ก.ล.ต.ไขข้อสงสัย ตัวกลางซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลคือใคร ทำอะไรได้บ้าง?

Tech & Innovation

Digital Assets

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ก.ล.ต.ไขข้อสงสัย ตัวกลางซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลคือใคร ทำอะไรได้บ้าง?

Date Time: 13 ต.ค. 2566 10:51 น.

Video

เปิดทริกวางแผนการเงิน เพื่อชีวิตที่มีประสิทธิภาพ

Summary

  • ก.ล.ต. เปิดเผยข้อมูลการกำกับดูแลตัวกลางซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล พร้อมความเสี่ยงจากการลงทุนที่อาจเกิดขึ้นซึ่งผู้ลงทุนควรต้องระมัดระวัง

Latest


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการกำกับดูแลตัวกลางซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งต้องได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องพร้อมปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เพื่อหลีกเลี่ยงบทลงโทษที่อาจตามมาได้ 

โดยทั่วไปแล้วตัวกลางในการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น ได้แก่ ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) นายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Broker) และผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Dealer) และจะต้องได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ก.ล.ต.

ซึ่ง ก.ล.ต. จะพิจารณาผู้ยื่นคำขอใบอนุญาตในหลายปัจจัย ตั้งแต่ ทุนจดทะเบียน ฐานะทางการเงิน การไม่มีลักษณะต้องห้ามของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ กรรมการและผู้บริหาร ความพร้อมของระบบงานทั้งด้านการประกอบธุรกิจ รวมไปถึงเรื่องการจัดการความเสี่ยง การป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งครอบคลุมไปถึงเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์

หลังจากได้ใบอนุญาตแล้ว ก.ล.ต. จะทำหน้าที่กำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดและการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ดังต่อไปนี้

  • กรณีไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เช่น ระบบงานดูแลทรัพย์สินลูกค้าบกพร่อง ส่งงบการเงินล่าช้า ระวางโทษปรับ (ไม่เกิน 3 แสนบาท) และค่าปรับรายวัน (วันละไม่เกิน 1 หมื่นบาท) จนกว่าจะแก้ไขให้ถูกต้อง
  • กรณีการกระทำอันไม่เป็นธรรม ได้แก่ บอกกล่าว เผยแพร่ รับรองข้อความอันเป็นเท็จ วิเคราะห์หรือคาดการณ์โดยใช้ข้อมูลที่รู้ว่าเป็นเท็จหรือไม่ครบถ้วน เปิดเผยหรือให้ความเห็นต่อประชาชนในลักษณะที่น่าจะกระทบต่อราคาของสินทรัพย์ดิจิทัล ซื้อขายโดยใช้ข้อมูลภายใน สร้างราคาหรือปริมาณการซื้อขายให้ผิดไปจากสภาพปกติของตลาด กรณีความผิดดังกล่าว มีระวางโทษทางอาญา (จำคุกและ/หรือปรับ) หรือถูกดำเนินการลงโทษทางแพ่ง

นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงที่ควรพิจารณาก่อนลงทุน เนื่องจากการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นมีความเสี่ยงสูง ทาง ก.ล.ต. จึงออกมาเตือนว่าผู้ลงทุนควรศึกษารายละเอียดผลิตภัณฑ์ ข้อกำหนดหรือเงื่อนไขการใช้บริการก่อนตัดสินใจลงทุน โดยมีความเสี่ยงหลายปัจจัย เช่น

  • ธุรกิจสตาร์ทอัพมีโอกาสไม่ประสบความสำเร็จ
  • ราคาซื้อขายมีความผันผวน
  • ไม่มีการรับประกันความสำเร็จหรือผลตอบแทนจากการลงทุน
  • เสี่ยงถูกแฮก
  • อาจถูกหลอกให้ลงทุน
  • การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลต่างประเทศโดยตรงโดยไม่ผ่านผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับใบอนุญาต จะไม่ได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ