เสน่ห์ไทยผ่านงานคราฟต์

Sustainability

ESG Strategy

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เสน่ห์ไทยผ่านงานคราฟต์

Date Time: 7 ธ.ค. 2567 06:01 น.

Summary

  • การเข้าร่วมงาน WTM 2024 ในครั้งนี้ ททท.ได้ออกแบบและตกแต่งคูหาตามโทนสีของผืนผ้าที่มาจากธรรมชาติ นำเสนอ Highlight Product ที่น่าสนใจในโซน Thai Craft Destination Showcase นำเสนอความงดงามอันวิจิตรของผืนผ้าไทยที่สะท้อนเสน่ห์และอัตลักษณ์ไทยผ่านสีสัน ศิลปะ แฟชั่น

Latest

เที่ยวอย่างไรให้ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์

ประเทศไทยได้สร้างปรากฏการณ์ “อะเมซิ่ง” ต่อสายตาชาวโลกอีกครั้ง สมชื่อแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยว Amazing Thailand ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในงานส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวระดับโลก World Travel Market (WTM) 2024 ณ ExCel London สหราชอาณาจักร ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5–7 พ.ย.2567

โดย Reeds ผู้จัดงาน World Travel Mart ได้ประกาศให้คูหาประเทศไทย รับรางวัลชนะเลิศ Best Stand Awards ในสาขา Best Stand Feature ซึ่งพิจารณาจากการออกแบบอย่างสร้างสรรค์ คุณภาพ และของที่ใช้การตกแต่งภายในคูหานำผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นมาตกแต่ง และนำเสนอเสน่ห์ความเป็นไทยที่สามารถเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเข้ากับชุมชนท้องถิ่นได้อย่างสร้างสรรค์และสวยงาม รวมทั้งการใช้พื้นที่ยอดเยี่ยมเพื่อจัดแสดงและการเจรจาธุรกิจ

“เอิบลาภ ศรีภิรมย์” ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าการท่องเที่ยว ททท. กล่าวด้วยความภูมิใจว่า การเข้าร่วมงาน WTM 2024 ในครั้งนี้ ททท.ได้ออกแบบและตกแต่งคูหาตามโทนสีของผืนผ้าที่มาจากธรรมชาติ นำเสนอ Highlight Product ที่น่าสนใจในโซน Thai Craft Destination Showcase นำเสนอความงดงามอันวิจิตรของผืนผ้าไทยที่สะท้อนเสน่ห์และอัตลักษณ์ไทยผ่านสีสัน ศิลปะ แฟชั่น และงานคราฟต์ จากภูมิภาคต่างๆของประเทศไทย สะท้อนและตอกย้ำถึงความเป็น SOFT POWER ควบคู่กับความยั่งยืน

ที่มาพร้อมคอนเซปต์ Colour Your Travel : Craft Tone Experience ให้เฉดสีของผ้าไทยเป็นตัวแทนเรื่องราวนำไปสู่การค้นหาประสบการณ์ และสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว ผ่านการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ผ้าทอทำมือจาก 6 จังหวัดเมืองน่าเที่ยว ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง แพร่ สุโขทัย สกลนคร และเลย

พร้อมกันนี้ได้ประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยว 5 Routes Ignite Thai Craft ได้แก่ สงขลา-ปัตตานี, เชียงใหม่, พระนครศรีอยุธยา, ขอนแก่น และกรุงเทพฯ เชื่อมโยงนำไปสู่การเดินทางท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์จริงในพื้นที่ต้นกำเนิดวัตถุดิบ เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นเป็น 5 Must do in Thailand (Must Buy) ที่ส่งมอบประสบการณ์ที่มีความหมายแก่นักท่องเที่ยว และกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืน

“เอิบลาภ” ระบุว่า บูธของ ททท.ปีนี้สามารถนำเสน่ห์ไทย หรือ Soft Power ด้านแฟชั่นและงานฝีมือผ่านผืนผ้า เพื่อดึงดูดผู้ประกอบการท่องเที่ยวในภูมิภาคยุโรปได้อย่างเต็มที่ เห็นได้จากการตอบรับของผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่เข้าร่วมในงานให้ความสนใจบูธประเทศไทยอย่างมาก เขาได้เห็นมุมมองใหม่ๆของประเทศไทยที่ให้ความสำคัญในเรื่องความยั่งยืน

ตั้งแต่การนำวัตถุดิบจากธรรมชาติมาผลิตเป็นผืนผ้า ผ่านการใช้ฝีมือการทอ การออกแบบ และตัดเย็บ โดยกลุ่มชาวบ้านในท้องถิ่นที่มารวมตัวกัน ตลอดจนการย้อมผืนผ้าที่สามารถนำวัตถุดิบจากธรรมชาติมาทำให้เกิดเป็นโทนสีต่างๆมากมาย

“งานทุกชิ้นที่นำมาจัดแสดง ทาง ททท.ได้ติด QR CODE เมื่อผู้เข้าชมได้สแกน QR CODE จะสามารถรู้เรื่องราวของงานชิ้นนั้นๆ ว่าผลิตโดยใคร มีกระบวนการผลิตแบบไหน และยังเชื่อมโยงไปสู่จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวในท้องถิ่นนั้น งานที่นำมาจัดแสดงเป็นที่ต้องตาของหลายคน จนมาถามหาขอซื้อ ทางเราต้องชักชวนให้ไปเที่ยวเมืองไทยแล้วไปซื้อในแหล่งผลิต”

นอกจากนี้ ภายในบูธได้จัดกิจกรรมสร้างประสบการณ์ปักเย็บของที่ระลึก จากผ้าทอทำมือ 6 จังหวัด ผ่านสีสันของผ้า และกิจกรรม DIY experience ประดิษฐ์ของที่ระลึกจากผ้าไทย อาทิ LUCKY Charm สำหรับห้อยตกแต่งเข็มกลัดติดเสื้อ, PIN แบบต่างๆก็ได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติมาร่วมทำกิจกรรมกันตลอดงาน.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ