JP Morgan กลายเป็นธนาคารรายล่าสุดในอังกฤษที่จำกัดการเข้าถึงของลูกค้าในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล ท่ามกลางความกังวลระยะยาวจากประเด็นการหลอกลวงด้านการเงินในโลกออนไลน์ที่กำลังแพร่หลายในหมู่ลูกค้าขณะนี้ ซึ่งการประกาศย้ำจุดยืนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายของ JP Morgan ที่เคยแถลงในปี 2018 ซึ่งวิจารณ์การทำธุรกรรมด้วยคริปโตฯ ด้วยบัตรเครดิตมาต่อเนื่อง โดย Jamie Dimon ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ JP Morgan เคยให้สัมภาษณ์ว่า 'ส่วนตัวแล้วเขาคิดว่า Bitcoin ไม่มีค่าและสกุลเงินดิจิทัลถูกสร้างขึ้นจากอากาศ'
ด้านโฆษกธนาคาร เปิดเผยว่า การหลอกลวงจากการทำธุรกรรมคริปโตฯ เพิ่มมากขึ้นในผู้บริโภคในอังกฤษ โดยอ้างอิงข้อมูลจาก Action Fraud ซึ่งเป็นหน่วยงานรายงานการฉ้อโกงของสหราชอาณาจักรแสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคในอังกฤษสูญเสียจากคริปโตฯ สแกม เพิ่มมากขึ้นมากกว่า 40% ในปีที่แล้ว ซึ่งมีมูลค่ากว่า 300 ล้านปอนด์ นอกจากนี้สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ ยังระบุว่า คริปโตฯ สแกม คิดเป็นมากกว่า 40% ของอาชญากรรมที่รายงานทั้งหมดในอังกฤษและเวลส์เมื่อปีที่แล้ว
ทั้งนี้ธนาคารมุ่งมั่นที่จะช่วยป้องกันและรักษาเงินของลูกค้าให้ปลอดภัย โดยธนาคารได้แจ้งให้ลูกค้าทราบถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่วางแผนไว้ทางอีเมล “ลูกค้าจะได้รับการแจ้งเตือนการปฏิเสธทำการธุรกรรม หากพวกเขาพยายามทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซี” ธนาคารกล่าว
อ้างอิง Financial Times , CNBC