ล้ำไปไหม ผู้สร้าง ChatGPT กำลังพัฒนาโปรเจกต์ Worldcoin ให้คนสแกนม่านตาแลกคริปโตฯ

Tech & Innovation

Digital Assets

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ล้ำไปไหม ผู้สร้าง ChatGPT กำลังพัฒนาโปรเจกต์ Worldcoin ให้คนสแกนม่านตาแลกคริปโตฯ

Date Time: 16 พ.ค. 2566 15:04 น.

Video

บรรยง พงษ์พานิช แกะปมเศรษฐกิจไทยโตต่ำ ฟื้นช้า พร้อมแนะทางออก

Summary

  • Sam Altman ซีอีโอ OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT ซุ่มพัฒนา Worldcoin โปรเจกต์คริปโตเคอเรนซีที่แจกจ่ายเหรียญให้กับทุกคนในโลก บนแนวคิดเศรษฐศาสตร์ที่ต้องการสร้าง Universal Basic Income (UBI)

Latest


Sam Altman ซีอีโอ OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT เทคโนโลยี AI ที่ทั่วโลกรู้จัก กำลังซุ่มพัฒนา Worldcoin โปรเจกต์คริปโตเคอเรนซีที่แจกจ่ายเหรียญให้กับทุกคนในโลกในปริมาณที่เท่ากันบนแนวคิดเศรษฐศาสตร์ที่ต้องการสร้าง Universal Basic Income (UBI) เพื่อกระจายรายได้อย่างเท่าเทียม

สำหรับ Worldcoin เป็นบริษัทลูกของ Tools for Humanity ก่อตั้งขึ้นในปี 2019 โดย Sam Altman และ Alex Blania ที่มีการพัฒนาขึ้นเงียบๆ อย่างต่อเนื่อง โดยโปรเจกต์ดังกล่าวต้องการที่สร้างมาตรฐานการเงินใหม่ที่ปลอดภัยระดับโลก ด้วยการใช้เทคโนโลยีสแกนม่านตาเพื่อระบุตัวตน อย่าง ไอริสไบโอเมตริก (Iris Biometrics) กล่าวคือ เป็นการเก็บข้อมูลจากลักษณะของม่านตา เพื่อสร้างข้อมูลเฉพาะบุคคลในระบบ ซึ่งผู้ใช้จะได้รับ Digital World ID ในการเข้าใช้ World App เมื่อผู้ใช้สร้างตัวตนแล้ว ก็สามารถรับโทเคน Worldcoin ฟรีได้  

Alex Blania ผู้ร่วมก่อตั้ง กล่าวว่า แนวคิดการพัฒนาโปรเจกต์ดังกล่าวขึ้นเกิดจากความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้นของ AI ความต้องการที่จะแก้ปัญหาการแยกแยะระหว่างมนุษย์และบอท ซึ่ง Blania กล่าวว่า ที่ต้องสแกนม่านตา เพราะเขามองว่า ม่านตาคือทางออกเดียวของการระบุตัวตน เพราะหลักฐานอื่นทางชีวภาพสามารถเปลี่ยนแปลงได้ เช่น ลายนิ้วมือ ใบหน้า แม้กระทั่งหลักฐานที่เป็นเอกสาร 

โปรเจกต์ Worldcoin จะมีการออกโทเคนทั้งหมด 1 หมื่นล้านโทเคน โดย 80% เป็นของผู้ใช้ 10% แบ่งให้กลุ่มนักลงทุน และอีก 10% ใช้สำหรับพัฒนาเครือข่าย และวางเป้าหมายระยะแรกจะมีการแจกจ่าย Worldcoin ให้กับผู้คนให้ได้ถึง 1 พันล้านคน โดยที่ผ่านมา Worldcoin ได้ติดตั้ง "The Orb" อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์สแกนม่านตาแล้วใน 12 ประเทศ ทั่วแอฟริกา อเมริกาใต้ ยุโรป และเอเชีย มีผู้ลงทะเบียนในโครงการแล้วประมาณ 1.7 ล้านคน ใช้งานผ่าน World App กระเป๋าเงินคริปโตฯ ที่สร้างขึ้นบนบล็อกเชน  Ethereum แต่ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดตัวเหรียญและแจกจ่ายเหรียญใดๆ แก่ผู้ที่ลงทะเบียน 

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีกิจกรรมดังกล่าวออกไป โปรเจกต์ Worldcoin กลับถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงด้านจริยธรรม ความปลอดภัยทางไซเบอร์ และความเป็นส่วนตัวของข้อมูล ซึ่งบริษัทได้จากม่านตาของผู้คน ทำให้ Worldcoin เป็นโปรเจกต์ที่ได้รับเสียงตอบรับในทางที่ไม่ดีและถูกท้าทายว่าเป็นหนึ่งในความพยายามที่ทะเยอทะยานในการแจกเงินดิจิทัลให้กับประชากรโลก 

ด้านสำนักข่าว Financial Times รายงานว่า Sam Altman ระดมทุนเพิ่ม 100 ล้านดอลลาร์หรือราว 3.3 พันล้านบาท ซึ่งแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการเจรจาขั้นสุดท้าย เพื่อเตรียมเงินสดสำหรับเปิดตัวในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยมีกลุ่มนักลงทุนที่ประกอบไปด้วยรายเดิมและรายใหม่ เช่น Khosla Ventures และกองทุนคริปโตฯ ของ Andreessen Horowitz รวมถึงนักลงทุนและเจ้าของธุรกิจชื่อดังอย่าง Reid Hoffman และ Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้ง FTX ด้วยเช่นกัน

อ้างอิง Coindesk Financial Times MIT Worldcoin 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ