Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR

SCB เดินหน้าดิจิทัลแบงก์ ปรับโครงสร้าง ใช้ AI ลดต้นทุน 30% ภายในปี 2569 พร้อมสู้ศึก Virtual Bank

Date Time: 29 พ.ย. 2567 11:17 น.

Summary

  • ไทยพาณิชย์ พร้อมสู้ศึก Virtual Bank เดินหน้ากลยุทธ์ Digital Bank With Human Touch ปรับโครงสร้าง ใช้ AI ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน คาดปี 2569 ลดต้นทุนเหลือ 30%

กฤษณ์ จันทโนทก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า การดำเนินงานตามกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch สร้างผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งต่อเนื่อง และสามารถพิชิตทุกเป้าหมายที่วางได้ โดย ณ สิ้นไตรมาส 3 ของปี 2567 ธนาคารไทยพาณิชย์มีกำไรสุทธิ 3.85 หมื่นล้านบาท เติบโต 5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว รายได้ดอกเบี้ยสุทธิเติบโต 3.1% รายได้จากธุรกิจการบริหารความมั่งคั่งเติบโต 19% อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้นที่ระดับ 12.1% ซึ่งสูงที่สุดเมื่อเทียบกับธนาคารขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญต่อระบบในประเทศ (Domestic Systemically Important Bank: D-SIBs) มีต้นทุนต่อรายได้ที่ 36.7% ต่ำที่สุดในระบบ D-SIBs นอกจากนี้ ในเรื่องความยั่งยืนนั้น ธนาคารไทยพาณิชย์ตอกย้ำบทบาทพันธมิตรในการพาลูกค้าทุกกลุ่มเร่งปรับตัวสู่สังคมคาร์บอนต่ำมากที่สุดในประเทศไทย ด้วยสินเชื่อเพื่อความยั่งยืนกว่า 1.34 แสนล้านบาท (ณ พ.ย. 2567) จากเป้าหมาย 1.5 แสนล้านบาทในปี 2568

จากผลการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2567 แสดงให้เห็นพัฒนาการทางด้านดิจิทัลแบงก์ ด้วย 5 ผลงานสำคัญ ได้แก่ 1. รายได้จากช่องทางดิจิทัลต่อรายได้รวมเพิ่มขึ้นสู่ 15% จาก 7% ณ ปลายปี 2566 2. นำการใช้ AI ครอบคลุมมิติสำคัญของธนาคาร อาทิ การใช้ AI อนุมัติสินเชื่อ 100% และเพิ่มขีดความสามารถด้านการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการแบบเฉพาะบุคคล (Hyper-personalization) รวมถึงการใช้ AI เสริมประสิทธิภาพให้กับพนักงานดูแลลูกค้าและบริการสาขา เป็นต้น 3. การเปลี่ยนกระบวนการจากระบบมือสู่อัตโนมัติได้มากกว่า 1,000 กระบวนการ 4. การเพิ่มเสถียรภาพให้แก่ SCB EASY ซึ่งสามารถลด Downtime จาก 4 ช.ม. ในปี 2566 เป็น 1 ช.ม. ในปีนี้ และ 5. การวางรากฐานการเป็นธนาคารแห่งอนาคต ด้วยการลงทุนระบบหลักของธนาคาร (Core Bank) บนระบบคลาวด์

ขณะที่ธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง ได้สร้างผลงานโดดเด่นเชิงประจักษ์อย่างมาก โดยรายได้การบริหารความมั่งคั่งเติบโต 19% yoy ขณะที่มูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการในส่วนของการลงทุน (Asset Under Advisory) เติบโต 11% สูงกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมที่เติบโต 1.5% นอกจากนี้ ธนาคารยังครองอันดับหนึ่งสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการประเภทอนุพันธ์แฝง (Structured Product) ครองอันดับหนึ่ง Wealth Lending และรักษาอันดับหนึ่งยอดประกันผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านธนาคาร (Bancassurance) ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 23%

ทั้งนี้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เป็นการดำเนินงานเพื่อปักหมุดเป้าหมายและวางแผนการทำงาน โดยเน้นสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เพื่อวางรากฐานสู่การเป็น AI First Bank หลังจากนี้ไปจะเข้าสู่ช่วงการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมาย Digital Bank with Human Touch ผ่าน 3 กลยุทธ์

1. พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการโดยใช้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง
2. ปรับโครงสร้างและวิถีการทำงาน ลดกำแพงความซ้ำซ้อน เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับพนักงาน
3. สร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ดีให้กลุ่ม SCBX แม้ในสภาวะที่ผันผวน โดยมีอัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) มากกว่า 10%

ดังนั้นเพื่อความอยู่รอดขององค์กรธนาคารไทยพาณิชย์ ต้องเลือกกลุ่มลูกค้าให้ชัด และให้บริการสอดคล้องกับมูลค่าทางเศรษฐกิจของลูกค้า ลูกค้ามีมูลค่ามากใช้คนบริการมาก ลูกค้ามูลค่าน้อยใช้ระบบดิจิทัลเข้ามาช่วย

ทั้งนี้การพัฒนาโครงสร้างระบบ AI และการเก็บข้อมูลคาดว่าจะแล้วเสร็จในปีหน้า เมื่อทำได้แล้วจะช่วยปลดล็อกการเข้าถึงข้อมูลลูกค้า ผสานทุก Touch Point ให้เกิด Single Source of Truth

ใช้ AI หั่นต้นทุน พร้อมสู้ศึก Virtual Bank

การวางรากฐานไปสู่ Digital Bank จะทำให้ธนาคารไทยพาณิชย์พร้อมแข่งขันกับธนาคารไร้สาขา (Virtual Bank) ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศผู้ที่ได้ใบอนุญาต Virtual Bank อย่างเป็นทางการภายในไตรมาส 2 ของปี 2568 ซึ่งจะเป็นอีกจุดเปลี่ยนที่สำคัญในระบบการเงินของไทย โดยธนาคารมีความพร้อมใน 3 มิติ

1. Cost to Income ด้วยข้อได้เปรียบจากการมีประสบการณ์ดำเนินธุรกิจธนาคารมาอย่างยาวนาน ปัจจุบันธนาคารมีอัตราส่วนค่าใช้จ่ายดำเนินงานต่อรายได้รวมที่ 36% ด้วยการปรับโครงสร้างการทำงาน คาดว่าจะสามารถทำให้ต้นทุนลดลงมาอยู่ที่ 30% ภายในปี 2569 เพื่อให้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับต้นทุนเฉลี่ย Virtual Bank ทั่วโลกที่ 31%

2. รักษาฐานลูกค้า ผ่านการบริหารต้นทุนคนและเครื่องจักรให้เกิดสมดุล ในระหว่างที่ผู้เล่นรายใหม่ต้องแบกรับการขาดทุนในช่วงแรก เพื่อดึงดูดลูกค้า เปรียบเสมือนสมรภูมิค้าปลีกออนไลน์ ที่ต้องลดแลกแจกแถม เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาด

3. 90% ของ Virtual Bank ทั่วโลก ดำเนินงานแบบขาดทุน มีเพียง 10% เท่านั้นที่ทำกำไร

“ธนาคารไทยพาณิชย์พร้อมที่จะแข่งขันกับ Virtual Bank ทุกเจ้าไม่ว่าจะเจ้าไหน ชนะหรือแพ้ต้องดูหนังยาว แต่โจทย์คือเราเตรียมตัวให้มีความเข้มแข็ง เราเชื่อว่าเรามีความพิเศษไม่เหมือนคนอื่น คือใช้ดิจิทัลเมื่อจำเป็น การถัวเฉลี่ยระหว่างต้นทุนคนกับดิจิทัลจะสามารถกดต้นทุนให้ใกล้เคียงกับ Virtual Bank ได้”

ทั้งในปี 2568 การบริหารต้นทุนจะไม่สามารถลดลงได้มากเหมือนในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากธนาคารอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านสู่ Digital Bank ต้องลงทุนพัฒนาระบบและวางรากฐานเพื่อนำ AI มาปรับใช้ อย่างไรก็ตามคาดหวังว่าสองปีหลังจากนี้ เมื่อระบบทุกอย่างนิ่งแล้ว ธนาคารจะมีประสิทธิภาพในการดำเนินงานแบบก้าวกระโดด

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่

ขออภัยในความไม่สะดวก ระบบกำลังตรวจสอบการใช้งาน กรุณาลองใหม่อีกครั้ง

Thairath Poll

สำรวจข้อมูลทางประชากรศาสตร์ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของเว็บไซต์

ตำแหน่งงานปัจจุบันของคุณคืออะไร

การเก็บรวบรวมข้อมูลนี้นำไปใช้เพื่อ กิจกรรมทางการตลาดโดย ยึดหลัก ปฏิบัติตามนโยบายคุ้มครองข้อมูล ส่วนบุคคล


เราใช้คุ้กกี้

เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น

อ่านเพิ่มเติมคลิก(Privacy Policy) และ (Cookie Policy)