วิกฤตการณ์โควิด-19 ได้เร่งให้คนทั่วโลกเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตออฟไลน์ มาอยู่บนโลกออนไลน์มากขึ้น ทำให้ในช่วงที่ผ่านมา เราได้เห็นความเปลี่ยนแปลงด้านระบบการชำระเงินค่อนข้างชัด การใช้ “เงินสด” กำลังถูกแทนที่ด้วย “ระบบการชำระเงินดิจิทัล” คนเริ่มถือเงินสดไว้กับตัวน้อยลง
สิ่งเหล่านี้กำลังนำไปสู่สภาวะที่เรียกว่า สังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ตั้งแต่การจับจ่ายใช้สอยทั่วไป ซื้อตั๋วหนัง จองบัตรคอนเสิร์ต ไปจนถึงขอคืนภาษี ชำระหนี้ และจ่ายค่ารักษาพยาบาล
สอดคล้องกับข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ระบุว่า การเติบโตของ Digital payment เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการชำระเงินด้วย Internet & Mobile Banking ที่มีสัดส่วนและมูลค่าสูงถึง 96% และ 84% ตามลำดับ แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมการชำระเงินของประชาชนที่มีความคุ้นชินในการใช้ Digital payment ในชีวิตประจำวัน
และเมื่อมองลึกลงไปจะพบว่า Internet & Mobile Banking ยังคงเป็นช่องทาง digital payment ที่ได้รับความนิยมและเติบโตสูงสุด ถึง 30% มีจำนวนบัญชีถึง 136.1 ล้านบัญชี (ข้อมูล ณ สิ้นเดือน ธ.ค. 2566) และในปี 2566 การใช้ Internet & Mobile Banking มีปริมาณสูงถึง 29.4 พันล้านรายการ คิดเป็นมูลค่า 105.3 พันล้านบาท
จึงไม่แปลกที่หลายภาคส่วนจะหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่หันมาแปะ QR Code ไว้ที่หน้าร้านเพื่อแสดงถึงการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในการชำระเงิน และก็เช่นเดียวกันกับธนาคารไทยพาณิชย์ในช่วงที่ผ่านมาได้พัฒนาแอปพลิเคชัน SCB EASY ที่ ‘เป็นทุกอย่าง’ เพื่อก้าวข้ามการเป็น Mobile Banking ไปสู่ Lifestyle Banking เชื่อมต่อทั้งธุรกรรมและไลฟ์สไตล์ครบในแอปฯ เดียวให้กับลูกค้า
เพื่อเดินหน้ายกระดับประสบการณ์ดิจิทัลแบงก์อย่างเต็มรูปแบบ ขับเคลื่อนองค์กรสู่ AI-First Bank นำเทคโนโลยี AI พัฒนาผลิตภัณฑ์ เชื่อมโยงบริการ และยกระดับกระบวนการทำงานรูปแบบใหม่ที่เข้าถึงใจ เข้าถึงคุณ ภายใต้โมเดล “Better Brain”
“EASY Store” ศูนย์รวมบริการทางการเงินเฉพาะคุณ
แต่กระนั้นหลังจากที่ได้มีการศึกษาและวิจัยอย่างลึกซึ้งถึงพฤติกรรมของลูกค้า พบว่า ยังมีข้อจำกัดในการสร้างการรับรู้ (Awareness) และการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินของลูกค้าบางกลุ่ม เช่น ข้อเสนอที่ไม่ตรงใจ ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแต่ละบุคคล
ด้วยเหตุนี้ธนาคารจึงมุ่งแก้ Pain Point ของลูกค้า ผ่านการนำเทคโนโลยี AI มาพัฒนาโมเดลที่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลผ่านแบบจำลองข้อมูลอัจฉริยะ (Machine Learning) และวิเคราะห์ข้อมูลรอบด้านของลูกค้าในเชิงลึก ต่อยอดเป็นบริการ “EASY Store” ศูนย์รวมบริการทางการเงินเฉพาะคุณ (Hyper-Personalized) บนแอป SCB EASY เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้อง เหมาะสม รู้จักรู้ใจลูกค้า ตามความต้องการและความสนใจส่วนบุคคล
บริการที่อยู่บน EASY Store มีอะไรบ้าง?
ปิติพร พนาภัทร์ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Digital Business ธนาคารไทยพาณิชย์ เล่าขยายความให้ฟังว่า “EASY Store” คือ ศูนย์รวมบริการทางการเงินเฉพาะคุณ เปรียบเสมือนห้างสรรพสินค้าที่รวบรวมผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินต่างๆ ของธนาคารไว้ในที่เดียวพร้อมข้อเสนอสุดพิเศษมากมาย ที่คัดสรรผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่เหมาะสมและตรงใจลูกค้าแต่ละราย ทั้งการลงทุน บัตรเครดิต สินเชื่อ ประกัน และบัญชีเงินฝาก
โดยทางธนาคารได้มีการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการการลงทุนเพื่อบริหารความมั่งคั่ง (Digital Wealth) ที่คัดสรรกองทุนเฉพาะที่เหมาะสมกับลูกค้า จากกองทุนที่มีมากกว่า 800 กองทุน พร้อม “ฟีเจอร์ช่วยแนะนำการลงทุน (WEALTH4U)” ตอบโจทย์ทั้งกลุ่มผู้เริ่มลงทุนที่มีศักยภาพและกลุ่มที่ต้องการให้ความมั่งคั่งเติบโตอย่างยั่งยืน
ด้วยการแนะนำกองทุนที่คัดสรรมาให้เหมาะสมตามเป้าหมายทางการเงินของลูกค้าแต่ละราย และมีฟังก์ชันเปรียบเทียบกองทุนให้แบบรู้ใจ เพื่อช่วยให้ตัดสินใจเลือกลงทุนได้ง่ายยิ่งขึ้นและให้พอร์ตมีโอกาสไปได้ไกลยิ่งกว่าเดิม และยังมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันต่างๆ (Digital Insurance) ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ ประกันสะสมทรัพย์ ประกันรถยนต์ ประกันสุขภาพ และ “บริการผู้ช่วยวางแผนประกันด้วยตัวเอง (EASY Protect Advisory)” เจอแบบประกันที่เหมาะกับคุณ เหมือนมีกูรูมาช่วยแนะนำ เพียงตอบคำถามสั้นๆ
รวมไปถึงสินเชื่อดิจิทัล (Digital Lending) แนะนำสำหรับคุณและมีการนำ AI อนุมัติสินเชื่อรายย่อย 100% ช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าทราบผลอนุมัติภายในระยะที่รวดเร็วกว่าเดิมมาก นอกจากนี้ การใช้ AI & Machine Learning ในการประเมินความเสี่ยงลูกค้าจากข้อมูลเชิงลึก จะช่วยกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมให้กับลูกค้า
ซึ่งไม่เพียงยกระดับประสบการณ์ให้แก่ลูกค้า ยังจะนำไปสู่การให้สินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบอีกด้วย และยังมีบัตรเครดิตที่คัดสรรมาโดยเฉพาะอีกด้วย และในอนาคต ธนาคารไทยพาณิชย์ยังมีแผนขยายการบริการไปยังสินทรัพย์อื่นๆ เช่น บ้านมือสองทรัพย์ธนาคาร เพื่อเพิ่มตัวเลือกและตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น พร้อมสิทธิพิเศษมากมายได้อย่างสะดวก ง่าย ครบ จบ ในที่เดียว
ซึ่งประกอบไปด้วย
● ไฮไลต์สำหรับคุณ : Big Banner ที่คัดสรรผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน โปรโมชั่นเด็ด ตามความต้องการและความสนใจส่วนบุคคลได้อย่างตรงใจ ผ่าน AI
● แนะนำสำหรับคุณ : การแนะนำ 5 อันดับผลิตภัณฑ์และบริการด้วย AI เพื่อให้คุณเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ทางการเงินของคุณได้ดียิ่งขึ้น
● FLASH SALE : การคัดเลือกข้อเสนอพิเศษเพื่อคุณโดยเฉพาะ ให้คุณซื้อผลิตภัณฑ์ได้ในราคาพิเศษภายในเวลาที่กำหนด
● บริการยอดนิยม : การรวมบริการที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานบ่อย เพื่อให้คุณสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้สะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น
ขณะที่กลุ่มเป้าหมายของ EASY Store คือ กลุ่มผู้ใช้งานแอป SCB EASY ที่ชอบทำธุรกรรมซื้อ/สมัครผลิตภัณฑ์และบริการด้วยตนเอง (Self Service)
ทั้งนี้เมื่อถามถึงเรื่องของความท้าทายในการพัฒนา EASY Store ปิติพร มองว่าจะเป็นในส่วนของจำนวนผู้ใช้งานที่ได้มีการตั้งเป้าไว้ที่ 30% จากจำนวนผู้ใช้งานแอป SCB EASY ทั้งหมดในปัจจุบันที่มีจำนวนกว่า 18 ล้านคน ตลอดจนยอดขายดิจิทัล (Digital Sales) ผ่านช่องทาง SCB EASY ที่วางการเติบโตไว้กว่า 61% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยเพิ่มสัดส่วนรายได้ดิจิทัลของธนาคารให้เพิ่มสูงกว่า 13% ภายในปี 2567 และก้าวไปสู่เป้าหมายรายได้ดิจิทัล 25% ในปี 2568
“ภายใต้กลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch ของธนาคาร ได้นำเทคโนโลยี AI มาขับเคลื่อนธุรกิจธนาคาร ผ่านการพัฒนาโมเดลที่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลผ่านแบบจำลองข้อมูลอัจฉริยะ (Machine Learning) และวิเคราะห์ข้อมูลรอบด้านของลูกค้าในเชิงลึก อาทิ ข้อมูลของลูกค้า พฤติกรรม ความต้องการทางการเงิน รวมไปถึงเทรนด์และแนวโน้มในอนาคตของตลาด เพื่อให้ได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมที่สุดเฉพาะบุคคล นับเป็นครั้งแรกของเมืองไทยที่มอบประสบการณ์ดิจิทัลแบงก์เฉพาะบุคคลแบบเต็มรูปแบบ ด้วย “AI ที่รู้ใจยู” ให้แก่ลูกค้าผู้ใช้งานแอป SCB EASY ตอบโจทย์ทุกเป้าหมายทางการเงินได้อย่างตรงใจและแม่นยำ” ปิติพร กล่าว
การใช้งานของ EASY Store ทำอย่างไร?
สำหรับการใช้งานของ EASY Store หากลูกค้ามี SCB EASY อยู่แล้ว เพียงคลิกแถบ “EASY Store ศูนย์บริการทางการเงิน” ที่หน้าแรกบนแอป SCB EASY เพื่อดูผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ตรงใจ พร้อมคลิกสมัครหรือซื้อได้เองง่ายๆ สะดวก ครบ จบในที่เดียว ทั้งหมดนี้ทำให้ธนาคารได้มีการตั้งเป้า Transaction บน EASY Store ภายในสิ้นปี 2567 ไว้มากกว่า 3 ล้านครั้ง
สำหรับลูกค้าที่สนใจ สามารถสอบถามข้อมูลบริการ “EASY Store” ได้ที่ SCB Call Center โทร. 02-777-7777 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://www.scb.co.th/th/personal-banking/digital-banking/scb-easy/easy-store.html
หมายเหตุ
- กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว
- ใช้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนได้เต็มจำนวนตามกำหนด จะได้ไม่เสียดอกเบี้ยในอัตรา 16% ต่อปี ยกเว้นการเบิกเงินสดล่วงหน้า (Cash Advance) จะต้องชำระค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ย
- ธนาคารเป็นเพียงผู้ให้บริการระบบแอป SCB EASY เท่านั้น, บริษัท ไทยพาณิชย์ โพรเทค จำกัด เป็นนายหน้าผู้ชี้ช่องให้ทำสัญญาประกันภัย, รับประกันภัยโดยบริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน), เงื่อนไขการรับประกันภัย ผลประโยชน์ ความคุ้มครองเป็นไปตามกรมธรรม์ และที่บริษัทประกันภัยกำหนด, ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียด ความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง
- การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ SCB Call Center โทร. 02-777-7777
อ้างอิง ธปท.