ก.ล.ต.ยกระดับตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ก.ล.ต.ยกระดับตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล

Date Time: 23 ส.ค. 2567 06:03 น.

Latest

ทำงานหนัก รายได้เยอะ แต่ทำไม “เงิน” ไม่พอใช้! เปิดเคล็ดลับ “วิชาใช้เงิน” ที่สำคัญไม่แพ้ วิชาหาเงิน

น.ส.จอมขวัญ คงสกุล รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ปีนี้ ก.ล.ต.มุ่งส่งเสริมและพัฒนาตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไทย รวมทั้งการคุ้มครองผู้ลงทุนให้มีมาตรฐานมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการ หารือกับกรมสรรพากร เพื่อพิจารณาผ่อนคลายเกณฑ์ภาษีสำหรับโทเคนดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์ (utility token) ซึ่ง ก.ล.ต.ได้เสนอให้เก็บภาษีรอบเดียว และสรรพากรได้รับเรื่องไว้แล้ว

ส่วนโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน (investment token) ปัจจุบันมีผู้สนใจระดมทุนเสนอขายเหรียญดิจิทัลให้นักลงทุน (ICO) ที่อยู่ระหว่างหารือจำนวน 16 ราย เช่น Project-based ICO คือ การลงทุนฟื้นฟูป่าชายเลนเพื่อให้ได้คาร์บอนเครดิต การระดมทุนเพื่อนำเงินไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ กิจการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ โดยปีนี้คาดว่า จะเห็นโครงการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Project) รวมถึงโครงการที่เกี่ยวกับซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) มากขึ้น คาดว่าน่าจะมีความชัดเจนในปีนี้ โดยโครงการ Green Project มีผู้สนใจ 2-3 ราย กำลังดำเนินการ ส่วนโครงการที่เกี่ยวกับ Soft Power ได้มีเข้ามาหารือ 1-2 ราย เป็นค่ายเพลง แต่ยังไม่ได้ยื่นไฟลิ่ง “การออก ICO ปีนี้ แม้คนจะสนใจไม่มากก็จริง แต่เมื่อมีตัวอย่างผู้ที่ระดมทุนผ่านช่องทางนี้ได้ คนก็จะสนใจเข้ามาเพิ่มเติม ทั้ง Green Project และ Soft Power สำหรับภาพรวมการเสนอขายโทเคนดิจิทัล ปัจจุบัน ICO portal มี 6 ราย ที่ได้รับความเห็นชอบแล้ว ส่วน ICO ที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต.ที่ได้ระดมทุนสำเร็จแล้ว 3 โครงการ มูลค่ารวม 5,100 ล้านบาท”

น.ส.จอมขวัญกล่าวว่า สำหรับ Timeline การปรับปรุงหลักเกณฑ์ด้านสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อส่งเสริมและพัฒนาตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไทย รวมทั้งการคุ้มครองผู้ลงทุน ปัจจุบันกำลังดำเนินการ 10 เรื่อง เช่น 1.การขออนุญาต ICO แบบกลุ่ม 2.หลักเกณฑ์สนับสนุน ให้มีผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย เพื่อเพิ่มโอกาสให้มีผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งขณะนี้มีกลุ่มสถาบันการเงินให้ความสนใจยื่นขอใบอนุญาต ผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล 1-2 ราย 3.การขอรับใบอนุญาตเพื่อสนับสนุนให้บริษัทหลักทรัพย์ช่วยขาย Investment Token 4.หลักเกณฑ์ด้านเงินทุนของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นต้น.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ