ผู้สร้าง ChatGPT เปิดตัว Worldcoin ลิสต์บนกระดานเทรดชั้นนำทั่วโลก Binance, OKX, Houbi, Bybit

Tech & Innovation

Digital Assets

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ผู้สร้าง ChatGPT เปิดตัว Worldcoin ลิสต์บนกระดานเทรดชั้นนำทั่วโลก Binance, OKX, Houbi, Bybit

Date Time: 25 ก.ค. 2566 14:49 น.

Video

บรรยง พงษ์พานิช แกะปมเศรษฐกิจไทยโตต่ำ ฟื้นช้า พร้อมแนะทางออก

Summary

  • Worldcoin โปรเจกต์เงินดิจิทัลสร้างความเท่าเทียม โดย Sam Altman ซีอีโอ OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT ที่จะแจกจ่ายเหรียญให้กับทุกคนในโลกบนแนวคิดเศรษฐศาสตร์ที่ต้องการสร้าง Universal Basic Income (UBI)

Latest


แซม อัลท์แมน (Sam Altman) ซีอีโอ OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT ประกาศเพิ่มเหรียญ Worldcoin โปรเจกต์คริปโตเคอเรนซีที่ซุ่มพัฒนาอยู่เป็นเวลาหลายปีให้ถอนและซื้อขายอย่างเป็นทางการแล้วทั่วโลก ในแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี ได้แก่ Binance, OKX, Houbi, Bybit และอื่นๆ โดยราคาเหรียญ WLD เพิ่มขึ้นมากกว่า 60% สูงสุดถึง 5.29 เหรียญ จากราคาเริ่มต้นที่ 0.15 เหรียญ ก่อนลดลงมาที่ 2.97 ดอลลาร์ ในปัจจุบันตามเว็บไซต์ Binance

หลังจากรวบรวมผู้ใช้มากกว่า 2 ล้านรายในช่วงเปิดให้ทดลอง ผู้ที่เคยลงทะเบียนไว้จะได้รับเหรียญและสามารถซื้อขายเหรียญ WLD ได้แล้วในแพลตฟอร์มที่เปิดให้บริการ นอกจากนี้ บริษัทจะติดตั้ง "The Orb" อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์สแกนม่านตาอีกในอีก 35 เมือง ใน 20 ประเทศ

Worldcoin เป็นบริษัทลูกของ Tools for Humanity ซึ่งตั้งอยู่ในซานฟรานซิสโกและเบอร์ลิน ก่อตั้งขึ้นในปี 2019 โดย Sam Altman และ Alex Blania ซึ่งโปรเจกต์ดังกล่าวมีเป้าหมายแจกจ่ายเหรียญให้กับทุกคนในโลกในปริมาณที่เท่ากันบนแนวคิดเศรษฐศาสตร์ที่ต้องการสร้าง Universal Basic Income (UBI) เพื่อกระจายรายได้อย่างเท่าเทียม

โดย Sam Altman เชื่อว่า UBI จะสามารถช่วยต่อสู้กับความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ เนื่องจากผู้ใช้งานจะต้องยืนยันตัวตนและสามารถมี World ID เพื่อรับเงินที่ทุกคนควรได้ในฐานะรายได้ขั้นพื้นฐานสากล 

นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายในการสร้างมาตรฐานการเงินใหม่ที่ปลอดภัยระดับโลกบนแนวทาง “ความเป็นส่วนตัว การกระจายอำนาจ และเท่าเทียม” ด้วยการใช้เทคโนโลยีสแกนม่านตาเพื่อระบุตัวตนที่เรียกว่า ไอริสไบโอเมตริก (Iris Biometrics) ซึ่งจะเก็บข้อมูลจากลักษณะของม่านตาเพื่อสร้างข้อมูลเฉพาะบุคคลในระบบ ผู้ใช้จะได้รับ Digital World ID ในการเข้าใช้ World App โดย Worldcoin จะสามารถใช้เป็น “Digital passport” ที่เรียกว่า “World ID” จะสามารถใช้พิสูจน์ตัวตนได้ในการทำงานด้านอื่นๆ หลังจากนี้.

อ้างอิง BinanceForbes CNN 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ