองที่ปี 2024 ทำให้คริปโตเคอร์เรนซีกลายเป็นส่วนหนึ่งของภูมิทัศน์การเงินกระแสหลัก ตั้งแต่การยอมรับด้านกฎระเบียบไปจนถึงโอกาสเชิงกลยุทธ์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมให้ก้าวไปข้างหน้า

ปีที่กฎระเบียบที่ชัดเจนขึ้น


ปี 2024 นำมาซึ่งกฎระเบียบที่ชัดเจนและการยอมรับจากสถาบันการเงิน ซึ่งส่งเสริมให้ประเทศไทยมีศักยภาพเป็นศูนย์กลางสินทรัพย์ดิจิทัลในภูมิภาค

นเรศ เหล่าพรรณราย นายกสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย เน้นย้ำถึงความสำคัญของปี 2024 ในแง่ของการมีส่วนร่วมจากสถาบันและมีความชัดเจนด้านกฎระเบียบที่มากขึ้น โดยตลาดสำคัญต่าง ๆ อย่างเช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ และดูไบ มีความก้าวหน้าในการกำหนดกฎระเบียบที่ชัดเจน ซึ่งจะช่วยผลักดันการเติบโตของตลาดคริปโตต่อไปในอนาคต 

ปีนี้ได้เห็นการพัฒนากฎระเบียบที่ชัดเจนขึ้นทั่วโลก ยกเว้นสหรัฐฯ ที่ยังคงมีความล่าช้า ในขณะที่ประเทศไทยกำลังเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น โดยมีการส่งเสริมการใช้โทเคนดิจิทัลเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัล และสร้างโอกาสใหม่ ๆ อย่างเช่น ด้าน ESG และ Soft Power

 

ปีแห่งความมั่นคงของ Bitcoin


ความมั่นคงของ Bitcoin ยังคงเป็นจุดแข็งในปี 2024 โดยเน้นย้ำบทบาทผู้นำในวงการคริปโตเคอร์เรนซี

พิริยะ สัมพันธารักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้าน Bitcoin กล่าวว่า ปี 2024 เป็นปีที่สำคัญสำหรับ Bitcoin เนื่องจากเป็นปีที่ครบรอบ 15 ปีของสกุลเงินดิจิทัลนี้ แม้ว่าปีนี้อาจไม่ใช่ปีที่ราคาสูงที่สุด แต่ความมั่นคงของ Bitcoin ยังคงทำให้มันเป็นสินทรัพย์ที่เชื่อถือได้

ปีนี้เป็นการยืนยันความมั่นคงของ Bitcoin ในฐานะสินทรัพย์ดิจิทัล แม้ว่าในปี 2024 อาจไม่เห็นราคาที่สูงที่สุด แต่ปีนี้เป็นปีที่ Bitcoin ยังคงยืนยันบทบาทของตนในตลาดดิจิทัล

 

ปีของการเติบโตเชิงกลยุทธ์


การเติบโตในปี 2024 ได้รับแรงผลักดันจากการ Halving ของ Bitcoin และการมีส่วนร่วมของสถาบันการเงิน

ผศ.ดร.อุดมศักดิ์ รักวงษ์วาน ผู้ร่วมก่อตั้ง FWX ได้กล่าวถึงปัจจัยทางตลาดที่ขับเคลื่อนการเติบโตของตลาดคริปโตในปี 2024 ว่า เหตุการณ์ Halving ของ Bitcoin และการสะสมสินทรัพย์จากกลุ่ม "วาฬ" หรือผู้เล่นรายใหญ่ ยังเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการเติบโตที่ดีขึ้น

 

ปีที่คริปโตเข้าสู่กระแสหลัก


ปี 2024 จะถูกจดจำว่าเป็นปีที่คริปโตเริ่มเข้าสู่กระแสหลัก โดยมีการเข้าร่วมจากสถาบันการเงินและความสนใจในระดับโลก

นิรันดร์ ฟูวัฒนานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กัลฟ์ ไบแนนซ์ เห็นว่าปี 2024 เป็นปีที่สำคัญสำหรับตลาดคริปโต เนื่องจากมีการพัฒนาที่สำคัญในหลาย ๆ ประเทศ ทำให้คริปโตเริ่มเข้าสู่กระแสหลักอย่างแท้จริง มีการเปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ และฮ่องกง ขณะเดียวกัน กฎระเบียบของยุโรปภายใต้ MICA ก็เริ่มมีผล ทางด้านรัสเซียก็กำลังให้การรับรองการขุด Bitcoin ประเทศเล็ก ๆ เช่น เอลซัลวาดอร์ และในฝั่งของภูฏานก็เริ่มที่จะสะสม Bitcoin อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในระดับโลกต่อเทคโนโลยีนี้

 

ปีของการผสานระหว่างการเงินดั้งเดิมและคริปโต


ปี 2024 เป็นปีที่การเงินดั้งเดิมและคริปโตเริ่มผสานกันอย่างเป็นรูปธรรม ส่งเสริมการยอมรับในระดับสากล 

ดร.กร พูนศิริวงศ์ กล่าวถึงการผสานระหว่างการเงินดั้งเดิมและคริปโตในปี 2024 ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการยอมรับที่กว้างขวางขึ้นในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล โดยมีการเปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF และ Ethereum ETF ซึ่งทำให้คริปโตเข้าสู่กระแสหลัก

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ