SWIFT เครือข่ายโอนเงินโลกเตรียมขยายระบบรองรับ “สินทรัพย์ดิจิทัล” ให้ใช้บริการปีหน้า

Tech & Innovation

Digital Assets

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

SWIFT เครือข่ายโอนเงินโลกเตรียมขยายระบบรองรับ “สินทรัพย์ดิจิทัล” ให้ใช้บริการปีหน้า

Date Time: 7 ต.ค. 2567 18:15 น.

Video

เศรษฐกิจไทย เสี่ยงวิกฤติหนักแค่ไหน เมื่อต้องเปลี่ยนนายกฯ | Money Issue

Summary

  • สวิฟต์ “SWIFT” (Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication) ขยายระบบรองรับ Digital Asset ยกระดับการให้บริการทางการเงินที่ครอบคลุม “สินทรัพย์ทุกประเภท”

Latest


SWIFT เครือข่ายการสื่อสารสำหรับการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ เตรียมเปิดให้สถาบันการเงินในเครือข่ายกว่า 4 พันล้านบัญชีในกว่า 200 ประเทศทั่วโลกใช้สกุลเงินและโทเค็นดิจิทัลในการทำธุรกรรม ภายในปีหน้า

SWIFT ตั้งเป้าบูรณาการระบบการเงินระหว่างสินทรัพย์ดิจิทัลและสินทรัพย์แบบดั้งเดิมเข้าด้วยกัน ยกระดับให้ธนาคารในเครือข่ายเข้าถึงการธุรกรรมการเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลและสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทต่างๆ

โดยช่วงแรกมุ่งเน้นไปที่การชำระเงิน การแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ การซื้อขายหลักทรัพย์ และธุรกรรมการค้า เพื่อให้สามารถโอนและการชำระเงินแบบหลายบัญชีแยกประเภทและการชำระเงินแบบหลายรายการได้ (Delivery-versus-Payment: DvP & Payment-versus-Payment: PvP) ลดตัวกลางและลดข้อผิดพลาด ด้วยประสิทธิภาพของการดำเนินงานบนบล็อกเชน

Nick Kerigan หัวหน้าฝ่ายนวัตกรรมของ SWIFT กล่าวว่า ปัจจุบันไม่ได้อยู่ในระยะทดลองอีกต่อไป เราเห็นภาพรวมที่ขยายใหญ่ขึ้น ทั้งการเติบโตของเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนโลกการเงินสมัยใหม่และดีมานด์การใช้งานที่เพิ่มขึ้นและสอดคล้องทั้งด้านผู้ใช้และผู้ให้บริการ

ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงธุรกรรมที่เกิดขึ้นจริงหลากหลายอุตสาหกรรม ธนาคารและผู้จัดการสินทรัพย์ทั่วโลกเริ่มสำรวจการทำ Tokenization แปลงสินทรัพย์แบบดั้งเดิมเป็นรูปแบบโทเค็นดิจิทัลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกรรม ลดความเสี่ยงและต้นทุนในการดำเนินการจากการตัดตัวกลางหลายขั้นตอน

ในทำนองเดียวกันธนาคารกลางในหลายประเทศก็ก้าวไปหลายขั้นในเรื่องนี้ โดยเฉพาะการพัฒนา CBDC (Central Bank Digital Currency) สกุลดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางซึ่งอ้างอิงกับสกุลเงินประเทศนั้นๆ สำหรับชำระเงินตามวัตถุประสงค์ต่างๆ เช่น การชำระเงินข้ามพรมแดนเพื่อการค้าภายในกลุ่มเล็กๆ

โดยก่อนหน้านี้ SWIFT ได้มีส่วนร่วมในการทดลองระบบที่รองรับสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึง CBDC และได้ประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่เพื่อเชื่อมต่อ CBDC เข้ากับระบบ นอกจากนี้โครงการล่าสุดที่อยู่ระหว่างการพัฒนา SWIFT ขยายขอบเขตไปสู่สินทรัพย์ดิจิทัลประเภทต่างๆ ที่จะรวมรวมกันในแพลตฟอร์มทั้งการเทรดและชำระธุรกรรมอีกด้วย

SWIFT หรือที่หลายคนรู้จักในฐานะสมาคมเพื่อการโทรคมนาคมทางการเงินระหว่างธนาคารทั่วโลก ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางสำคัญผ่านการสื่อสารที่ช่วยให้ธนาคารทั่วโลกโอนเงินชำระเงินข้ามพรมแดนได้อย่างราบรื่น ปลอดภัย

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้นับเป็นก้าวล่าสุดของเครือข่ายการเงินดั้งเดิมที่กำลังผสมผสานระบบการเงินดั้งเดิมเข้ากับระบบนิเวศสินทรัพย์ดิจิทัล ตามที่ SWIFT ระบุว่า การทดลองดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อยกระดับการให้บริการทางการเงินที่ครอบคลุม “สินทรัพย์ทุกประเภท” โดยล่าสุดมีรายงานเพิ่มเติมว่า ธนาคารในอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชียหลายแห่ง กำลังเตรียมเข้าร่วมการทดลองที่จะเกิดขึ้น

ที่มาข้อมูล SWIFT Reuters 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -   


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ