ภาวะตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล รายสัปดาห์ มูลค่าซื้อขายในไทยยังชะลอตัว สวนทางราคาคริปโตฯ ที่แนวโน้มสูงขึ้น

Tech & Innovation

Digital Assets

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ภาวะตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล รายสัปดาห์ มูลค่าซื้อขายในไทยยังชะลอตัว สวนทางราคาคริปโตฯ ที่แนวโน้มสูงขึ้น

Date Time: 14 ก.ค. 2566 19:22 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • สรุปภาวะตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล รายสัปดาห์โดย สำนักงาน ก.ล.ต. ระบุ ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วโลกมีมูลค่าตาม Market cap ประมาณ 1.19 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 1.65% จากสัปดาห์ที่แล้ว

Latest


สรุปภาวะตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล รายสัปดาห์โดย สำนักงาน ก.ล.ต. ระบุ ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วโลกมีมูลค่าตาม Market cap ประมาณ 1.19 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 1.65% จากสัปดาห์ที่แล้ว โดย 49.6% มาจาก Bitcoin และมีมูลค่าการซื้อขายล่าสุด 3.23 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ต่อวัน เพิ่มขึ้น 10.24% จากสัปดาห์ที่แล้ว (ข้อมูล ณ วันที่ 10 ก.ค. 66) 

-ตั้งแต่ต้นปี 66 สินทรัพย์ดิจิทัลให้ผลตอบแทนมากกว่าสินทรัพย์อื่น และให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าสินทรัพย์ประเภทเดียวกันเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 65 Bitcoin ยังคงให้ผลตอบแทนมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง 84.77%  

-ช่วงวันที่ 4-10 ก.ค. 66 ความผันผวนสินทรัพย์ดิจิทัลมีแนวโน้มลดลง โดยสินทรัพย์ดิจิทัลที่ซื้อขายผ่านศูนย์ซื้อขายฯ 3 อันดับแรก ได้แก่ Tethrer, Bitcoin และ Optimism 

- ในช่วงวันที่ 1-10 ก.ค. 66 มูลค่าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลอยู่ที่ประมาณ 7 พันล้านบาท คิดเป็น 24.14% ของเดือน มิ.ย. 66 (2.9 หมื่นล้านบาท) โดยมีจำนวนบัญชีซื้อขายที่ Active ผ่านศูนย์ซื้อขายฯ อยู่ที่ 5.9 แสนบัญชี คิดเป็น 47.58% ของเดือน มิ.ย. 66 หรือ 1.24 แสนบัญชี โดยส่วนใหญ่เป็นบัญชีของ ‘บุคคลธรรมดาในประเทศ’ และมีการซื้อขายมากที่สุด

-ในเดือน ก.ค. 66 พบว่า ‘นิติบุคคลต่างประเทศ’ ‘นิติบุคคลในประเทศ’ และ ‘บุคคลธรรมดาในประเทศ’ ซื้อมากกว่าขาย ในขณะที่ ‘บุคคลธรรมดาต่างประเทศ’ ขายมากกว่าซื้อ

-ราคาสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีมูลค่าซื้อขายสูงสุด 5 อันดับแรก ของแต่ละศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศ เปรียบเทียบกับราคาสินทรัพย์ดิจิทัลในตลาดโลกในสัปดาห์นี้ Zilliqa มีมูลค่าซื้อขายติดอันดับ 

-ทั้งนี้พบว่า มูลค่าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในไทยมีแนวโน้มชะลอตัว ในขณะที่ดัชนีราคาสินทรัพย์ดิจิทัล เริ่มมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีสัดส่วนประมาณ 2.64% เมื่อเทียบกับการซื้อขายหุ้นในเดือน ก.ค. 66


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ