หนี้บ้าน สินเชื่อรถ ยอดบัตรเครดิต หนี้แบบไหนที่ต้องรีบปิดก่อน

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

หนี้บ้าน สินเชื่อรถ ยอดบัตรเครดิต หนี้แบบไหนที่ต้องรีบปิดก่อน

Date Time: 24 ส.ค. 2567 08:37 น.

Video

“ไทยรัฐ โลจิสติคส์” ถอดคราบ “ยักษ์เขียว” มุ่งสู่ขนส่งครบวงจร | Thairath Money Talk

Summary

  • การไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ แต่ถ้ามีหนี้แล้วก็ต้องใช้ เพราะหนี้เป็นส่วนหนึ่งของการฉุดรั้งการเติบโตและความมั่นคงทางการเงิน ทำให้โอกาสการมี “การเงินดี ชีวิตดี” ทำได้ยากมาก
  • แต่หนี้นั้นมีมากมาย ทั้งหนี้บัตรเครดิต หนี้บัตรกดเงินสด หนี้รถ หนี้บ้าน แล้วอันไหนเราควรจะต้องเร่งรีบในการปิดหนี้นั้นก่อน Thairath Money ได้รวบรวมไว้แล้ว

Latest


หนี้ดอกเบี้ยสูงต้องรีบจัดการก่อน

สำหรับคนเป็นหนี้ สิ่งที่ต้องเร่งทำโดยเร็วที่สุด คือ การจัดชั้นลำดับความสำคัญของหนี้ที่เราต้องเร่งปิดก่อน ซึ่งแน่นอนว่าหนี้นั้นมีหลายหลากหลาย ทั้งหนี้บ้าน หนี้รถ หนี้บัตรเครดิต หนี้บัตรกดเงินสด หนี้ส่วนบุคคล ในบางครั้งทำให้เราต้องไขว้เขว ซึ่งดอกเบี้ยของแต่ละสินเชื่อก็หลากหลายออกไป เช่น

  • หนี้บัตรเครดิตอัตราดอกเบี้ยสูงสุด 16% ต่อปี
  • สินเชื่อส่วนบุคคลที่มีเงินหมุนเวียน ดอกเบี้ยสูงสุด 25% ต่อปี
  • สินเชื่อส่วนบุคคลที่ผ่อนชำระเป็นงวด ดอกเบี้ยสูงสุด 25% ต่อปี
  • สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ดอกเบี้ยสูงสุด 24% ต่อปี

ทั้งนี้ในมุมด้านการบริหารการเงิน หนี้ที่เราควรเร่งรีบในการจ่ายนั้น คือ หนี้ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง โดยความน่ากังวลของดอกเบี้ยบัตรเครดิต หนี้ส่วนบุคคล สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ถ้าเราเลือกที่จะผ่อนหรือจ่ายในขั้นต่ำที่กำหนด จะทำให้หนี้นั้นไม่หมดไปโดยง่ายและต้องเสียดอกเบี้ยจำนวนมาก ดังนั้น การเลือกที่จะจ่ายบัตรเครดิตให้เต็มจำนวนจึงเป็นทางออกที่ช่วยแก้ปัญหาหนี้ในระยะยาว

เงินไม่พอจ่ายหนี้ทำอย่างไรดี

แม้เราจะมีความตั้งใจจ่ายหนี้ แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดีนัก ทำให้การผ่อนชำระหนี้สินนั้นอาจเป็นเรื่องยาก ครั้นจะทำงานพิเศษเพื่อหารายได้เพิ่มก็ไม่ง่าย ดังนั้นการเลือกเครื่องมือที่จะมาช่วยปลดล็อกหนี้

วิธีที่สามารถทำได้ คือ การรวมหนี้บัตรเครดิต หรือบัตรกดเงินสดให้เป็นก้อนเดียว โดยหากเรามีบัตรเครดิตหลายใบ หรือมีหนี้หลายก้อน สามารถเจรจากับสถาบันการเงินเพื่อรวมหนี้ดังกล่าวไว้เป็นหนี้ก้อนเดียวเพื่อง่ายในการบริหารจัดการ

หากในอีกกรณี แปลงเป็นหนี้ระยะยาว ซึ่งประโยชน์คือจะช่วยลดดอกเบี้ยและลดยอดการผ่อนต่อเดือนออกไป หรือการนำหนี้ดังกล่าวไปรวมกับหนี้บ้านด้วยการรีไฟแนนซ์ เพื่อลดภาระหนี้ได้

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์