Mastercard ซุ่มพัฒนา ‘ระบบฝากโทเคนแทนเงิน’ ปูทางสู่การทำธุรกรรมในอนาคตด้วยคริปโตและ CBDC

Tech & Innovation

Digital Assets

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Mastercard ซุ่มพัฒนา ‘ระบบฝากโทเคนแทนเงิน’ ปูทางสู่การทำธุรกรรมในอนาคตด้วยคริปโตและ CBDC

Date Time: 29 มิ.ย. 2566 19:08 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • Mastercard พัฒนาระบบ Multi-Token Network (MTN) เพื่อก้าวไปสู่การรองรับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางแต่ละประเทศ (CBDC) ตลอดจนสกุลเงินดิจิทัลไม่ว่าจะเป็นคริปโตเคอเรนซี หรือ Stablecoins หลังจากนี้ต่อไป ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับ Mastercard ในฐานะผู้เล่นชั้นนำในการขยายขอบเขตของโซลูชันการชำระเงิน รวมระบบบล็อกเชน และระบบการเงินแบบดั้งเดิม

Latest


Mastercard ผู้นำด้านการชำระเงินระดับโลก เตรียมเปิดให้บริการระบบ ‘รับฝากโทเคน’ (Tokenized Bank) พร้อมระบบรับฝากโทเคนรูปแบบต่างๆ ที่เรียกว่า Multi-Token Network (MTN) ที่จะพัฒนาไปสู่การรองรับการทำธุรกรรมด้วย สกุลเงินดิจิทัล และ CBDC ของแต่ละประเทศ โดยจะเริ่มต้นนำร่องทดสอบเบื้องต้นในสหราชอาณาจักรเป็นที่ประเทศแรก 

Raj Dhamodharan หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีบล็อกเชนและคริปโตเคอเรนซี crypto ของ Mastercard เปิดเผยกับ CoinDesk ว่า “การควบคุมเม็ดเงินในธนาคาร ส่งผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน”

ปัจจุบันสถาบันการเงินหรือหน่วยงานด้านการเงินทั่วโลกพัฒนาโครงการเกี่ยวกับการเงินในโลกอนาคตกันอย่างหลากหลาย อาทิ JPMorgan ที่สร้าง JPM Coin โดยการฝากเงินธนาคารด้วยโทเคน หน่วยเงินในบัญชีธนาคารจะกลายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลบนบล็อกเชน ซึ่งมีรูปแบบเดียวกับสกุลเงินดิจิทัลในระบบนิเวศคริปโตฯ  

ทั้งนี้ ธนาคารและสถาบันการเงินหลายแห่งได้รับเชิญให้เข้าร่วมการทดสอบครั้งนี้ โดยโครงการ MTN จะถูกพัฒนาเพื่อก้าวไปสู่การรองรับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางแต่ละประเทศ (CBDC) ตลอดจนสกุลเงินดิจิทัลไม่ว่าจะเป็นคริปโตเคอเรนซี หรือ Stablecoins หลังจากนี้ต่อไป ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับ Mastercard ในฐานะผู้เล่นชั้นนำในการขยายขอบเขตของโซลูชันการชำระเงิน รวมระบบบล็อกเชนและระบบการเงินแบบดั้งเดิม

นอกจากนี้ Mastercard ยังสร้างระบบ Mastercard Crypto Credentials ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันด้านการวิเคราะห์ติดตามบนระบบบล็อกเชน เพื่อให้แน่ใจว่าการทำธุรกรรมเป็นไปตามกฎข้อบังคับการต่อต้านการฟอกเงิน (AML) อีกด้วย

“ระบบ MTN จะปฏิวัติวงการการธนาคารแบบดั้งเดิม โดยเปลี่ยนจากเงินเป็นโทเคน และช่วยให้สามารถแลกเปลี่ยน หรือโอนโทเคนข้ามพรมแดนได้อย่างราบรื่น สมมติว่าธนาคารในสหราชอาณาจักรมีรูปแบบเงินฝากธนาคารเป็นโทเคน และสมมติว่าธนาคารอื่นในสิงคโปร์มีรูปแบบเงินฝากเป็นโทเคนด้วย หากมีการแลกเปลี่ยนทำธุรกรรมโอนข้ามพรมแดนเกิดขึ้น ปัญหาเรื่องความซับซ้อนในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศจะมีความยืดหยุ่นมากขึ้นด้วยประสิทธิภาพของเทคโนโลยี” Dhamodharan กล่าวทิ้งท้าย.  

อ้างอิง CoindeskMastercard 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ