AF แข่งแบงก์ปล่อยสินเชื่อ แฟคตอริ่ง ESG รับเทรนด์โตแรง เหมาะ SME ดอกถูกกว่าใช้บัตรเครดิตหมุน

Sustainability

Green Finance

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

AF แข่งแบงก์ปล่อยสินเชื่อ แฟคตอริ่ง ESG รับเทรนด์โตแรง เหมาะ SME ดอกถูกกว่าใช้บัตรเครดิตหมุน

Date Time: 15 พ.ค. 2567 15:14 น.

Video

แก้เกมหุ้นไทยตกต่ำ ประธานตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดแผนฟื้นความเชื่อมั่น | Money Issue

Summary

  • - ไอร่า แฟคตอริ่ง เปิดตลาด แฟคตอริ่ง กลุ่มธุรกิจ ESG
  • - ดันการเติบโตไม่ต่ำ 20%

Latest


สภาพคล่องเงินสด ถือเป็นลมหายใจของธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก หรือ SME เพราะธุรกิจจะหมุนต่อไปได้หากมีกระแสเงินสดเข้ามา แม้ผลประกอบการจะขาดทุนก็ตาม แต่ด้วยธุรกิจขนาดเล็กมีโอกาสที่ เงินสดจะขาดมือได้ง่าย ทำให้เจ้าของธุรกิจหลายคน เลือกที่จะใช้บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคลเป็นตัวหมุนเงิน แต่ต้องเจอดอกเบี้ยที่สูงถึง 25% 

ทำให้เกิดธุรกิจ แฟคตอริ่ง เกิดขึ้น ซึ่งกลุ่มนี้มีจุดเด่นที่ดอกเบี้ยต่ำกว่า และหนึ่งในผู้เล่นรายใหญ่ในตลาด แฟคตอริ่ง คือ ไอร่า แฟคตอริ่ง ประกาศเปิดตลาดใหม่ ด้วยการบุกธุรกิจด้านความยั่งยืน หรือ ESG เพื่อตอบรับกับการเกิดขึ้นของเทรนด์ดังกล่าว 

อัครวิทย์ สุกใส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอร่า แฟคตอริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ AF เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเปิดตลาดสินเชื่อระยะสั้นให้กับกลุ่ม GREEN Project หลังมีความต้องการสินเชื่ออย่างคึกคัก ตามกระแสของธุรกิจที่เน้นความยั่งยืนที่มาแรงในเวลานี้ 

“ในปีนี้เราจะเน้นโฟกัสธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมเพื่อตอบรับกับเทรนด์ ESG โดยธุรกิจกลุ่มนี้ต้องการเงินทุนหมุนเวียนและเรามั่นใจว่าสามารถแข่งกับสถาบันการเงินได้”

ทั้งนี้จุดเด่นของธุรกิจ แฟคตอริ่ง คือ เราจะสามารถปล่อยกู้ได้ก่อนเพียงแต่ลูกค้าต้องมีใบรับเงินเท่านั้น ซึ่งได้เปรียบจากธนาคารที่จะปล่อยกู้ได้ในรูปแบบของการให้ทุน โดย กลุ่มธุรกิจที่บริษัทโฟกัสการปล่อยกู้ คือ กลุ่มธุรกิจพลังงานทดแทน (GREEN Project), กลุ่มธุรกิจทางการแพทย์, กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และ กลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์ โดยในช่วงสิ้นปี 2566 บริษัทปล่อยสินเชื่อให้กลุ่มนี้แล้วกว่า 100 ล้านบาท คาดหวังการเติบโตในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 10% 


สำหรับธุรกิจหลักในปีนี้ มองว่า ความต้องการสินเชื่อ แฟคตอริ่ง ยังมีต่อเนื่อง และคาดว่าจะโต 20% จากปีก่อน แม้ปัจจุบันจะต้องเผชิญกับปัจจัยกดดัน จากอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่อยู่ในระดับสูง ทำให้ผู้กู้ไม่กล้าที่จะยื่นขอสินเชื่อ และเลือกชะลอการลงทุนออกไป โดยบริษัทจะปรับรูปแบบการให้บริการ โดยเน้นการทำงานร่วมกับกลุ่ม ไอร่า ที่มีบริษัทมากกว่า 13 บริษัท มีฐานลูกค้ากว่า 1 ล้านราย ทำให้บริษัทสามารถพิจารณาในการปล่อยสินเชื่อ และขยายฐานลูกค้าได้กว้างมากขึ้น

ซึ่ง AF ประเมินว่า สินเชื่อแฟคตอริ่ง ยังมีการเติบโตที่ดี และเหมาะที่จะเป็นแหล่งหมุนเวียนเงินของธุรกิจ เพราะมีอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่าการใช้บัตรเครดิตในการหมุนเงินเพื่อทำธุรกรรม 


ส่วนการบริหารจัดการหนี้เสีย ปัจจุบันมีระดับหนี้อุตสาหกรรมอยู่ 4.7% โดยเราในมุมของ AF เราคาดหวังจะมีอัตราหนี้เสียที่ต่ำกว่าอุตสาหกรรมหวังให้ต่ำกกว่า 4% 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์