LH Bank ลุยสินเชื่อสีเขียว เปลี่ยนผ่านสู่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม-คาร์บอนต่ำ

Sustainability

Green Finance

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

LH Bank ลุยสินเชื่อสีเขียว เปลี่ยนผ่านสู่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม-คาร์บอนต่ำ

Date Time: 5 ก.ย. 2567 19:05 น.

Video

เปิดทริกวางแผนการเงิน เพื่อชีวิตที่มีประสิทธิภาพ

Summary

  • LH Bank จับมือพันธมิตร ร่วมลงนามเป็นพันธกิจด้านสิ่งแวดล้อม สนับสนุนสินเชื่อสีเขียว (Green Loan) แบบครบวงจร ตั้งแต่การออกแบบโครงการจนถึงการยื่นขออนุมัติสินเชื่อ พร้อมชูอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ตอบโจทย์ผู้ประกอบการเพื่อเปลี่ยนผ่านธุรกิจไปสู่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม

Latest


กระแสสิ่งแวดล้อมยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกันกับ “สินเชื่อสีเขียว” หรือ Green Loan ที่นับเป็นหนึ่งในนโยบายการสนับสนุนสินเชื่อของบรรดาสถาบันการเงิน

ฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ LH Bank เปิดเผยว่า จากมาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือ CBAM และพระราชบัญญัติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ พ.ร.บ. Climate Change ที่ใกล้จะบังคับใช้นั้น จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการดำเนินงานของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมภาคพลังงาน ขนส่ง สาธารณูปโภค โลหะ และอโลหะ ธนาคารเล็งเห็นถึงความสำคัญของการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียว ซึ่งเป็นสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการเพื่อนำไปลงทุนในโครงการและดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่ได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ

สุวัฒน์ ชิตามระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านกลยุทธ์และนวัตกรรม LH Bank กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงนามความร่วมมือระหว่าง LH Bank และ 3 พันธมิตรจากสถาบันชั้นนำ EEI, MASCI และ ABeam Consulting ถือเป็นก้าวสำคัญของธนาคารในการร่วมมือเพื่อผลักดันและสนับสนุนทางการเงินให้กับภาคธุรกิจให้สามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยการให้คำปรึกษาและสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวผ่านบริการ Green Transition Advisory Loan เพื่อพัฒนาศักยภาพของธุรกิจให้ปล่อยคาร์บอนน้อยลงเดินหน้าสู่ Net Zero

โดยความร่วมมือครั้งนี้เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการในการช่วยประเมินผลโครงการและคำนวณต้นทุนที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจริง เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด ทั้งในเชิงเทคนิคและการเงิน พร้อมจัดทำรายงานเพื่อให้ผู้ประกอบการนำมาใช้ในการประมาณการการลงทุนได้อย่างแม่นยำ ผ่านผู้เชี่ยวชาญจาก EEI และ/หรือ ABeam Consulting Thailand ที่จะสนับสนุนการเป็นที่ปรึกษาแก่ผู้ประกอบการแบบครบวงจร ก่อนส่งต่อให้ธนาคารนำมาพิจารณาอนุมัติวงเงินสินเชื่อ

นอกจากนี้ยังมีบริการให้คำปรึกษาเพื่อกำหนดรูปแบบในการดำเนินการ การจัดเตรียมรายงานที่อ้างอิงตามหลักการ มาตรฐานสากล และข้อกำหนดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้สำหรับการยื่นทวนสอบคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรตามแนวทางการทวนสอบคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรขององค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (CFO)

และ/หรือ ยื่นตรวจสอบความใช้ได้และทวนสอบก๊าซเรือนกระจกระดับโครงการ โครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานของประเทศไทย (T-VER) ผ่านการตรวจสอบเอกสารประกอบโครงการ (Validation) และการตรวจสอบยืนยัน/การรับรองการลดก๊าซเรือนกระจก (Verification/Certification) ซึ่งดำเนินการโดยทีมผู้เชี่ยวชาญจาก MASCI ที่พร้อมสนับสนุนเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำผลการประเมินไปใช้ตามวัตถุประสงค์ต่อไป

ติดตามข่าวสารด้าน Sustainability ได้ที่นี่
https://www.thairath.co.th/money/sustainability

ติดตามเพจ Facebook: Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์