"กนอ.-ส.อ.ท." สร้าง "ทางด่วน" ลงทุน

Sustainability

ESG Strategy

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"กนอ.-ส.อ.ท." สร้าง "ทางด่วน" ลงทุน

Date Time: 26 ต.ค. 2567 05:05 น.

Summary

  • การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดงานสัมมนาวิชาการ “Eco Innovation Forum 2024” ภายใต้แนวคิด “Now Thailand : Sustainable Futures ลงทุนในประเทศไทย เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน”

Latest

"พราวกรุ๊ป" จากหัวหินถึงภูเก็ตสู่ความยั่งยืน

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดงานสัมมนาวิชาการ “Eco Innovation Forum 2024” ภายใต้แนวคิด “Now Thailand : Sustainable Futures ลงทุนในประเทศไทย เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน” ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา เพื่อตอกย้ำถึงความสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

นายสุเมธ ตั้งประเสริฐ รักษาการผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้อรรถาธิบายถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 ว่า เพื่อเผยแพร่ผลงาน “เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ : หัวใจของ Sustainability” เพราะเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ คือ การพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมให้เป็นเมืองที่สมดุล โดยผสานการพัฒนา อุตสาหกรรม ชุมชน สิ่งแวดล้อมเข้าด้วยกันบนพื้นฐานของหลักการสำคัญๆผ่านมาตรการต่างๆ อาทิ การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ : ลดการใช้พลังงานน้ำ และวัตถุดิบ นำของเสียกลับมาใช้ประโยชน์, การลดมลพิษ : ควบคุม และบำบัดมลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม, การอนุรักษ์ สิ่งแวดล้อม : รักษาพื้นที่สีเขียว ความหลากหลายทางชีวภาพ ส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน

ที่สำคัญยังเป็นการสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยสู่ Carbon Neutrality ภายในปี 2593 ผ่านแนวทาง 3R ได้แก่ “ลด” ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ “หมุนเวียน” การใช้พลังงานสะอาดและ “ชดเชย” คาร์บอน

ขณะที่ ส.อ.ท.ตั้งเป้าหมาย ผลักดันภาคอุตสาหกรรม ผ่านนโยบาย ONE FTI หรือการผลักดันให้เกิดการยกระดับอุตสาหกรรมเดิม และสร้างอุตสาหกรรมใหม่ เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า และเทคโนโลยีชีวภาพ พร้อมส่งเสริมเอสเอ็มอี สู่ สมาร์ทเอสเอ็มอี

งาน Eco Innovation Forum 2024 นับเป็นเวทีสำคัญ ที่รวมพลังภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงาน 500 คน ที่สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของทุกภาคส่วนในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนให้กับประเทศไทย เพราะประเทศไทยกำลัง ก้าวสู่ยุคใหม่ของการพัฒนา ยุคที่เศรษฐกิจเติบโตเคียงคู่ไปกับความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม ที่สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทยในเส้นทางนี้

เนื่องจากเศรษฐกิจไทยและทั่วโลกกำลังเผชิญความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี สงครามการค้า ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ส่งผลให้อัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของประเทศไทย เติบโตเฉลี่ยต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้านในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เพื่อรับมือกับความท้าทายเหล่านี้

ภาคอุตสาหกรรมต้องปรับตัวอย่างต่อเนื่อง แสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ การพัฒนาที่ยั่งยืนจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยประเทศไทยได้ตั้งเป้าลดคาร์บอนและมุ่งสู่เศรษฐกิจที่เป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งเป็นความจำเป็นด้านสิ่งแวดล้อม และโอกาสในการสร้างเศรษฐกิจใหม่

“กนอ.และ ส.อ.ท.จึงได้ร่วมกันผลักดันภาคอุตสาหกรรมไทย ผ่านนโยบาย ONE FTI หรือการยกระดับอุตสาหกรรมเดิม และสร้างอุตสาหกรรมใหม่ เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ เทคโนโลยีชีวภาพ และหุ่นยนต์ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างยั่งยืน นำไปสู่โรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ อุตสาหกรรมสีเขียว และเน็ท ซีโร่”

NOW Thailand จึงไม่ใช่แค่แผนหรือแนวคิด แต่เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐ เอกชน ประชาสังคม และสถาบันการเงิน ในการเร่งรัดการลงทุนที่เน้นความยั่งยืน โดย ส.อ.ท.และ กนอ.พร้อมเป็นพันธมิตรกับนักลงทุน ทั้งในและต่างประเทศที่มีวิสัยทัศน์เดียวกัน เพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืน มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

“เพื่อทำให้ประเทศไทย ไม่เพียงแต่เป็นจุดหมายทางการลงทุน แต่ต้องเป็น “ทางด่วน” เพื่อทำหน้าที่เร่งรัดให้เกิดการลงทุนและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รองรับอุตสาหกรรมยุคใหม่ที่ยั่งยืน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”.

อ่าน "คอลัมน์ Sustainable Together" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ