แกะอาชีพ “ผู้ตรวจสอบบัญชี” ผ่านมุมซีรีส์เกาหลี “The Auditors” ออดิต ปิดคอร์รัปชัน

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

แกะอาชีพ “ผู้ตรวจสอบบัญชี” ผ่านมุมซีรีส์เกาหลี “The Auditors” ออดิต ปิดคอร์รัปชัน

Date Time: 27 ก.ค. 2567 10:00 น.

Video

ศิรเดช โทณวณิก Gen 3 ดุสิตธานี ธุรกิจที่เป็นมากกว่าโรงแรม | On The Rise

Summary

  • ตรวจหมดไม่สนลูกใคร! “The Auditors” ออดิตปิดคอร์รัปชัน ซีรีส์เกาหลีมาแรง สะท้อนอาชีพ “นักตรวจสอบบัญชี” เพชฌฆาตปราบทุจริตในองค์กร ในครั้งนี้ #Thairath Money ชวนแกะอาชีพผู้ตรวจสอบบัญชีมีรายได้เท่าไร ทำหน้าที่อะไร และจะช่วยองค์กรได้อย่างไรบ้าง?

ทำถึงอีกแล้ว! สำหรับ “The Auditors ออดิตปิดคอร์รัปชัน” ซีรีส์แนวออฟฟิศ สืบสวนสอบสวน จากช่อง tvN ที่มีเนื้อหาเข้มข้นตีแผ่สังคมทุจริตภายในองค์กร กับการล้างบางการฉ้อฉลทุกประเภท 

นำแสดงโดยหนุ่มหล่อรุ่นใหญ่ “ชินฮาคยุน” ผู้รับบท “ชินชาอิล” นักตรวจสอบทางการเงินระดับตำนาน ที่เปรียบเสมือน “มัชจุราช” คอยสืบสาวราวเรื่อง เพื่อลงดาบพวก “หนูสกปรก” ที่กัดกินทุจริตในองค์กร แท็กทีมลูกน้องหนุ่มน้อยหน้าใส “อีจองฮา” ที่รับบท “กูฮันซู” พร้อมบุกทะลวงปราบโกง เปิดโปงกันให้ยับไปข้าง ที่แสดงออกชัดเจนระหว่างการทำงาน กับชีวิตส่วนตัว ซึ่งปัจจุบันมีให้ชมกันแล้วถึง 6 ตอน 

โดยเริ่มแรกเป็นเรื่องราวการเปิดโปงเส้นทางทุจริตของผู้จัดการบริษัทก่อสร้างอีอุน ที่ทำตราประทับบริษัทปลอมเพื่อยักยอกเงิน ต่อมาชินชาอิลได้ย้ายมาเป็นหัวหน้าทีมตรวจสอบบัญชีของ JU Construction โดยมีแรงจูงใจในการสมัครเพราะอยากจับหนู 

ทั้งนี้ที่ผ่านมาทีมตรวจสอบมักทำงานไปวันๆ ดังนั้นคดีแรกที่ทำคือ การปราบโกงกรณีทาวเวอร์เครนถล่มที่อาร์ตเมนต์อินโพ ซึ่งไม่ใช่เพราะคลื่นลมแรง แต่เป็นการซื้อทาวเวอร์เครนมือสองมาใช้ แต่เบิกงบประมาณในราคามือหนึ่ง จึงทำให้ความไม่ได้มาตรฐานนี้เกิดอุบัติเหตุขึ้นนั่นเอง หรือแม้กระทั่งการโกงเงินของตัวแทนสหภาพ, โรงอาหารพนักงานที่ส่อแววทุจริตจากค่าวัตถุดิบประกอบอาหาร 

ต่อต้านการทุจริตอย่างร้อนแรง! 

อ้างอิงจาก Nielsen Korea ซีรีส์ The Auditors (EP.2) ที่ออกอากาศในคืนวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำเรตติ้งเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ 5.902% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากตอนแรกที่ทำเรตติ้งอยู่ที่ 3.514% และทำเรตติ้งเฉลี่ยทั่วกรุงโซลอยู่ที่ 6.523% เทียบเป็นจำนวนผู้ชมทางโทรทัศน์ในเกาหลีกว่า 1.326 ล้านคนทีเดียว ขณะที่ EP.4 ล่าสุด เรตติ้งพุ่งทะยานสูงถึง 7.213% คิดเป็นจำนวนผู้ชมสดทางโทรทัศน์ในเกาหลีใต้ถึง 1.686 ล้านคน

อย่างไรก็ตามหากดูในชีวิตจริงก็มีเคสเช่นเดียวกันกับในซีรีส์นั่นคือ มหากาพย์การฉ้อโกงแห่งประวัติศาสตร์ ของบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ที่บริษัทมีการตกแต่งบัญชี ทำให้ราคาหุ้นดิ่งลงเหว บริษัทไม่มีเงินจ่ายหนี้นักลงทุนเสียหายจำนวนมาก ซึ่งในเคสนี้หนึ่งในตัวละครที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือ “ผู้ตรวจสอบบัญชี” ระดับ BIG 4 

ดังนั้นในครั้งนี้ Thairath Money จะพาไปรู้จักอาชีพ “ผู้ตรวจสอบบัญชี” มีหน้าที่อะไรบ้าง เงินเดือนเท่าไร และ BIG 4 คือใคร

โดยทั่วไป “ผู้ตรวจสอบบัญชี” หรือที่เรียกว่า Auditor ต้องเป็นผู้ที่ได้รับใบอนุญาตเท่านั้น แต่หากเป็นเด็กจบใหม่จะเป็นตำแหน่งผู้ช่วย ซึ่งผู้สอบบัญชี มีหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของการจัดทำบัญชี ให้เป็นไปตามมาตรฐานบัญชี อย่างเช่น งบการเงินของกิจการนั้นๆ โดยต้องเป็นนักบัญชีที่ได้รับใบอนุญาต

ทั้งนี้ในความจริงงานตรวจสอบบัญชีไม่ใช่งานที่มีเพียงตัวเลขเท่านั้น เพราะผู้ที่ได้รับมอบหมายจะต้องเข้าไปทำความรู้จัก ทำความเข้าใจในธุรกิจนั้นๆ โดยละเอียดทุกระบบที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้แหล่งข่าวในแวดวงออดิตฯ หรือผู้ตรวจสอบบัญชี กล่าวกับ Thairath Money ว่า ผู้สอบบัญชี (Auditor) นับเป็นวิชาชีพที่ได้ค่าตอบแทนสูง และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยตำแหน่งผู้ช่วยกรณีจบใหม่อยู่ที่ 22,000-25,000 บาท แต่หากเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีรับใบอนุญาต (CPA) ที่มีประสบการณ์เงินเดือน 30,000 บาทไปจนถึงหลักแสน ส่วนเงินเดือนในบริษัท BIG มีตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสนเลยทีเดียว 

แล้ว BIG 4 คือใคร? 

BIG 4 ก็คือ บริษัทผู้ตรวจสอบบัญชีรายใหญ่ระดับโลก 4 ราย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วบรรดาบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์มักจะให้บริษัททั้ง 4 แห่งนี้มาเป็นผู้ตรวจสอบบัญชี เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือในตัวงบการเงินของบริษัท เนื่องจากบริษัทเหล่านี้ล้วนได้รับการยอมรับในระดับโลก ได้แก่

  • PricewaterhouseCoopers (PwC)
  • EY 
  • Deloitte Touche Tohmatsu (Deloitte)
  • KPMG 

ดังนั้นเหลืออีกเพียง 6 ตอนเท่านั้น ซีรีส์ “The Auditors” ออดิตปิดคอร์รัปชัน ก็จะจบลงแล้ว ไม่แน่ว่าเราอาจจะได้เห็นอีกมุมหนึ่งของการตรวจสอบที่แสนจะหักมุม และแยบยลมากกว่านี้ก็ได้ 

ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าซีรีส์เกาหลีในปัจจุบันนี้มีการหยิบยกเอาเรื่องอาชีพมาสร้างสรรค์ให้สนุกครบรสมากขึ้นตั้งแต่ Good Partner คู่หูทนายตัวแม่ ทนายหย่าแห่งชาติผู้ขึ้นชื่อในเรื่องอัตราการชนะคดีที่ยอดเยี่ยมทำคดีด้วยความสุขุมมีระเบียบแบบแผน และการตัดสินใจตามสัญชาตญาณของเธอก็ทำให้เธอเป็นมือหนึ่งในวงการ, Juvenile Justice (หญิงเหล็กศาลเยาวชน) ผู้พิพากษาพันธุ์ดุต้องควบคุมอคติที่มีต่อผู้ต้องหาเยาวชนโดยยึดมั่นในกระบวนการยุติธรรมอย่างหนักแน่น เมื่อเธอต้องรับมือกับคดีความอันซับซ้อนมากมายในศาลเยาวชน และอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้นก็ต้องรอติดตามกันต่อไปว่าตอนที่เหลือจะนำเสนอเรื่องราวการปราบทุจริตในรูปแบบใดอีกบ้าง 

อ้างอิง TrueKorseries

ติดตามข้อมูลด้านการเงิน กับ ThairathMoney ได้ที่ 
https://www.thairath.co.th/money/personal_finance

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์