แนวโน้มตลาดคริปโตฯ เดือน ส.ค. พ้นจุดน่ากังวล คาดจะกลับมาเป็นเกมของทั้ง Bitcoin และ Ethereum

Tech & Innovation

Digital Assets

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

แนวโน้มตลาดคริปโตฯ เดือน ส.ค. พ้นจุดน่ากังวล คาดจะกลับมาเป็นเกมของทั้ง Bitcoin และ Ethereum

Date Time: 1 ส.ค. 2567 17:02 น.

Video

ทางรอดเศรษฐกิจไทยในยุค AI ครองโลก | 1st Anniversary Thairath Money

Summary

  • เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ราคาของ BTC ปรับตัวต่ำที่สุดในรอบ 5 เดือน ทดสอบบริเวณ 53,500 ดอลลาร์ จากการเทขาย Bitcoin ของรัฐบาลเยอรมันและการประกาศคืนเงินจาก Mt. Gox ซึ่งนับเป็นมูลค่ากว่า 6,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 90,000 BTC อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงมีความคาดหวังในระยะกลางถึงระยะยาว เนื่องจากปัจจัยการเปิดซื้อขาย Ethereum Spot ETF ทำให้ราคา BTC ปรับตัวขึ้นจากจุดต่ำสุดกว่า 30%

Latest


นายวรเมธ จันทร์เสน ที่ปรึกษาการลงทุน บริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล จำกัด เปิดเผยว่า Merkle Capital มองว่า Bitcoin และ Ethereum มีแนวโน้มที่สามารถเติบโตได้สูงในเดือนสิงหาคม โดยเฉพาะ Ethereum Ecosystem ที่โดนกดดันจากปัจจัยระยะสั้นในเดือนที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลดังนี้

1) ตลาดทดสอบความกังวลสูงสุดแล้วในเดือนกรกฎาคม

เดือนกรกฎาคมถือเป็นหนึ่งในเดือนที่นักลงทุนกังวลมากที่สุด เนื่องจากมีแรงเทขายจริงจากรัฐบาลเยอรมันกว่า 10,000 BTC และมีการคืนเงินของ Mt. Gox แก่เจ้าหนี้ 80,000 BTC จากทั้งหมด 140,000 BTC แม้ประเด็นนี้จะไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเจ้าหนี้จะเทขายหรือไม่ แต่นักลงทุนส่วนมากรับรู้ข่าวหลังจากที่ราคา ทดสอบ 53,500 ดอลลาร์แล้ว รวมถึงการโอนย้ายของรัฐบาลสหรัฐฯ กว่า 30,000 BTC ไปยังปลายทางที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ อย่างไรก็ตาม แม้จะมีโอกาสถูกเทขายสูงสุดถึง 120,000 BTC ในเดือนที่ผ่านมา แต่ราคา ของ BTC ยังคงต่ำกว่าราคาสูงสุดเพียง 10% เท่านั้น แสดงถึงความมั่นใจของนักลงทุนในระยะกลางถึงระยะยาว

อ้างอิงจาก Platform.arkhamintelligence.com

2) การปรับตัวขึ้นของ Bitcoin Dominance ทำระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนและ 3 ปี

แม้จะมีการเทขาย Bitcoin เกิดขึ้นจากปัจจัยข้อที่ 1 แต่ตลาดแสดงถึงความกังวลต่อเหรียญมูลค่าตลาด ขนาดเล็กมากกว่า Bitcoin เป็นเหตุให้อัตรา Bitcoin Dominance (สัดส่วนมูลค่าตลาดของ Bitcoin เปรียบเทียบ กับมูลค่าตลาดทั้งหมดของคริปโตฯ) ปรับตัวขึ้นทดสอบบริเวณ 56.7% ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 3 เดือนและ 3 ปี ดังนั้น แม้นักลงทุนจะมีความกังวลระยะสั้น แต่ในระยะกลางและระยะยาวยังคงเชื่อมั่นใน Bitcoin เมื่อความกังวลใน เดือนสิงหาคมผ่อนคลายลง จึงเป็นโอกาสที่ทำให้ Bitcoin อาจมีแรงซื้อจากเงินลงทุนใหม่ได้

อ้างอิงจาก Tradingview.com

3) การเปิดซื้อขายครั้งแรกของ Ethereum Spot ETF

แม้ราคา ETH มีการปรับตัวต่ำลงกว่า 20% ทดสอบบริเวณ 2,800 ดอลลาร์ แต่จากปัจจัยการเปิดซื้อขาย ETH Spot ETF ทำให้มีแรงซื้อเกิดขึ้น ส่งผลให้ราคาของ ETH ปรับตัวขึ้นกว่า 26% ภายใน 20 วัน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเหตุการณ์การอนุมัติ Bitcoin Spot ETF แล้ว Ethereum มีโอกาสทำจุดสูงสุดใหม่เช่นกันเนื่องจากมีมูลค่าตลาดที่เล็กกว่า Bitcoin อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้น ภาพรวมของ Ethereum Spot ETF ยังติดลบเนื่องจาก แรงเทขายของ Grayscale ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ของ Bitcoin ในช่วงต้นปี ดังนั้น แรงเทขายระยะสั้นอาจส่งผลให้ราคาของ ETH ต่ำเกินไปเมื่อเปรียบเทียบกับปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแรงและสถิติของ BTC หลังอนุมัติ Bitcoin Spot ETF 

อ้างอิงจาก Farside.co.uk

นายมานะ คานิโยว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านพัฒนาธุรกิจและพาณิชย์ บริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับนักลงทุนที่สนใจในสินทรัพย์ดิจิทัล อาจดูภาพใหญ่ (Macro Factors) ของตลาดเป็นส่วนประกอบ รวมถึงปัจจัยหนุน เช่น ดอกเบี้ยที่กำลังปรับลดเเละการเลือกตั้ง ประธานาธิบดีในสหรัฐฯ ที่กำลังจะเกิดขึ้น รวมถึงแนวโน้มของอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลที่เติบโตในทิศทางที่ดี เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการมีส่วนร่วมในสินทรัพย์ใหม่แก่นักลงทุน

 

**บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุนแต่อย่างใด การลงทุนมีความเสี่ยง ควรวิเคราะห์อย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์