Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR

เช็กลิสต์ วิธียื่นเคลมประกันภัย “แผ่นดินไหว”

Date Time: 31 มี.ค. 2568 19:07 น.

Summary

  • หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2568 ที่ผ่านมา และพบว่าอาคารสูง คอนโดมีเนียมบางแห่งมีรอยร้าว มีความเสียหายเกิดขึ้น หากคอนโดทรุด ตึกร้าว รถพัง เคลมประกันจากเหตุแผ่นดินไหว ต้องทำอย่างไร ? Thairath Money ได้รวบรวมวิธียื่นเคลมประกันภัย "แผ่นดินไหว" ไว้ที่นี่

สำหรับการเคลมประกันจากเหตุแผ่นดินไหว สามารถดำเนินการได้ ดังนี้ 

  1. รีบดำเนินการทันที
    แจ้งความเสียหายต่อบริษัทประกันภัยโดยเร็วที่สุดหลังจากเกิดแผ่นดินไหว เนื่องจากกรมธรรม์หลายฉบับมีกำหนดเวลาสำหรับการยื่นเคลม การแจ้งเคลมทันทีจะช่วยให้กระบวนการเริ่มต้นได้รวดเร็วและอาจมีผลต่อการพิจารณาเคลม 

  2. บันทึกหลักฐานทุกอย่าง
    บันทึกความเสียหายทั้งหมดอย่างละเอียด ด้วยภาพถ่ายและวิดีโอก่อนที่จะทำการซ่อมแซมเบื้องต้นใดๆ เก็บรวบรวมรายการทรัพย์สินที่เสียหายและประเมินมูลค่า หากเป็นไปได้ ยิ่งมีรายการทรัพย์สินแสดงจะเป็นประโยชน์อย่างมาก 

  3. ดำเนินการป้องกันความเสียหายเพิ่มเติม
    ดำเนินการตามสมควรเพื่อป้องกันความเสียหายเพิ่มเติมต่อทรัพย์สิน เช่น การคลุมหลังคาที่เสียหาย หรือปิดหน้าต่างที่แตก เพื่อป้องกันฝนหรือการโจรกรรม เก็บรวบรวมใบเสร็จค่าใช้จ่ายสำหรับการซ่อมแซมชั่วคราว เพราะอาจสามารถนำมาเบิกกับบริษัทประกันภัยได้ 

  4. หลีกเลี่ยงการซ่อมแซมถาวรในขั้นต้น
    อย่าทำการซ่อมแซมถาวรก่อนที่เจ้าหน้าที่ประเมินความเสียหายของบริษัทประกันภัยจะเข้ามาตรวจสอบ เนื่องจากอาจมีผลต่อการพิจารณาเคลม เพราะบริษัทประกันภัยจำเป็นต้องประเมินความเสียหายเดิมที่เกิดจากแผ่นดินไหวเพื่อพิจารณาความคุ้มครอง 

  5. ทำความเข้าใจในกรมธรรม์
    ทำความเข้าใจในกรมธรรม์ประกันภัยอย่างละเอียด รวมถึงข้อยกเว้นวงเงินคุ้มครอง และค่าเสียหายส่วนแรกที่เกี่ยวข้องกับความเสียหายจากแผ่นดินไหว ตรวจสอบวงเงินคุ้มครองรวมสำหรับภัยธรรมชาติด้วย 

  6. ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ประเมินความเสียหาย
    ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับเจ้าหน้าที่ประเมินความเสียหายที่บริษัทประกันภัยส่งมา ให้ข้อมูลและเอกสารที่ร้องขออย่างครบถ้วนและตรงเวลา จดบันทึกชื่อ เบอร์ หรือที่อยู่ติดต่อ วันที่ และเนื้อหาของการสนทนากับเจ้าหน้าที่ 

  7. ขอใบเสนอราคาค่าซ่อมหลายแห่ง
    ขอใบเสนอราคาค่าซ่อมจากผู้รับเหมาที่น่าเชื่อถือและมีใบอนุญาตอย่างน้อย 2-3 แห่ง เพื่อเปรียบเทียบราคาและขอบเขตงาน ผู้มีประกันมีสิทธิ์เลือกผู้รับเหมาเองได้ แต่ควรปรึกษากับบริษัทประกันภัยก่อนเพื่อให้แน่ใจว่าราคาที่เสนอเป็นที่ยอมรับ 

  8. อย่ารีบร้อนในการตกลงค่าสินไหมทดแทน
    เตรียมความพร้อมสำหรับการเจรจาเพื่อขอค่าสินไหมทดแทนที่เป็นธรรมและเข้าใจสิทธิในฐานะผู้ถือกรมธรรม์ หากไม่แน่ใจ ควรขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ 

  9. เก็บสำเนาเอกสารทุกอย่าง
    เก็บสำเนาเอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการเคลม แบบฟอร์มการเคลม กรมธรรม์ประกันภัย การติดต่อกับบริษัทประกันภัย ใบเสนอราคาค่าซ่อม และใบเสร็จค่าใช้จ่าย ซึ่งจะเป็นประโยชน์หากมีข้อโต้แย้งเกิดขึ้น หรือหากต้องการอ้างอิงข้อมูลในภายหลัง 

  10. ขอความช่วยเหลือหากจำเป็น
    หากประสบปัญหาในระหว่างกระบวนการเคลม หรือการเคลมไม่ได้รับการจัดการอย่างเป็นธรรม หรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับกรมธรรม์หรือสิทธิ อย่าลังเลที่จะขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ เช่น สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ

  • สายด่วน คปภ. 1186 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
  • สมาคมประกันชีวิตไทย เบอร์โทรศัพท์ 0-2679-8080 หรือ เฟซบุ๊ก www.facebook.com/tlaa.org 
  • ศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวกด้านประกันภัยกรณีแผ่นดินไหว สมาคมประกันวินาศภัยไทย เบอร์โทรศัพท์ 0 2108 8399 หรือ เฟซบุ๊ก สมาคมประกันวินาศภัยไทย https://www.facebook.com/profile.php?id=100063930578181 

อ่านข่าวการเงินส่วนบุคคล และการวางแผนการเงิน กับ Thairath Money เพื่อให้คุณ "การเงินดีชีวิตดีได้ที่ https://www.thairath.co.th/money/personal_finance

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้
https://www.facebook.com/ThairathMoney 


เราใช้คุ้กกี้

เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น

อ่านเพิ่มเติมคลิก(Privacy Policy) และ (Cookie Policy)