Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
บุคคลไร้คาร์บอน

Sustainability

ESG Strategy

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

บุคคลไร้คาร์บอน

Date Time: 29 มิ.ย. 2567 06:00 น.

Summary

  • คอลัมน์ Sustainable Together สัปดาห์นี้ ขอเชิญไปทำความรู้จักกับ Carbon Markets Club (CMC) คลับรักษ์โลกลดก๊าซเรือนกระจกแห่งแรกของประเทศไทย ที่ก่อตั้งโดยบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) และองค์กรก่อตั้งรวม 11 บริษัท

Latest

ESG ยั่งยืนยง!!

คอลัมน์ Sustainable Together สัปดาห์นี้ ขอเชิญไปทำความรู้จักกับ Carbon Markets Club (CMC) คลับรักษ์โลกลดก๊าซเรือนกระจกแห่งแรกของประเทศไทย ที่ก่อตั้งโดยบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) และองค์กรก่อตั้งรวม 11 บริษัท โดยล่าสุดมีสมาชิกเครือข่าย 1,000 ราย

สัปดาห์ที่ผ่านมา CMC ได้จัดงาน “READY, SET, NET ZERO with Carbon Markets Club” ในโอกาสครบรอบ 3 ปี ของการก่อตั้ง เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับองค์กรต่างๆ โดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอีในการมุ่งสู่เป้าหมายเน็ต ซีโร่( Net Zero) ภายใต้กระแส “โลกเดือด เรื่องดุ” โดยมีสมาชิกก่อตั้งและสมาชิก CMC ทั้งประเภทองค์กร บุคคล ผู้บริหารจากหน่วยงานพันธมิตร ประชาชนเข้าร่วมงานกว่า 400 คน

นางกลอยตา ณ ถลาง รักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ งานบริหารความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธาน CMC กล่าวถึงความท้าทายและความเสี่ยงของภาวะโลกเดือด ซึ่งประเทศไทยอยู่ในลำดับ 9 ของโลกที่ได้รับผลกระทบจากความเสี่ยงของสภาวะวิกฤติภูมิอากาศ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นโจทย์สำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน นำมาซึ่งการบังคับใช้มาตรการต่างๆ ทั้งในระดับสากล เช่น CBAM หรือภาษีก๊าซเรือนกระจกของสหภาพยุโรป และพระราชบัญญัติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย ที่อยู่ระหว่างกระบวนการประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ

ดังนั้น ภาคธุรกิจจึงต้องทำความเข้าใจ เตรียมการ ปรับตัว รับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นนับจากนี้ไป

สำหรับองค์กร ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นให้องค์กรทราบการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและกำหนดแผนในการปรับลด โอกาสทางธุรกิจของการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นต์ของผลิตภัณฑ์ แพลตฟอร์มการซื้อขายคาร์บอนเครดิต รวมถึงการสนับสนุนเอสเอ็มอีจากธนาคารพาณิชย์ในรูปแบบต่างๆ เช่น สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

CMC จึงขอแนะนำ แอปพลิเคชัน “MyCF” ที่จะเป็นเครื่องมือประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นต์สำหรับบุคคล โดยขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการ หรือประชาชนทั่วไป เข้ามาโหลดแอปพลิเคชัน MyCF เพื่อใช้เป็น เครื่องมือประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นต์ส่วนบุคคล ภายใต้พฤติกรรม ลด ละ เริ่ม เพื่อบรรเทาภาวะโลกร้อน

ขั้นตอนการทำงานของแอปพลิเคชัน MyCF คือหลังจากที่เรากรอกข้อมูลส่วนบุคคล โดยเฉพาะขั้นตอนการใช้ชีวิตประจำวันของบุคคลนั้นว่า ในแต่ละวันมีวงจรการใช้ชีวิตอย่างไรบ้าง เช่น ทำอะไรเวลาอยู่ที่บ้าน หรือที่ทำงาน การเดินทางไปทำงานด้วยวิธีการใด การใช้ไฟฟ้าในบ้านเป็นอย่างไร ตลอดจนการรับประทานอาหารในแต่ละวัน จากนั้น MyCF ก็จะประเมินให้เราทราบว่าเรามีส่วนในการปล่อยคาร์บอนฟุตพริ้นต์เฉลี่ยต่อปีเท่าใด

โดยหากมากกว่าปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งมีส่วนทำให้โลกเดือด MyCF ก็จะให้คำแนะว่า เราควร ลด ละ เริ่ม ในกิจกรรมใดในชีวิตประจำวัน เพื่อร่วมกัน ลด โลกเดือด เช่น การลดใช้พลังงานที่เราใช้อยู่ในชีวิตประจำวันลง หรือการ ละ เว้นกิจกรรมที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เช่น การทิ้งขยะให้ถูกที่ถูกทางสะดวกต่อการนำไปทำลายหรือรีไซเคิลนำกลับมาใช้ใหม่ และ “เริ่ม” ด้วยการปรับพฤติกรรมวงจรชีวิตประจำวันใหม่ เป็นต้น ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องที่สามารถปฏิบัติได้ง่ายๆ เพราะล้วนเป็นพฤติกรรมที่ใกล้กับตัวเองทั้งสิ้น

เพื่อทำให้ภาวะโลกเดือดลดอุณหภูมิความร้อนแรงลง และยังทำให้ผู้ที่เข้าร่วมกิจการดังกล่าว

เป็นบุคคลไร้คาร์บอนอีกด้วย.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ