Metaverse ยังไม่หายไปไหน ซีอีโอ The Sandbox เผย คนใช้งาน Web 3.0 ปีก่อน ทะลุหลัก 100 ล้านคน

Tech & Innovation

Digital Assets

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Metaverse ยังไม่หายไปไหน ซีอีโอ The Sandbox เผย คนใช้งาน Web 3.0 ปีก่อน ทะลุหลัก 100 ล้านคน

Date Time: 16 ต.ค. 2566 16:51 น.

Video

ศิรเดช โทณวณิก Gen 3 ดุสิตธานี ธุรกิจที่เป็นมากกว่าโรงแรม | On The Rise

Summary

  • Blockchain หนุนให้เกิดแพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมออนไลน์แบบกระจายศูนย์ คนใช้เทคโนโลยี Web 3.0 เยอะขึ้น เปิดประตูสู่ประสบการณ์ใหม่ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต พบ โลกเสมือนจริง (Metaverse) ขยายตัวขึ้น แบรนด์มากมายเข้าไปปักธงจับจองพื้นที่ธุรกิจและการตลาด

Latest


เซบาสเตียน บอร์เกต (Sebastien Borget) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีโอโอของ The Sandbox ร่วมให้ข้อมูล ถอดรหัสเทรนด์ธุรกิจยุคดิจิทัล จากเวที The Global Tech Talk @SCBX NEXT TECH ที่ สยามพารากอน ระบุ ปีที่ผ่านมาจำนวนผู้ใช้งานแพลตฟอร์มบน Web 3.0 ทะลุหลัก 100 ล้านคน เปิดประตูสู่ประสบการณ์ใหม่ของผู้ใช้ โดยเทคโนโลยีบล็อกเชน ช่วยหนุนให้เกิดแพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมออนไลน์แบบกระจายศูนย์ (Decentralized Social Network) ส่งผลต่อการเติบโตของคอนเทนต์บนโลกเสมือนจริง หรือ Metaverse 

แบรนด์ยังคงสร้างการเข้าถึงและการมีส่วนร่วมบนโลกเสมือนและเมตาเวิร์ส เพื่อปลดล็อก Brand Value เช่น สร้างพื้นที่แบบเปิด 24 ชั่วโมง เป็นแหล่งรวมแบรนด์ และความคิดสร้างสรรค์ เป็นช่องทางพบปะกับกลุ่มเป้าหมายหรือแฟนของแบรนด์ทำกิจกรรมร่วมกัน

โดยเซบาสเตียน ให้ข้อมูลว่า 99% ของสิ่งที่อยู่บนเมตาเวิร์ส ถูกสร้างด้วยมือของผู้ใช้งานและคอนเทนต์จากแบรนด์ต่างๆ ซึ่งจะนำวัฒนธรรมของแบรนด์เข้ามาในโลกเสมือนแห่งนี้ เปิดให้ผู้ใช้งาน ผสมผสาน และสร้างให้เกิดคอนเทนต์ใหม่ๆ เพื่อประสบการณ์ใหม่จากการ Own, Build, Play, Meet and Earn 

ซึ่งเหล่านี้เป็นเสมือนการเตรียมพร้อมสิ่งที่จำเป็นในการสร้างรากฐานของเศรษฐกิจดิจิทัล ที่จะสามารถสร้างงานใหม่ให้กับอีกหลายล้านคนและมากกว่า 75% ของกลุ่มคน Gen Z ไม่ได้อยากเป็นเพียงผู้บริโภคคอนเทนต์อีกต่อไป แต่ต้องการเป็นผู้สร้าง (Creator) คอนเทนต์ดิจิทัลเองด้วย เช่น ออกแบบตัวละคร (คาแรกเตอร์) ของตัวเองในเกม เพื่อสร้างตัวตนของตัวเองต่อไปในระยะยาวบนโลกออนไลน์ 


อีกทั้งประชากรกลุ่มนี้ ยังใช้จ่ายเงินไปกับคอนเทนต์ดิจิทัล และสินทรัพย์ดิจิทัล มากกว่าการซื้อสินทรัพย์ในโลกจริง แม้กระแส NFT จะเบาบางลงแต่มูลค่าการทำธุรกรรมผ่าน NFT (Non-fungible token) สูงถึง 40 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.4 พันล้านบาท 

ประเทศไทยติดท็อป 5 เอเชียบน Metaverse


เซบาสเตียน เปิดเผยว่า ประเทศไทยอยู่ในตำแหน่งที่โดดเด่น (Prime Positions) ที่จะเก็บเกี่ยวโอกาสจากเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลและเทคโนโลยีโลกเสมือน ซึ่งประเทศไทย เป็นตลาดสำคัญ 1 ใน 10 อันดับแรกของโลก และติดท็อป 5 เอเชียบน Metaverse

โดย The Sandbox มองเห็นโอกาสและเข้ามาเปิดสำนักงานในประเทศไทย อีกทั้งที่ผ่านมา ได้เข้าไปช่วยแบรนด์ในประเทศไทยสร้างประสบการณ์ผ่านกิจกรรมบน Sandbox ได้แก่ ทำงานร่วมกับทีมของ SCB 10X ที่เข้ามาซื้อที่ดินตั้งสำนักงานใหญ่บนเมตาเวิร์สของ The Sandbox, ร่วมกับพันธมิตรสตูดิโอเกมในไทย ออกแบบเกมเล่นสงกรานต์เสมือนจริง มีผู้เข้าร่วมทั้งจากโลกจริง และเมตาเวิร์สรวมกว่า 22,300 คน ใช้เวลาเล่นเฉลี่ยต่อคน 23 นาที เป็นต้น

“สิ่งที่พบใน The Sandbox ก็คือ มีคนหลากหลายวิชาชีพเข้ามาอยู่ในโลกเสมือน ทั้งสถาปนิก นักออกแบบ บริษัทรับจัดงาน นักจัดการเนื้อหา และอื่นๆ ขณะที่หลายคนได้เข้ามาสร้างธุรกิจใหม่บนที่ดิน และ NFT ในโลกเสมือนแห่งนี้”


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ